Chủ tịch TP HCM: 'Dẹp vỉa hè nhiều trường hợp vẫn còn nôn nóng'

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ ra rằng trong quá trình lập lại trật tự đô thị, nhiều trường hợp quận 1 có biểu hiện nôn nóng, chưa đảm bảo đủ quy trình nên tính thuyết phục chưa cao.

Phát biểu tổng kết Hội nghị tổng kết công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn quận 1 chiều 14/6, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh 5 tháng đầu năm 2017, công tác lập lại trật tự đô thị của quận có những bước chuyển bước đầu rất tích cực, mở đầu cho các đợt ra quân rộng khắp trên toàn TP và cả nước.

Tại hội nghị chủ tịch UBND TP chia sẻ: “Trong thời gian qua, tôi nhận rất nhiều tin nhắn về chuyện xử lý lấn chiếm vỉa hè. Trong đó, có nhiều nội dung đồng tình, góp ý để công tác này được thực hiện hiệu quả, bền vững hơn, tránh tình trạng chạy theo phong trào”.

chu tich tp hcm dep via he nhieu truong hop van con non nong

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: H.A.

Ông Phong cũng cho rằng song hành với việc dẹp vỉa hè, chính quyền quận 1 cần quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của người dân buôn bàn hàng rong bị ảnh hưởng.

“Chúng ta không có khái niệm đẩy đuổi người dân bán hàng rong kể cả trong suy nghĩ và hành động mà phải có những biện pháp hỗ trợ hiệu quả người dân chuyển đổi mưu sinh lâu dài”, ông Phong nhấn mạnh.

Cứ 3 tháng TP sẽ chủ trì họp giao ban các quận huyện nghe báo cáo tình hình. Ông Phong cho biết TP vừa giao cho Viện nghiên cứu phát triển TP nghiên cứu tổng thể câu chuyện Kinh tế vỉa hè trên địa bàn TP để sắp xếp lại. Khi Viện chưa có đề án thì các quận phải chủ động sắp xếp, chăm lo, không để người dân bị ảnh hưởng.

chu tich tp hcm dep via he nhieu truong hop van con non nong

Phó chủ tịch UBND quận 1 tích cực xuống đường xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Tùng Tin.

Người đứng đầu chính quyền TP cho rằng muốn đi nhanh thì đi 1 mình, mà muốn đi xa là đi cùng nhau nên công tác lập lại trật tự vỉa hè phải có lộ trình, giải pháp đồng bộ, không phải một ngày một bữa mà làm xong.

Cơ bản lập lại trật tự lòng đường, chọn địa bàn, những tuyến đường trọng tâm, trọng điểm. Có thể nói công tác lập lại trên địa bàn quận 1 ảnh hưởng đến cả nước. Để công tác quản lý quận 1 đồng bộ, hiệu quả, duy trì lâu dài, cần có sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Ông Phong cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập lâu này còn tồn tại trên địa bàn quận 1 như tình trạng bến cóc xe dù, xe máy đi trên vỉa hè, các điểm giữ xe thu phí vượt mức quy định. Đặc biệt trong quá trình chấn chỉnh lòng lề đường có biểu hiện nôn nóng, chưa đảm bảo đủ quy trình nên tính thuyết phục chưa cao.

chu tich tp hcm dep via he nhieu truong hop van con non nong

Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1 lại bị lấn chiếm vỉa hè khi không có đoàn chức năng kiểm tra. Ảnh: Tùng Tin.

Trước đó báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thế Thuận, chủ tịch UBND quận 1, cho biết đoàn liên ngành cấp quận với sự tham gia của các lực lượng chức năng quận và UBND phường ra quân từ ngày 16/1 đến ngày 1/4 với 46 lượt kiểm tra.

Qua đó, lập biên bản xử lý 203 ôtô, cẩu 60 xe, 245 xe máy, tháo dỡ 812 vật dụng chiếm vỉa hè, lập 43 biên bản bàn giao cụ thể các vị trí đã giải tỏa cho UBND phường chốt giữ không để tái lấn chiếm.

Đến nay, các cơ quan chức năng quận và UBND 10 phường đã lập biên bản hơn 7.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 3,2 tỷ đồng. Hiện có 116/134 tuyến đường trên địa bàn quận thông thoáng, trật tự, đạt tỉ lệ 86%.

chu tich tp hcm dep via he nhieu truong hop van con non nong Ông Đoàn Ngọc Hải sẽ tiếp tục ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè

Lực lượng kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại Q.1 (TP.HCM) sẽ được chia làm 2 tổ do ông Trần Thế ...

chu tich tp hcm dep via he nhieu truong hop van con non nong Đề xuất cho thuê vỉa hè ở TP HCM: 'Cần nghiên cứu, định giá vỉa hè từng con phố'

KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch hội Kiến trúc TP HCM cho rằng, cần nghiên cứu kỹ giá trị vỉa hè để khi cho ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.