Chuẩn bị đầu tư cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh hơn 4.700 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, dự kiến trong tháng 11/2021 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến tránh Quốc lộ 30 (đoạn TP Cao Lãnh) để tạo điều kiện phát triển kinh tế tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của cả vùng nói chung.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là 475 tỷ đồng. 

Điểm đầu của tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km), thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 2 km), thuộc địa phận xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m. Giai đoạn hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75 m. Nhu cầu sử dụng đất hơn 127 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến của giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang 17 m (bao gồm lãi vay) vào khoảng 6.477 tỷ đồng.

Hiện Bộ đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2021 để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Đối với tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 8/2020.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 26 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.701 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến trong tháng 11/2021 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Chuẩn bị đầu tư cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh hơn 4.700 tỷ đồng - Ảnh 2.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh, đi cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đến Kiên Giang. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải).

Còn về đầu tư tuyến tránh quốc lộ 30 (đoạn TP Cao Lãnh), Bộ GTVT cho biết dự án nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 9/2008 với chiều dài 58,77 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 2.570 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được phân kỳ theo hai giai đoạn.

Dự án khởi công năm 2010 và trong quá trình triển khai dự án thuộc đối tượng dừng, giãn tiến độ theo nghị quyết của Chính phủ. Vì vậy, giai đoạn 1 của dự án mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự, tuyến tránh TP Cao Lãnh mới thi công đến điểm dừng kỹ thuật (hoàn thành thi công một phần nền đường, đắp cát K95).

Để hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh đang đầu tư dở dang.

Tuy nhiên, dự án được triển khai từ năm 2010 dẫn đến thời hạn bố trí vốn chưa phù hợp theo quy định (thời hạn bố trí vốn không quá 4 năm đối với các dự án nhóm B).

Vì vậy, để đảm bảo thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời hạn bố trí vốn đầu tư tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 1 của dự án đến năm 2024.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.

 

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.