Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã công bố Báo cáo Đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Được biết, để triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trên hành lang Đông - Tây nói riêng và các dự án đường sắt nói chung, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất ban hành một số chính sách đặc thù nhằm mục tiêu rút ngắn tiến độ, huy động nguồn lực đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, công nghiệp, đô thị.
Hiện nay, Việt Nam đã cơ bản đủ điều kiện để triển khai đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên hành lang Đông - Tây.
(Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).
Theo ban Quản lý Dự án Đường sắt (chủ dự án), tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài tuyến chính khoảng 391 km và ba tuyến nhánh dài khoảng 27,9 km, toàn tuyến bố trí 31 nhà ga.
Trong phạm vi dự án thành phần 1, các tuyến đường bộ vào ga và quảng trường được xây dựng tại vị trí 28 nhà ga thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, nằm trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố bao gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Trong đó, tỉnh Lào Cai có các ga bao gồm Lào Cai, Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Châu Quế Thượng, Đông An, An Thịnh, Y Can, Yên Bái mới; Phú Thọ bao gồm Hạ Hòa; Thanh Ba; Phú Thọ mới, Việt Trì mới, Cao Phong, Vĩnh Yên, Phúc Yên.
Hà Nội và Bắc Ninh bao gồm Bắc Hồng, Đông Anh, Yên Thường và Kim Sơn (Yên Thường và Kim Sơn nằm giữa Bắc Ninh và Hà Nội); Hưng Yên có ga Lương Tài; Hải Phòng bao gồm Bình Giang, Hải Dương Nam, Tứ Kỳ, Thanh Hà, An Lão Nam, Nam Hải Phòng, Nam Đình Vũ.
Hướng tuyến đường sắt và các ga trên tuyến. (Ảnh chụp từ văn bản).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn dự án khoảng 175 ha, bao gồm đất nông nghiệp khoảng 157 ha, đất ở khoảng 7,9 ha. Trong đó, Lào Cai 20 ha; Phú Thọ hơn 20 ha; Hà Nồi gần 21 ha; Hưng Yên 5,4 ha và Hải Phòng gần 31 ha.
Về các hạng mục của dự án này, các hạng mục công trình chính bao gồm xây dựng các tuyển đường bộ vào ga tại 28 nhà ga với tổng chiều dài khoảng 55 km.
Xây dựng quảng trường của 18 nhà ga với tổng diện tích khoảng 45 ha. Bao gồm các hạng mục như sân ga, bãi đỗ xe, điện chiếu sáng, thoát nước, phòng cháy chữa cháy.
Cụ thể, xây dựng các tuyến đường bộ vào ga với tổng chiều dài khoảng 55 km, với bề rộng nền đường từ 9 – 25,5 m, bề rộng mặt đường từ 8 – 21,5 m.
Dưới đây là quy mô các tuyến đường vào ga và quảng trường ga:
(Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về tiến độ thực hiện dự án, chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thành năm 2027. Tổng mức đầu tư của dự án là 27.000 tỷ đồng.
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 391 km.
Chiều dài các tuyến nhánh khoảng 28 km; đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,369 tỷ USD), hình thức đầu tư công.
Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi; giai đoạn 2 đầu tư đường đôi theo quy hoạch (dự kiến đầu tư sau năm 2050). Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.
Dự án dự kiến có 9 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có quy mô đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga.
Về tiến độ, tháng 9/2025 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tháng 10/2025, phê duyệt thiết kế kỹ thuật; tháng 11/2025 hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công và ngày 19/12/2025 khởi công dự án.
Dự kiến sẽ có 5 địa điểm khởi công và đều thuộc dự án thành phần 1, gồm ga Lào Cai mới tại phường Lào Cai; ga Phú Thọ mới tại phường Phong Châu tỉnh Phú Thọ; Trạm tác nghiệp kỹ thuật Kim Sơn tại xã Thuận An - Hà Nội; ga Lương Tài tại Đại Đồng tỉnh Hưng Yên; ga Nam Hải Phòng tại xã Kiến Minh, Hải Phòng.
Tuyến đường sắt khi khai thác dự kiến đảm nhận khoảng 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tăng cường giao thương, mở rộng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước.
Tuyến đường sắt này cũng sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Dự án cũng sẽ tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.