Báo động cổng trường học thành điểm nóng ùn tắc

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng ùn tắc xảy ra phổ biến tại khu vực các cổng trường đầu năm...
bao dong cong truong hoc thanh diem nong un tac
Giao thông ken cứng trước khu vực cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Nội).

Ô tô, xe máy “ken kín” cổng trường

Khoảng 16h30 chiều 9/9, có mặt tại phía đối diện trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Nội), PV chứng kiến hàng trăm phương tiện gồm ô tô, xe máy dựng ken kín cả lòng đường phố Nhà Chung, Quang Trung.

Cạnh ngã tư Quang Trung, xe máy và hàng chục ô tô ken kín tuyến đường khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn.

Nhiều phương tiện đang lưu thông đến khu vực cổng trường đành quay đầu đi đường khác.

Chị Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh có con học lớp 1 trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, để đảm bảo ATGT, nhà trường đã tổ chức cho các khối tan học cách nhau 10 phút.

Khi tan học, các con xếp thành hàng và phụ huynh ra đón con... “Công tác tổ chức cũng khá khoa học nhưng do trường nằm ngay mặt đường giao thông nên nhiều phụ huynh không có chỗ đỗ xe để đón con.

Nhà trường nên cho phụ huynh để xe vào trong sân trường tránh tình trạng ùn tắc”, cô Huyền đề nghị.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi trên đường Hoàng Văn Thụ (Hà Đông, Hà Nội).

Không ít phụ huynh đưa trẻ đến trường bằng ô tô, ngang nhiên nối đuôi nhau dừng, đỗ la liệt hai bên đường để đưa con vào tận lớp học, sau đó mới trở lại để di chuyển phương tiện.

Nhiều phụ huynh đi xe máy do không thể vào sát cổng trường đã dừng xe dưới lòng đường “thả” con mình xuống, vừa gây cản trở dòng phương tiện, vừa vô tình khiến con trẻ gặp nguy hiểm giữa dòng phương tiện đang lưu thông trên đường.

Trong khi đó, ghi nhận tại một số trường học trên địa bàn TP HCM như: Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1), trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4); trường THPT Phước Long (quận 9)… cũng diễn ra tình trạng giờ tan tầm cổng trường rất lộn xộn, mất an toàn do phụ huynh đưa đón học sinh đỗ xe tràn lan trên vỉa hè và lòng đường.

Một cán bộ của trường Tiểu học Phong Phú cho biết, nhà trường thường xuyên kêu gọi phụ huynh để xe đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông khi vào trường đón con em mình.

Tuy nhiên, do nhiều phụ huynh đến sau, vội vàng đậu xe sát lòng đường rồi gọi con ra nên gây ra cảnh lộn xộn.

Chiều 10/9, PV Báo Giao thông có mặt trên QL8B, đoạn qua huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh và ghi nhận lưu lượng người và phương tiện trên tuyến khá đông.

Trong khi đó, có rất nhiều trường học từ mầm non đến THPT nằm bám mặt đường này.

Từ khoảng 16h, nhiều phụ huynh dừng xe chờ đón con trước cổng Trường Tiểu học Xuân Giang (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân) khiến cho giao thông qua đoạn này rất lộn xộn.

16h20, trường tan, học sinh từ trong trường ùa ra khiến giao thông ở đây ùn tắc cục bộ.

Phụ huynh, học sinh, người tham gia giao thông trên đường mạnh ai nấy đi, không theo làn theo hướng nào cả.

Theo ghi nhận của PV, đây cũng là thực trạng chung ở các trường mầm non, tiểu học khác, nằm bám mặt đường QL8B như: Mầm non Xuân Giang (thuộc xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân); Tiểu học Xuân An (thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân).

Cũng trong chiều 10/9, ghi nhận của PV trước cổng trường Tiểu học Phù Đổng (Đà Nẵng) đông nghịt người.

Phụ huynh chen nhau đến trước công trường đón con. Dãy xe máy đỗ tràn vỉa hè, xuống cả lề đường.

Tổ liên ngành TTGT, Công an và Quy tắc đô thị tất bật hướng dẫn, nhắc nhở người người dân không đậu đỗ dưới lòng lề đường gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, tình hình không cải thiện nhiều, ùn tắc cục bộ vẫn xảy ra.

Giải pháp nào ngăn chặn mất an toàn cổng trường?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Xuân Bình, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo ATGT khu vực trường học, Ban ATGT TP đang phối hợp với Sở GD&ĐT tuyên truyền với học sinh và yêu cầu phụ huynh ký cam kết dịp đầu năm học.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, ùn tắc khu vực cổng trường chủ yếu xảy ra ở các trường tiểu học do phụ huynh đưa đón con.

Ở những trường cấp II, III học sinh chủ động sử dụng phương tiện đi lại thì ngay từ trong sân trường sở đã yêu cầu các trường bố trí cho các con đi theo lớp, tránh để ùn ứ khu vực cổng trường.

Bên cạnh đó, các trường cũng phối hợp với Khu quản lý giao thông đô thị thực hiện các giải pháp cải tạo hạ tầng khu vực cổng trường nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh và chống ùn tắc khu vực trường học; hướng dẫn phụ huynh khu vực đón rước con trong sân trường để hạn chế ùn tắc cổng trường giờ tan học.

“Nếu khu vực ngoài của một số trường học có mặt đường nhỏ, chúng tôi sẽ nghiên cứu cho phụ huynh để xe vào trong trường để đón con”, vị này khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, khu vực xung quanh các điểm trường đã và đang tiếp tục được các cơ quan chức năng quan tâm triển khai nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật để tăng cường đảm bảo ATGT.

“Các giải pháp khá đa dạng và linh động áp dụng tùy theo đặc điểm tình hình khu vực của từng điểm trường”, ông Tường nói và thông tin: Đối với một số trường có sân trường nhỏ, Sở GTVT đã đề nghị địa phương phối hợp với nhà trường sắp xếp lại nơi dừng đỗ trên vỉa hè, kẻ vạch sơn quy định và bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm.

Đối với một số trường đại học, cao đẳng gần quốc lộ, giải pháp được chọn để giải quyết tình trạng mất an toàn trước cổng trường là TP sẽ xây cầu bộ hành băng ngang quốc lộ.

Trước đó, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch đảm bảo TTATGT trước 14 cổng trường học các cấp trên địa bàn quận Hải Châu, quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn.

Theo đó, tại các cổng trường trên thường xuyên có lực lượng liên ngành gồm TTGT, CSGT (hoặc CSTT), công an phường và cán bộ Quy tắc đô thị để nhắc nhở, phân luồng giao thông, tập trung vào 3 khoảng thời gian tan tầm trong ngày (sáng, trưa, chiều tối).

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, lực lượng chức năng chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để phụ huynh, học sinh chấp hành. Chỉ số ít trường hợp cố tình vi phạm mới bị lập biên bản xử phạt.

bao dong cong truong hoc thanh diem nong un tac Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực trung tâm

Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới.

bao dong cong truong hoc thanh diem nong un tac TP.HCM: Tai nạn giao thông giảm trong tháng 8, hơn 60 người tử vong

Trong tháng 8, TP.HCM xảy ra 288 vụ TNGT, giảm 72 vụ, 7 người chết so với cùng kỳ năm 2017.

bao dong cong truong hoc thanh diem nong un tac Tiếng hú tuyệt vọng giữa biển người chôn chân bất lực

Các tuyến đường dẫn vào cửa ngõ phía nam Thủ đô ùn ứ kéo dài, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc sau 3 ngày nghỉ ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.