Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng). (Ảnh: UBND TP Hải Phòng).
Theo Cổng TTĐT TP Hải Phòng, tại kỳ họp thứ 23, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng).
Theo nội dung nghị quyết được thông qua tại kỳ họp 23, thành phố dành 10.960 tỷ đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn thành phố).
Trong đó, khoảng 5.860 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (Nam Đình Vũ - Đình Vũ, nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn); khoảng 5.100 tỷ đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, chiều dài khoảng 12 km và ga Nam Đồ Sơn.
Thông tin từ UBND thành phố, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18 km và hai tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ).
Ước tính sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất cả hai giai đoạn khoảng 376 ha với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.860 tỷ đồng; kinh phí đầu tư xây dựng đoạn tuyến chính là 20.480 tỷ đồng; 2 đoạn nhánh là 6.450 tỷ đồng.
Căn cứ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 và dự kiến thu chi ngân sách giai đoạn 2026 - 2030, tổng nguồn vốn đầu tư còn lại thành phố có thể xem xét, thực hiện các dự án đầu tư công mới trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 100.893 tỷ đồng.
Việc thành phố cân đối gần 11.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong khả năng cân đối ngân sách thành phố.