Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh: Người dân làm đường chỉ phục vụ mục đích cá nhân

Liên quan đến việc người dân làm đường nhưng chính quyền đến cưỡng chế, yêu cầu phá bỏ, chú tịch phường Hiệp Bình Chánh cho rằng, người dân muốn làm gì cũng phải tuân thủ quy định chung và không được làm ảnh hưởng tới người khác.

Dân làm đường, phường đến 'phá'

chu tich phuong hiep binh chanh nguoi dan lam duong chi phuc vu muc dich ca nhan
Đoạn đường do ông Linh bỏ tiền làm và bị UBND phường Hiệp Bình Chánh cưỡng chế trả lại hiện trạng. Ảnh: Tiêu Phong

Vụ lùm xùm xung quanh việc người dân làm đường, phường đến “phá” diễn ra tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn trôi qua chưa lâu thì mới đây, tại phường Hiệp Bình Chánh – quận Thủ Đức lại tiếp tục xảy ra sự việc tương tự. Sự việc này một lần nữa khiến dư luận sôi sục, nhiều người tỏ ra hoài nghi về việc làm của UBND phường Hiệp Bình Chánh, có hay không việc cứng nhắc, “làm luật” của UBND phường.

Ông Trần Thới Linh (tổ trưởng tổ 52, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận thủ Đức) cho biết: “Vào cuối năm 2009, tôi đã bỏ ra 100 triệu đồng và vận động các hộ dân đóng góp thêm để đổ bê tông, mở rộng đường hẻm 40 dài hàng trăm mét. Bên cạnh đó tôi còn lắp đặt thêm nhiều đèn đường cho con đường sáng sủa.

Đợt vừa rồi tôi đã tự nguyện bỏ ra hơn 60 triệu đồng để trải nhựa khoảng 30 mét tại khu vực trước cổng trường mầm non. Tuy nhiên, khi mặt hẻm còn chưa kịp khô nhựa, tôi đã bị phường xuống lập biên bản xử phạt rồi cưỡng chế xới tung lên để trả lại hiện trạng con hẻm cũ”.

Việc làm này theo ông Linh là đã có sự họp bàn, lấy ý kiến của những người dân trong tổ và được mọi người đồng ý. Tuy nhiên, khi làm đường xong ông bị cán bộ phường Hiệp Bình Chánh xuống tận nơi lập biên bản tháo dỡ và phạt hành chính với số tiền 2,5 triệu đồng.

Vụ việc này khiến dư luận nổ ra nhiều luồng thông tin, trong đó không ít những thông tin trái chiều hướng vào việc làm có phần “nghiêm khắc” của UBND phường Hiệp Bình Chánh. Để làm rõ hơn vấn dề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Tú – Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh.

Làm đường cho đẹp... nhà mình

chu tich phuong hiep binh chanh nguoi dan lam duong chi phuc vu muc dich ca nhan
Các hộ dân đối diện với nhà ông Linh có đơn khiếu nại về việc đường cao hơn nhà, nước chảy vào nhà. Ảnh: Tiêu Phong

Trao đổi với chúng tôi, ông Tú cho rằng, nhiều thông tin có phần chủ quan, đưa tin một phía, chưa tìm hiểu rõ nguồn gốc sự việc đã dẫn đến nhiều luồng thông tin không tốt hướng vào UBND phường.

Ông Tú chia sẻ, việc làm đường để người dân bớt khổ cực, dễ dàng thuận tiện, người dân bỏ tiền ra là điều đáng khích lệ tuy nhiên việc làm đường phải công khai, minh bạch, phải được xin, cấp phép theo đúng quy định và trước hết là không được làm ảnh hưởng đến những người khác.

Chính vì vậy, việc làm của ông Linh đã nhận được sự phản ánh của 4 hộ dân xung quanh. Cụ thể, ngày 25/7/2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân ngụ tại đường số 40 về việc ông Linh tự ý nâng mặt đường gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như tài sản của người dân, UBND phương Hiệp Bình Chánh đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra thực tế và trả lời đơn khiếu nại của các hộ dân này.

Trong văn bản trả lời số 1239/UBND ngày 14/8/2017 có nêu “việc nâng đường thảm nhựa không gây ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của đường số 40”. Theo ông Tú, việc làm này cho thấy UBND phường Hiệp Bình Chánh đã có sự “linh động” trong việc để ông Linh nâng cấp mặt đường chứ không hoàn toàn cứng nhắc trong việc áp dụng quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Linh.

chu tich phuong hiep binh chanh nguoi dan lam duong chi phuc vu muc dich ca nhan
Đơn khiếu nại của người dân về việc làm đường của ông Linh. Ảnh: Tiêu Phong

“Sau khi có văn bản trả lời,UBND phường hiệp Bình Chánh và UBND quận Thủ Đức tiếp tục nhận được đơn của người dân xung quanh về việc ngập lụt sau mỗi trận mưa vì đường cao hơn nhà. Từ đó, phường đã cho cán bộ ghi nhận thực tế và nhận thấy, sau mỗi rận mưa lớn, 4 hộ dân trước mặt nhà ông Linh đều bị nước tràn vào nhà ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh hoạt của họ. Từ đó chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp bằng cách vận động ông Linh để tiến hành cưỡng chế đối với đoạn đường trên”, ông Tú cho biết.

Sau nhiều lần UBND phường Hiệp Bình Chánh vận động ông Linh tự khắc phục trả lại hiện trạng mặt đường ban đầu không thành, ngày 11/10/2017, UBND phường tiếp tục có cuộc làm việc với ông Linh. Trong biên bản làm việc được lập ngày 11/10/2017, ông Trần Thới Linh xác nhận “Tôi xin trong 10 ngày để khắc phục (từ ngày 12/10/2017)”.

Tuy nhiên, ông Linh chỉ tháo dỡ phần nhựa ở trên, còn phần đá ở dưới không tháo dỡ gây nhiều khó khăn cho việc đi lại nên UBND phường đã cho cán bộ xuống lập biên bản và tiến hành thão dỡ toàn bộ để trả lại hiện trạng.

chu tich phuong hiep binh chanh nguoi dan lam duong chi phuc vu muc dich ca nhan
Nhiều biên bản làm việc của UBND phường Hiệp Bình Chánh với ông Linh trước khi thực hiện cưỡng chế. Ảnh: Tiêu Phong

"Ông Linh tư ý làm đường, không xin ý kiến cơ quan chức năng, không họp bàn lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh, điều này là không đúng với quy định. Cũng phải nói thêm rằng, đoạn đường ông Linh làm mới chỉ dài 12m, rộng 3,5m và nhằm mục đích nâng cao mặt đường cho bằng với trường mầm non của con ông Linh và bằng với mặt sân biệt thự của ông Linh.

Mọi việc chúng tôi làm đều dựa trên pháp luật, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và chính yếu là hướng đến lợi ích cho cộng đồng và không được ảnh hưởng tới ai”, ông Tú khẳng định.

chu tich phuong hiep binh chanh nguoi dan lam duong chi phuc vu muc dich ca nhan Hà Nội: Dự án làm đường dang dở, xe máy, ô tô 'tắm sông' mỗi ngày

Dự án đường từ trường Đại học Mỏ - Địa chất ra đường Phạm Văn Đồng dang dở nhiều năm khiến người dân thường xuyên ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.