Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), thẳng thắn nói rằng việc chuẩn hoá trình độ thạc sĩ của giáo viên THPT là chưa cần thiết.
Một tiết học tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). ĐÀO NGỌC THẠCH. |
Theo đó, kiến thức THPT là kiến thức nền, là kiến thức cơ bản chứ không phải là kiến thức chuyên sâu. Trong khi đó việc đào tạo sau ĐH là chú trọng vào kiến thức chuyên ngành nâng cao. Và nếu áp dụng vào bậc phổ thông sẽ không có hiệu quả cao, dễ dẫn đến lãng phí, không thiết thực.
Ông Bình còn chỉ ra rằng việc đào tạo thạc sĩ hiện nay còn chạy theo số lượng và có nhiều vấn đề về chất lượng... Đồng thời, nếu áp dụng thì cần một lộ trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên đang công tác nhằm chuẩn hoá yêu cầu sẽ dẫn đến trào lưu bằng cấp thạc sĩ một cách không cần thiết.
Còn bà Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (Q.1), phân tích rằng: giá trị thực tế của giáo dục phổ thông là giáo viên đang có nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng, phương pháp tổ chức tiết học hiệu quả, cách thức tổ chức các chuyên đề giảng dạy đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới tập trung vào phát triển tư duy, năng lực bản thân, có hứng thú học tập và đam mê tìm hiểu kiến thức…
Xuất phát là giáo viên hoá học, bà Đỗ Thị Bích Duyên, Nguyên hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho hay bản thân được đào tạo những kiến thức về hoá học học ở ĐH nhưng khi áp dụng vào việc dạy THPT không phù hợp mà cần một thời gian học hỏi để có kinh nghiệm giảng dạy.
Bà Bích Duyên nhấn mạnh với giáo dục phổ thông quan trọng là phương pháp giảng dạy khơi dậy được tiềm năng của học sinh, có kỹ năng và tâm lý sư phạm để dạy và cảm thụ đứa trẻ về kiến thức và tâm hồn cùng qua trình giảng dạy có kinh nghiệm trong xử lý mọi tình huống.
Từ đó bà Duyên cho rằng, không nên “hớt” phần ngọn, chăm chăm vào trình độ giáo viên mà phải nhìn nhận, đánh giá từ chương trình, biết học sinh cần gì, học thế nào là phù hợp để đạo tạo chuyên môn cho giáo viên.
Còn một giáo viên của Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức), cho rằng hiện tại trong trường THPT đang phấn đấu 20% giáo viên đạt trình độ trình thạc sĩ và không thể nói 80% giáo viên trình độ ĐH còn lại là dạy không tốt. Việc giáo viên cũng như nhân lực ngành nghề khác, nâng cao trình độ chuyên môn là cần thiết nhưng phải thiết thực và mục đích phải được bắt đầu từ học trò mới là quan trọng và có ý nghĩa hơn.
Học viện âm nhạc Berklee, ngôi trường tân Miss Universe 2018 học thạc sĩ thuộc top 4 học viện âm nhạc 'đỉnh' nhất thế giới
Học viện âm nhạc Berklee, ngôi trường tân Miss Universe 2018 Catriona Gray từng học thạc sĩ thuộc top 4 học viện âm nhạc hàng ... |
Không chỉ đa tài, tân Miss Universe 2018 Catriona Gray còn có bằng thạc sĩ của ngôi trường danh giá bậc nhất nước Mĩ
Xinh đẹp, đa tài, tân Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 Catriona Gray còn khiến người hâm mộ thán phục bởi cô còn có ... |
Á hậu Thụy Vân nhận bằng tốt nghiệp thạc sĩ MBA
Sau 2 năm học tập, cuối tuần qua Á hậu Việt Nam 2008 Thụy Vân chính thức nhận bằng tốt nghiệp thạc sĩ MBA. |
Trường CĐSP Gia Lai thiếu sinh viên nhưng thừa hơn 60 thạc sĩ, tiến sĩ
Trong thời gian qua, tình trạng thiếu sinh viên dẫn đến thừa hơn 60 giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại Trường ... |