Chưa thể đầu tư nâng cấp quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long

Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với QL 53, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; chiều dài tuyến khoảng 149 km.

Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo Cổng TTĐT Bộ GTVT,  Bộ GTVT vừa qua đã có Công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri tiếp tục kiến nghị nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 54 (QL 54) đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long vì hiện nay đang xuống cấp trầm trọng gây khó khăn cho việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với QL 53, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; chiều dài tuyến khoảng 149 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2 - 4 làn xe.

Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, hai làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 45 km và qua tỉnh Trà Vinh còn khoảng 14 km mới đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, hai làn xe.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn Kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí khoảng 58.026 triệu đồng và năm nay khoảng 33 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã có Quyết định ngày 11/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án 7 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp QL 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đang hoàn chỉnh các thủ tục tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.