Ngày 25-1, nhà đầu tư các dự án BOT quốc lộ 91, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp, BOT nâng cấp mở rộng và tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua Sóc Trăng và BOT Bạc Liêu đã hoàn tất việc cắm biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” tại các trạm thu giá. Theo ghi nhận của PV, đến cuối giờ chiều 26-1, tình hình giao thông tại các trạm thu giá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ hay ách tắc giao thông. Chưa có trường hợp nào bị lập biên bản việc dừng xe quá năm phút tại các trạm BOT nói trên.
Trao đổi hướng xử phạt
Trả lời báo chí, lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý các quốc lộ 1A, 61B, 63, quản lộ Phụng Hiệp, phà Đại Ngãi (thuộc địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau), cho biết kể từ khi có biển báo “Cấm dừng xe quá 5 phút” mà tài xế cố tình vi phạm để gây ùn tắc, gây hậu quả nghiêm trọng thì CSGT sẽ lập biên bản xử lý hành chính.
Trong khi đó, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5, đơn vị quản lý các quốc lộ 1A, 61, 80, 91, 91B, 91C, Nam sông Hậu, tuyến N1… (thuộc các tỉnh Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và TP Cần Thơ), lại cho biết vấn đề xử lý các xe vi phạm biển cấm chi cục sẽ trao đổi lại với Tổng cục Đường bộ để làm rõ một số vấn đề có liên quan.
Trạm BOT T2 quốc lộ 91 sau khi cắm biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” đã trở nên thông thoáng. Ảnh chụp ngày 26-1. Ảnh: GIA TUỆ |
Chiều 26-1, trao đổi qua điện thoại với PV Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Việc cắm biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” tại các trạm BOT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất và sẽ theo đó để xử lý nếu có vi phạm. Vi phạm ở đây là biển cấm dừng quá năm phút mà lại dừng quá thời gian theo biển đã đặt thì giải thích, đề nghị di chuyển để giao thông qua lại thông thoáng, nếu không chấp hành mà gây hậu quả ùn tắc thì phải xử lý”.
PV hỏi việc xử lý này xác định theo lỗi vi phạm nào, Đại tá Quang cho biết đây là lỗi cản trở giao thông và luật đã quy định mức xử phạt về lỗi vi phạm này nên cứ theo đó xử lý. Với những tình huống không phải cố ý hay lý do khách quan thì sẽ nhắc nhở và đề nghị nhanh chóng di chuyển. “Ở đây, trên tinh thần nhắc nhở trước để có ý thức chấp hành, nếu có gây hậu quả hoặc cố ý mới xử lý” - Đại tá Quang nhấn mạnh.
Còn Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay Cần Thơ đang tính toán xử lý thế nào và phải xin ý kiến thêm từ Bộ Công an. Cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ liên hệ lại để thông tin với báo Pháp Luật TP.HCM”.
Tập trung duy trì trật tự các trạm BOT Trước diễn biến phức tạp tại các trạm BOT, ngày 18-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện chỉ đạo các cấp, ngành tập trung giải quyết các bất cập đang diễn ra tại các dự án BOT giao thông. Ngày 24-1, tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2018, Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương có trạm BOT phải chủ động nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống phức tạp xảy ra. Lãnh đạo công an tỉnh, TP chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo đảm, duy trì trật tự an toàn giao thông ở các trạm BOT. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau đó có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư BOT tiến hành lắp biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” tại các trạm. __________________________________ Tại miền Tây, kể từ sau vụ phản đối xảy ra tại trạm BOT Cai Lậy khiến trạm này phải tạm ngừng thu phí đến nay, tình trạng phản đối lan rộng ra các trạm T1, T2 trên quốc lộ 91; trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp; trạm BOT Sóc Trăng. Các tài xế, doanh nghiệp phản ứng dùng các “chiêu” như dùng tiền lẻ mua vé, cãi lý với chủ đầu tư, bỏ xe tại làn thu phí… Đặc biệt, các tài xế phản đối thuê đoàn lân múa trước trạm, cúng heo quay gầan trạm… khiến tình hình mất an ninh trật tự ngày càng nghiêm trọng. |
Tài xế 'cố thủ' gần 3 giờ, BOT T2 Cần Thơ - An Giang quyết không xả trạm |