Chuyên gia bày cách giúp phụ huynh chọn trại hè thích hợp nhất cho con

Trại hè là một trong những hình thức trải nghiệm dịp hè phổ biến hiện nay và được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình. Vậy bố mẹ nên chọn trại hè như thế nào để giúp con có được kì nghỉ hè bổ ích?

Bà Hoàng Mỹ Anh, chuyên gia giáo dục với 12 năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ em, Giám đốc trung tâm Giáo dục Bé thông minh đã có những chia sẻ, bày cách để phụ huynh chọn lựa được trại hè phù hợp nhất với con mình.

chuyen gia bay cach giup phu huynh chon trai he thich hop nhat cho con
Những hoạt động trong trại hè giúp trẻ học tập và phát huy nhiều kỹ năng của bản thân

Nghỉ hè của con, trăm mối lo của bố mẹ

Vấn đề lớn nhất của phụ huynh hiện nay chính là: Các con được nghỉ hè, nhưng bố mẹ thì không.

Nghỉ hè vốn là dịp con được tạm gác lại áp lực học hành, cùng gia đình vui chơi, khám phá cuộc sống. Thế nhưng, chỉ vì bố mẹ không có thời gian, các con lại chỉ có thể quanh quẩn trong nhà làm bạn cùng ti vi, trò chơi điện tử...

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, cách cải thiện bản thân cho trẻ tốt và hiệu quả nhất là đặt con vào một tập thể. Ở Việt Nam, các bậc phụ huynh thường có tâm lí bao bọc con em mình quá chặt. Việc này có ảnh hưởng không tốt đến thể chất và tinh thần của trẻ, khiến trẻ tự hình thành tâm lý dựa dẫm, lúng túng, không biết giải quyết thế nào khi bắt gặp những tình huống bất ngờ.

Để thay đổi thực trạng này, phụ huynh Việt Nam nên học tập phương pháp của các bậc làm cha mẹ trên thế giới, lựa chọn cho con mình một hoặc một vài trại hè phù hợp để kết hợp giữa vui chơi và rèn luyện hiệu quả.

Một số loại hình trại hè phổ biến tại Việt Nam hiện nay như: trại hè ngoại ngữ tiếng Anh; trại hè giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, học cách xử lý thông tin, độc lập suy nghĩ và giải quyết vấn đề; trại hè về nghệ thuật, kích thích sáng tạo của trẻ; trại hè phát triển thể chất: võ thuật.

chuyen gia bay cach giup phu huynh chon trai he thich hop nhat cho con
Việc lựa chọn trại hè cần phải dựa trên tính cách, sở thích và thể trạng của trẻ

4 lời khuyên giúp phụ huynh chọn trại hè thích hợp nhất cho con

Một là, trước khi mùa hè bắt đầu, phụ huynh hãy dành thời gian để nhìn tổng quan lại toàn bộ năm học vừa qua của con mình, tham khảo ý kiến từ giáo viên và nhà trường một cách cẩn thận để hiểu được con thích gì và cần gì.

Đây sẽ là căn cứ đầu tiên để phụ huynh lựa chọn những khóa học, hoạt động vui chơi phù hợp phù hợp với tính cách và sở thích của trẻ, vừa giúp con được giải trí, vừa bổ sung những kỹ năng con còn thiếu trước khi bước vào năm học mới.

Thứ hai, sau khi đã xác định được khóa học phù hợp với sở thích và tính cách của con, phụ huynh cần chọn phương pháp chơi và học phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Nhiều phụ huynh nhầm tưởng trẻ từ 3 – 5 tuổi thì không cần lựa chọn những lớp học hè yêu cầu quá cao về chất lượng, chỉ cần một chỗ để trông con, cha mẹ an tâm đi làm, con ngoan, ăn, ngủ đúng bữa, hết giờ làm thì đón con về.

Thế nhưng, bố mẹ lại không hiểu rằng trong những năm đầu đời, con sẽ học những điều mới thông qua việc bắt chước hành động của những người xung quanh. Nếu biết tận dụng cơ hội đặc biệt này để làm con yêu thích với việc học, thì khi bắt đầu vào lớp 1, trẻ sẽ có nền tảng tốt hơn các bạn cùng trang lứa rất nhiều.

Vậy, cụ thể từng độ tuổi sẽ phù hợp với phương pháp học và chơi nào?

Trẻ từ 3- 5 tuổi nên được tham gia những hoạt động vui chơi nhẹ nhàng để kích thích não bộ phát triển, giúp con nhận biết được các đồ vật, âm thanh xung quanh, học được cách thể hiện và chia sẻ cảm xúc của mình.

Đối với trẻ từ 6- 11 tuổi, bên cạnh việc vui chơi, bố mẹ cần đặt ra những mục tiêu về học tập nhất định để đo lường khả năng tiếp thu, học hỏi của con trong khóa học đã chọn.

Thứ ba, hãy chọn những trung tâm có độ uy tín cao.

Phụ huynh hãy đặt ra câu hỏi: Ngoài việc chơi, con sẽ thu được những gì?

Ví dụ: Một trung tâm tiếng Anh chất lượng cần có nhiều hoạt động ngoại khóa, chương trình hay, giáo viên đủ trình độ… Ngoài ra, khóa học chỉ được coi là hiệu quả khi chính các con trở nên say mê ngoại ngữ hơn, tìm được niềm vui, sự hào hứng trong hoc tập..

Cuối cùng, phụ huynh cần nhận định đúng vai trò của mình trong việc giáo dục trẻ. Bố mẹ cần sát sao bên cạnh con, không phó mặc con cho nhà trường. Hãy thường xuyên trò chuyện với chuyên gia tại trung tâm để nghe những phân tích, đánh giá từ họ để hiểu con mình hơn.

Cha mẹ cần chủ động ngay từ trong suy nghĩ “Con cái là con của chúng ta”, cần quan tâm đúng thời điểm, tận dụng quãng thời gian vàng của sự phát triển não bộ ở con.

Hoàng Mỹ Anh

Giám đốc Trung tâm Giáo dục Bé Thông minh

chuyen gia bay cach giup phu huynh chon trai he thich hop nhat cho con Chọn khóa học nào để trẻ có một kỳ nghỉ hè bổ dưỡng và lý thú?

Đã thành thông lệ, ngay trước khi các em bước vào kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh đứng trước rất nhiều lời chào mời, ...

chuyen gia bay cach giup phu huynh chon trai he thich hop nhat cho con Phân biệt học kì quân đội và học kì công an cho con trong dịp hè

Nhiều phụ huynh lựa chọn học kì quân đội, học kì công an để giúp con có được những trải nghiệm bổ ích trong dịp ...

chuyen gia bay cach giup phu huynh chon trai he thich hop nhat cho con Học sinh Thủ đô hào hứng đi học kỹ năng sinh tồn

Ngày 28/5, hàng chục học sinh tại Hà Nội đã lên đường tới tỉnh Hòa Bình để bắt đầu học kỹ năng sinh tồn.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.