Chung cư Eurowindow River Park chưa xong móng đã rao bán, người mua cầm dao đằng lưỡi

Dù chưa đủ điều kiện bán nhà, nhưng dự án Eurowindow River Park (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã được rao bán rộng rãi.

Dù việc bán hàng đã diễn ra suốt một thời gian dài thông qua các sàn giao dịch bất động sản, nhưng đến nay, đại diện chủ đầu tư vẫn chưa hề có bất cứ thông báo nào.

Dự án chung cư Eurowindow River Park do Công ty CP Eurowindow Holding, Tập đoàn Eurowindow làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gồm có 4 tòa cao từ 33 đến 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, dự kiến bàn giao vào quý IV/2018 và được các sàn môi giới “thổi” lên như một dự án có vị trí đắc địa nằm trên trục đường 5 kéo dài, vị trí gần sát cầu Đông Trù, chỉ mất 15 phút di chuyển là vào đến trung tâm thành phố...

Có mặt tại dự án chiều ngày 24/7, phóng viên báo Tầm Nhìn được một môi giới thuộc sàn Phú Tài cho biết, hiện dự án này đang được rất nhiều khách hàng đặt mua.

chung cu eurowindow river park chua xong mong da duoc rao ban am am
Chung cư Eurowindow River Park chưa xong móng, đã được rao bán ầm ầm.

Thậm chí, nhân viên này còn cho biết tòa Park 2 tại dự án hiện đã được hơn 70% số người đặt mua do được chiết khấu 4%.

Nhân viên môi giới này cũng cho phóng viên xem bảng giá của dự án. Theo đó, các căn hộ có giá từ 16 - 17 triệu đồng/m2, tương đương từ 1,1 - 1,5 tỷ đồng.

Để có thể sở hữu một căn hộ tại đây, khách hàng đặt cọc trước một khoản tiền, sau đó sẽ ký hợp đồng ký quỹ và đóng 15% tổng giá trị căn hộ.

Hợp đồng ký quỹ sẽ gồm 3 bên: Chủ đầu tư, khách hàng và ngân hàng Techcombank. Theo môi giới, khi ký thỏa thuận ký quỹ, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm số tiền mình đóng sẽ để thực hiện dự án. Nếu dự án không thực hiện, ngân hàng sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã đóng cho khách hàng.

Thực tế, chủ đầu tư không thu tiền trực tiếp mà phải thông qua thỏa thuận ký quỹ là do dự án hiện vẫn chưa xong móng, vì vậy, chưa đủ điều kiện để bán nhà.

Tuy nhiên, việc huy động vốn bằng cách làm thỏa thuận ký quỹ lại mang đến rất nhiều rủi ro cho khách hàng. Bởi lẽ, khi đặt bút ký vào hợp đồng này, đồng nghĩa với việc khách hàng đang cầm dao đằng lưỡi.

Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt (VIETSKY LAW FIRM), việc khách hàng nộp tiền mua dự án dưới hình thức thỏa thuận (hay hợp đồng ký quỹ) tức là khách hàng sẽ chấp nhận rủi ro về cho mình.

chung cu eurowindow river park chua xong mong da duoc rao ban am am
Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Về nguyên tắc, thỏa thuận ký quỹ sẽ ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm của hai bên, nhưng trong trường hợp này, khách hàng nộp tiền vào nhưng không có nghĩa vụ và trách nhiệm gì. Nói cách khác, khách hàng nộp tiền là tự nguyện, mà không có gì để đảm bảo.

"Khách hàng chỉ nên mua dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, không nên mua dự án dưới bất cứ hình thức nào khi dự án đó có vấn đề. Cụ thể, dự án này hiện chưa đủ điều kiện để bán hàng", ông Ngọc tư vấn.

Theo Luật Kinh doanh BĐS, việc chủ đầu tư bán nhà hình thành trong tương lai với trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.