Chủ tịch phường không biết nghi phạm có tiền sử tâm thần

'Giang có bệnh hay không bệnh thì phường cũng không biết. Nếu phường biết bệnh thì phường đâu có tuyển làm gì?'

chu tich phuong khong biet nghi pham co tien su tam than

Chốt gác (bên trái) nơi Giang làm việc và cũng là nơi xảy ra vụ án. ẢNH: KHẢ LÂM

Ngày 28.11, liên quan đến vụ bảo vệ dân phố (BVDP) Hoàng Nhất Giang (28 tuổi, ngụ P.5, Q.11, TP.HCM) có dấu hiệu bất thường, dùng hung khí sát hại bé trai N.H.V.K (6 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), PV Thanh Niên đã trao đổi với bà Võ Thị Thanh Trúc, Chủ tịch UBND P.5 (Q.11), để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc tuyển dụng BVDP trên địa bàn.

Theo bà Trúc, hiện tại trên địa bàn phường có khoảng 30 BVDP làm nhiệm vụ canh gác, hỗ trợ công an, cán bộ ủy ban trong giữ gìn an ninh trật tự và những nhiệm vụ khác với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền phụ cấp tuần tra, canh gác…). Về quy trình tuyển dụng BVDP, bà Trúc nói “theo đúng quy định của pháp luật”.

Nghĩa là, công dân 18 tuổi trở lên, cư trú ổn định tại địa bàn; lý lịch rõ ràng, bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật; có sức khỏe, nhiệt tình, tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội và được bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo vệ an ninh, trật tự; không có tiền án, tiền sự, quan hệ tốt với nhân dân, được quần chúng tín nhiệm và được nhân dân trong cụm dân cư giới thiệu, bầu ra. Sau đó, Công an P.5 tiến hành xác minh, lập hồ sơ trình UBND phường xét duyệt.

Đối với BVDP Hoàng Nhất Giang, bà Trúc cho biết tính đến khi xảy ra vụ việc, Giang công tác ở phường được 2 năm 4 tháng. Thường ngày, Giang ít nói nhưng hòa đồng với mọi người xung quanh, giao nhiệm vụ nào cũng hoàn thành.

Khi PV thắc mắc về tình trạng sức khỏe, bệnh lý của Giang, bà Trúc nói: “Quá trình làm việc Giang không có biểu hiện bất thường. Trong hồ sơ ở Trạm y tế P.5 cũng không có ghi Giang bị tâm thần. Bây giờ chúng tôi đang chờ kết quả điều tra từ Công an Q.Tân Phú, chứ Giang có bệnh hay không bệnh thì phường cũng không biết. Nếu phường biết bệnh thì phường đâu có tuyển làm gì?!”.

Liên quan đến vụ việc, chiều cùng ngày (28.11), Công an Q.Tân Phú cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án cho Đội 3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), Công an TP.HCM thụ lý điều tra. Nghi phạm Giang đang được tạm giam ở trại giam Chí Hòa. “Trong quá trình điều tra, gia đình của Giang có cung cấp hồ sơ đang chữa trị bệnh tâm thần chứ không có giấy chứng nhận tâm thần và việc chữa trị diễn ra không đều”, một cán bộ Công an Q.Tân Phú cho biết.

Công Nguyên

chu tich phuong khong biet nghi pham co tien su tam than Sẽ làm rõ vì sao bị tâm thần vẫn làm bảo vệ dân phố

Trước thông tin bảo vệ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi có tiền sử tâm thần phân liệt, Bí thư Quận ủy quận ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.