Trường CĐSP Gia Lai thiếu sinh viên nhưng thừa hơn 60 thạc sĩ, tiến sĩ

Trong thời gian qua, tình trạng thiếu sinh viên dẫn đến thừa hơn 60 giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại Trường CĐSP Gia Lai đã làm dư luận hết sức quan tâm.
truong cdsp gia lai thieu sinh vien nhung thua hon 60 thac si tien si
Trường CĐSP Gia Lai.

Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai có tổng số 148 cán bộ, giảng viên, trong đó, 130 viên chức biên chế, 2 hợp đồng lao động theo Nghị định 68, 4 hợp đồng giảng viên giáo dục mầm non và 12 nhân viên hỗ trợ, phục vụ. Trong số đó có 120 viên chức biên chế giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Năm học 2018-2019, trường tuyển sinh được dưới 1000 sinh viên, chưa đạt 50% so với chỉ tiêu đề ra. Như vậy, với số sinh viên hạn chế như hiện nay đã dẫn đến tình trạng dư thừa hơn 60 giảng viên không có lớp để dạy.

Trước thực trạng đó, nhà trường đã sắp xếp lại bộ máy hoạt động, phân nhiệm vụ về các phòng, ban, đoàn, hội để các giảng viên làm việc trong lúc thiếu lớp dạy, nhưng cũng không thể giải quyết hết được vì số lượng giảng viên dư thừa đã hơn 60 người.

Tiến sĩ Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường CĐSP Gia Lai cho biết; Vấn đề này không chỉ riêng trường CĐSP Gia Lai mà còn xảy ra ở các trường sư phạm trên khắp cả nước. Nguyên nhân chủ yếu do năm nay điểm sàn tăng lên 15 điểm.

"Với số điểm này thì các sinh viên sẽ chọn những trường ĐH ở những thành phố lớn thay vì học trường CĐSP. Nếu tình hình này còn tiếp diễn trong năm sau thì việc bố trí giáo viên là rất khó đối với nhà trường…”, thầy Chiến băn khoăn.

Thầy Lê Thanh Sơn - Trưởng phòng Hành chính quản trị (Trường CĐSP Gia Lai) thông tin các giải pháp nhà Trường đang nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền xem xét cho chủ trương.

Một là đề án được Sở Giáo dục và Đạo tạo đề nghị và Trường đang triển khai, đó là sẽ xây dựng một trường thực hành sư phạm chất lượng cao cấp 1, cấp 2 tại thành phố. Hiện nay trên toàn tỉnh chưa có loại hình giáo dục này, hi vọng sau khi thành lập, đây sẽ là một ngôi trường đạt chuẩn về chất và lượng, góp phần đưa nền giáo dục của tỉnh nhà ngày một phát triển.

Hai là Hiện nay Nhà trường đã làm xong đề án xây dựng một trường cấp 2 và cấp 3 mới, dựa trên cơ sở vật chất kỹ thuật của Trường CĐSP Gia Lai. Với đề án này sẽ giải quyết việc làm cho đội ngũ giảng viên của có trình độ cao và có thâm niên trong công tác. Tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp xúc thường xuyên với môi trường giáo dục ngay tại trường học và sẽ giảm áp lực rất lớn cho các trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh.

Ba là trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện cho các giảng viên đi biệt phái tại các trường của huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Nhưng với giải pháp này thì sẽ gây tâm lý bất ổn cho đội ngũ cán bộ và có thể một trong số họ sẽ xin nghỉ vì nhiều người đã ổn định cuộc sống ở tại thành phố.

Được biết, trong số hơn 60 giảng viên, vừa qua có hai Tiến sĩ đã chuyển công tác ra ngoài tỉnh, hai giảng viên này được đào tạo bài bản ở nước ngoài và có thâm niên trong giáo dục.

“Đối với trường hợp này chúng tôi rất tiếc nhưng cũng không có cách nào khác”, thầy Sơn cho biết thêm.

truong cdsp gia lai thieu sinh vien nhung thua hon 60 thac si tien si Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu?

Nếu trong 5 năm tới giáo dục bậc tiểu học không tuyển giáo viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng thì tương lai của sinh ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.