Chủ tịch nước: “Tội phạm tham nhũng có trốn cũng không thoát”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, tội phạm tham nhũng có trốn đi đâu, trốn bao lâu cũng không thoát, sớm muộn cũng sẽ bị xét xử trước pháp luật.
chu tich nuoc toi pham tham nhung co tron cung khong thoat
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định tội phạm tham nhũng dù trốn đi đâu cũng không thoát

Sáng 4/10, tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cử tri các quận 1, 3, 4 TP HCM lo lắng về tình trạng nợ công và công tác chống tham nhũng còn nhiều khó khăn.

Cử tri Đặng Thanh Bình chia sẻ băng khoăn khi tình trạng nợ công của Việt Nam đang cao gấp đôi các nước trong cộng đồng ASEAN là điều rất nguy hiểm. Ông đề nghị Chính phủ và Nhà nước rà soát các dự án sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đồng thời liệt kê các doanh nghiệp âm vốn, chính phủ phải bảo lãnh nợ, vốn.

Còn cử tri Hoàng Thị Lợi nêu trong thời gian vừa qua việc giải quyết vụ Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đánh nhà báo chưa thỏa đáng. Bà Lợi nhìn nhận trong vụ việc này Công an có điểm không kiềm chế còn nhà báo cũng có cái chưa đúng. “Mình phải bình tĩnh nhìn nhận, giải quyết đúng, ai sai thì phải chịu hình thức xử lý của pháp luật. Cách giải quyết của cơ quan chức năng trong vụ việc này là chưa ổn”, bà Lợi đề nghị.

chu tich nuoc toi pham tham nhung co tron cung khong thoat
Chủ tịch nước trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc

Theo bà Lợi, Công an cần chuyên nghiệp từ hoạt động điều tra đến bảo vệ hiện trường. Ở các nước họ có quy định rõ ràng về bảo vệ hiện trường, khi không cho vào có nhiều cách để hành xử, thậm chí có thể mời về đồn. Còn hành xử theo cách “vung chân, vung tay vuốt má” thì rất phản cảm, làm mất hình ảnh công an nhân dân.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, tính đến cuối năm 2015, nợ công Việt Nam đã lên 62% và dự báo cuối năm nay có nguy cơ vượt trần gây áp lực trả nợ lớn.

“Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam không nằm trong danh sách các nước nguy hiểm tuy vậy nhưng chúng ta cũng phải thận trọng. Lãnh đạo đã yêu cầu kiểm toán các dự án có vay vốn nước ngoài, kể cả vay vốn ODA. Chúng ta vay để làm gì, sẽ trả bằng cách nào và ai sẽ trả đều phải làm rõ tất cả để kiểm soát tốt nợ công”, Chủ tịch nước cho biết.

chu tich nuoc toi pham tham nhung co tron cung khong thoat
Cử tri phát biểu ý kiến và đề nghị Quốc hội cần quan tâm đến nợ công

Về vấn đề thất thoát vốn tại các doanh nghiệp, công ty nhà nước và chống tham nhũng, Chủ tịch nước khẳng định, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ sai phạm tại công ty Xây lắp dầu khí (PVC) cũng như quy trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Trong vụ án này, các cơ quan đã làm rõ trách nhiệm các bên, khởi tố vụ án bắt 4 người liên quan đến những sai phạm cũng đang truy nã trong nước và quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh. Dù tội phạm tham nhũng có trốn đi đâu nữa thì sớm muộn cũng bị bắt. Có đối tượng trốn ra nước ngoài 5-7 năm sau đó bị bắt và đưa ra trước pháp luật như Giang Kim Đạt”.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.