Chuông cảnh báo “bà hỏa” liên tục gióng lên

Cháy là thảm họa đối với con người, xã hội, môi trường, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Cháy là thảm họa đối với con người, xã hội, môi trường, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Nhiều người chưa hết bàng hoàng khi vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) xảy ra hôm 23/3 cướp đi 13 sinh mạng và làm hàng chục người khác bị thương, thì liên tục hai ngày qua, cũng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc xảy ra bốn vụ cháy khu chung cư, khách sạn, quán karaoke, xưởng sản xuất. Công an các địa phương phải huy động lực lượng phòng cháy, cơ động, cảnh sát giao thông và dùng mọi biện pháp cứu nạn, cứu hộ để triển khai chữa cháy, cứu người và tài sản.

chuong canh bao ba hoa lien tuc giong len

Nhiều vụ cháy xảy ra thời gian gần đây

Rất may những vụ cháy sau đó không gây thương vong về người, nhưng những gì đang diễn ra là hồi chuông cảnh báo nghiêm khắc nhất để cộng đồng phải bắt tay hành động ngăn chặn, đừng để xảy ra đau lòng tương tự.

Câu hỏi đặt ra là khi những vụ cháy xảy ra, hệ thống chữa cháy tại chỗ hầu như không hoạt động được, hoặc nếu có hoạt động được thì cũng không thể phát huy tác dụng để khống chế ngọn lửa, giảm thiểu thiệt hại. Đơn cử như trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, hệ thống phòng cháy chữa cháy trong tòa chung cư này có vấn đề, khi mà chuông báo cháy không kêu, vòi nước chữa cháy… không phun nước, đường thoát hiểm bị bịt kín - dù mới đầu năm nay hệ thống này được kiểm tra và kết luận bảo đảm hoạt động.

Hay như vụ cháy tại tầng 21 chung cư CT5A Khu đô thị Văn Khê (Hà Nội) vào sáng 25/3, hệ thống báo cháy tự động của chung cư cũng không hoạt động. Cư dân sinh sống ở đây cho biết họ rất lo sợ vì hệ thống phòng cháy chữa cháy có vấn đề, dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư không khắc phục.

Tại Phú Yên, nhiều người còn nhớ vụ cháy xưởng gỗ trong khuôn viên Công ty CP Sách và thiết bị trường học ở phường 7 vào năm 2014; hay vụ cháy xưởng gỗ của Công ty TNHH Hoàng Sơn ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa vào năm 2016 gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Các xưởng gỗ này đều được ngành chức năng kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và kết luận chủ doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ quy trình phòng cháy chữa cháy, nhưng sau đó không lâu lại… phát cháy.

Điều này có thể thấy rằng, dù là khu dân cư, hay nhà máy, xí nghiệp, điểm kinh doanh… thì công tác phòng cháy chữa cháy phải luôn đặt lên hàng đầu; phải đi vào thực chất, không làm qua loa chiếu lệ; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, chủ doanh nghiệp và người dân. Nếu công tác này không được chú trọng đúng mức thì tai họa sẽ ập đến bất cứ lúc nào và cho bất cứ ai.

Để chủ động phòng ngừa, tạo nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự chung trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCNVC-LĐ và người dân, qua đó giúp mọi người nắm được những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy để phòng ngừa chính nơi mình ở, làm việc; ứng xử nhanh khi có sự cố cháy xảy ra. Rà soát, xây dựng bổ sung phương án phòng cháy chữa cháy tại chỗ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương mình; phối hợp với công an phòng cháy chữa cháy hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ… bằng các hoạt động thiết thực như tổ chức tập huấn, diễn tập, huấn luyện nghiệp vụ. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cũng phải kiện toàn các đội phòng cháy chữa cháy đủ số lượng và tổ chức huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ); thường xuyên thực hiện có hiệu quả các giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy ở cơ sở theo quy định…

Chuông cảnh báo đã gióng lên vì quyền được sống an toàn của mọi người trước hiểm họa do “bà hỏa” gây ra.

Phải ngăn chặn tai họa. Hãy xử lý nghiêm những hành vi xâm phạm đến sự an toàn của người dân, bất kể đó là ai.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.