Chuyên gia Vật lý cảnh báo sự nguy hại của xỉ hàn bắn ra có thể gây cháy

TS Chu Văn Biên - Giảng viên khoa Vật lý, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) đã có những lý giải về sự nguy hại của xỉ hàn sinh ra trong quá trình hàn xì.
chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi Vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người tử vong: Xót xa người bố trẻ không kịp đón sinh nhật đầu tiên của con trai
chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi Toàn cảnh hiện trường vụ cháy kinh hoàng tại xưởng kẹo khiến 10 người thương vong
chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi Xác định nguyên nhân xảy ra vụ cháy ở xưởng bánh kẹo khiến 8 người tử vong
chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi Nhân chứng vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người tử vong: 'Nghe tiếng kêu cứu nhưng đành bất lực vì lửa quá lớn'

Theo ghi nhận mới nhất của chúng tôi, vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại một xưởng sản xuất bánh kẹo ở xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) đã khiến 8 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một số công nhân trong khi hàn xì làm bắn tia lửa điện vào các vật liệu dễ cháy khiến ngọn lửa bùng lên nhanh chóng và gây ra hỏa hoạn.

chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi
Hình ảnh tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: Công Phương.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Chu Văn Biên - Giảng viên khoa Vật lý, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) để có những lý giải về sự nguy hại của xỉ hàn sinh ra trong quá trình hàn xì và cách phòng chống cháy nổ.

Đầu tiên, thầy Biên cũng bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân không may tử vong trong sự hỏa hoạn.

TS Chu Văn Biên cho rằng: "Đây là một vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc khi có nhiều nạn nhân gặp nạn và không may tử vong. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định cũng lại liên quan đến việc sửa chữa nhà xưởng bằng phương thức hàn xì.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, cũng giống như vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở quán Karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) vào cuối năm 2016, vụ cháy này cũng xuất phát điểm từ những tia lửa điện khi người thờ tiến hàn hàn xì. Khi hàn xì, các tỉa lửa bắn ra tạo ra các xỉ hàn.

Những xỉ hàn này khi đó được nung nóng có thể lên tới 2000 độ C và cực kỳ nóng. Thực tế chúng ta có thể quan sát dễ dàng ngoài đời sống xung quanh, khi người thợ hàn xì thì sẽ bắn ra các tia lửa và hình thành xỉ hàn. Xỉ đó nếu rơi xuống nền gạch hay bê tông cũng có thể gây ra các vết đen.

Nhưng một khi nó đã tiếp xúc với các vật dụng dễ bắt lửa như nệm mút cao xu, xốp nhựa hoặc vải vóc, nilon... thì tốc độ cháy sẽ là vô cùng lớn. Vụ cháy ở xưởng bánh kẹo hôm qua (29/7) có thể ngọn lửa đã bắt từ tia lửa ở xỉ hàn vào các vật liệu bắt cháy ở trong xưởng. Hậu quả vô cùng đáng tiếc đã xảy ra".

chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi
Theo các chuyên gia, xỉ hàn bắn ra trong lúc hàn xì có nhiệt độ lên tới hàng nghìn độ C và rất dễ bắt cháy nếu chạm vào vật dễ cháy. Ảnh minh họa.

TS Biên cũng chỉ ra rằng, có thể do thói quen hoặc lý do nào đó mà các thợ hàn hoặc là đã không tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn khi hàn xì, hoặc cố tình chủ quan để rồi xảy ra hậu quả khôn lường như vậy. Bình thường khi bắt đầu học hàn xì, người thợ cần có các kĩ năng chuyên môn và xử trí tình huống sao cho đảm bảo an toàn trong khi hàn như về khoảng cách vị trí hàn tới các vật dụng dễ cháy, nguồn điện dùng để hàn, cách sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động...

Ngoài ra, vị giảng viên Vật lý cũng chỉ ra một nguyên nhân khác đó là về mặt kiến trúc của nhà xưởng.

"Chúng ta thấy hầu hết các xưởng sản xuất này đều được bố trí theo dạng 'nhà hộp', tức chỉ có 1 lối ra vào duy nhất với 4 bề quây kín bằng tôn. Việc này có thể có tác dụng trong trường hợp chống trộm cắp, hoặc giảm tiếng ồn khi sản xuất với các hộ dân xung quanh.

Tuy nhiên, khi không may xảy ra sự cố cháy nổ thì đây lại là yếu tố vô cùng nguy hiểm gây khó khăn cho chính những người làm việc trong đó. Họ không thể thoát ra ngoài nếu xảy cháy và cửa chính bị bịt kín. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp họ cũng sẽ vất vả để tiếp cận dập lửa.

Vì thế, theo tôi người dân chúng ta nên tuyệt đối tránh kiểu thiết kế nhà xưởng mà không có lối thoát hiểm như vậy. Dù có ra sao, chật hẹp cỡ nào cũng nên có ít nhất một lối cửa để thoát ra ngoài nếu không may xảy cháy chứ đừng chủ quan. Hơn nữa, không gian trong xưởng cũng cần thông thoáng, để nếu có sửa chữa hàn xì thì còn thông khí, giảm thiểu sự cố gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ", TS Chu Văn Biên lưu ý thêm.

Khoảng 10h30 sáng ngày (29/7), tại xưởng sản xuất bánh kẹo trên địa bàn xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy khiến 8 người tử vong, 2 người khác bị thương.

Xưởng sản xuất bánh kẹo có diện tích khoảng 170m2 do ông Nguyễn Văn Được, quê huyện Phúc Thọ làm chủ. Ông Được thuê đất của ông Lợi, thôn Chiến, xã Đức Thượng để sản xuất. Xưởng sản xuất bánh kẹo được xây xung quanh bịt kín bằng tôn, xưởng nằm trên mặt đường quốc lộ 32.

Nguyên nhân xảy ra vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp. Vụ hỏa hoạn đã khiến 2 nạn nhân bị bỏng nặng, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đan Phượng, 8 người khác tử vong.

chuyen gia vat ly canh bao su nguy hai cua xi han ban ra khi han xi Toàn cảnh hiện trường vụ cháy kinh hoàng tại xưởng kẹo khiến 10 người thương vong

Sau vụ cháy xưởng kẹo kinh hoàng xảy ra vào sáng nay (29/7) tại huyện Hoài Đức, hiện trường chỉ còn lại đống đổ nát, ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.