Thiếu hụt diện tích, đục hộp kĩ thuật để lắp điều hòa
Mùa hè nóng nực, những tưởng ở trong nhà có điều hòa sẽ mát hơn nhưng đối với chị Thiên Ái – chủ căn hộ 3B05 tại dự án Hải Đăng City (Mon City) thì mỗi lần ra đến khu bếp là một cực hình:
“Căn nhà tôi phòng khách và phòng bếp thông nhau, theo thiết kế thì phải dùng điều hòa có công suất 24.000 BTU mới đủ mát cho cả hai gian. Tuy nhiên do chủ đầu tư thi công bị lỗi khiến khu vực lắp điều hòa quá bé không đặt vừa cục nóng 24.000 nên gia đình buộc phải lắp loại 18.000 BTU khiến khu vực bếp luôn trong tình trạng nóng nực”, chị Ái chia sẻ.
Căn hộ của chị Ái phải đục hộp kĩ thuật để lắp vừa cục nóng điều hòa 18.000 BTU |
Theo chị Ái, ngay khi nhận thấy sai sót trong việc thi công chị đã báo ngay cho phía chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng và ban quản lý tòa nhà PMC. Sau đó phía CĐT phải cho người xuống và đập một phần hộp kĩ thuật để có thể đặt vừa cục nóng điều hòa 18.000 BTU cho gia đình chị Ái.
Không dừng lại ở đó, khu vực đặt máy giặt cũng bị thiếu hụt so với thiết kế ban đầu nên cũng phải đập bớt tường đi để đặt vừa.
“Mới đầu thì tôi cũng nghĩ đơn giản, bên ngoài ban công hẹp đi một chút thì diện tích phía trong sẽ rộng ra, tuy nhiên gần đây khi các căn hộ khác đo lại đều thấy hụt diện tích so với hợp đồng mua bán thì tôi cũng phải xem xét lại. Tới đây gia đình cũng sẽ bỏ tiền ra thuê một đơn vị độc lập đo lại căn hộ”, chị Ái nói.
Anh Lữ Văn Thành, chủ căn hộ B12A08 cũng là một trong những căn hộ đã tổ chức đo đạc lại cho biết: “Gia đình tôi trước khi nhận căn hộ đã lên kế hoạch tính toán rất chi tiết các đồ nội thất trong gia đình, tuy nhiên khi diện tích không giống trong bản thiết kế khiến cuộc sống gia đình xáo trộn do phải thay đổi một số đồ đạc đã đặt trước rất tốn kém.
Quan trọng nhất là chúng tôi thấy CĐT đang có những việc không rõ ràng, không minh bạch trong việc đo đạc, bàn giao căn hộ”.
Theo số liệu cư dân cung cấp, hiện nay đã có 14 căn hộ tổ chức đo lại và cả 14 căn đều có diện tích thiếu hụt từ 0,7m – 2,5m so với hợp đồng mua bán đã kí.
Hàng trăm khách hàng đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư Hải Đăng (Ảnh: Mạnh Cường) |
Nhiều cư dân tại đây cho biết, thời điểm bàn giao nhà phía CĐT yêu cầu kí biên bản bào giao trước rồi mới được nhận nhà.
Trong khi đó, mục 8.7 trong hợp đồng mua bán giữa CĐT và khách hàng nêu rõ: Vào ngày bàn giao Căn hộ theo thông báo, Bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế cưn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ.
Trong đơn thư tố cáo gửi các cơ quan chức năng mới đây của tập thể cư dân có nêu rõ: Phần lớn khách hàng đã kí nhận nhà và biên bản thanh lý hợp đồng (theo yêu cầu của CĐT trước khi nhận bàn giao căn hộ vì lí do để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà) mà không yêu cầu đo đạc diện tích thực tế căn hộ ngay tại thời điểm bàn giao.
“Do hầu hết chúng tôi đều có nhu cầu rất cần nhà ở, tin tưởng lời cam kết trong hợp đồng mua bán của CĐT nên chúng tôi kí đồng ý nhận bàn giao diện tích mình cam kết mua bán trong hợp đồng.
Một số khách hàng nghi ngờ đã viết rõ trong biên bản bàn giao là chưa xác nhận diện tích căn hộ và không kí biên bản thanh lý như trường hợp của anh Phạm Ngọc Quốc Anh chủ căn hộ B11-12.
Đại diện cư dân phản ánh: “Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân thiếu hụt diện tích là do khác nhau về cách đo đạc giữa các đơn vị. Trong đó phía CĐT thuê Công ty Hà Thành Cổ phần Tư vấn Khảo sát Hà Thành đo diện tích các căn hộ theo điều 1.8 trong hợp đồng.
Còn đơn vị cư dân thuê đo theo thông tư 03 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên khi chúng tôi tiến hành đo theo cách của CĐT đề xuất diện tích căn hộ vẫn thiếu hụt so với hợp đồng”.
Dù mới nhận nhà chưa lâu, các cư dân đã căng nhiều băng rôn khắp các tòa nhà tại dự án. (Ảnh: Mạnh Cường) |
Trong thông cáo mới đây gửi báo chí phía CĐT cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của một số cư dân kiến nghị về việc thiếu hụt diện tích một số căn hộ tại dự án Mon City.
Trên tinh thần làm việc thiện chí, chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến và tổ chức một số buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa đi đến thống nhất phương án giải quyết.
Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, đồng thời có căn cứ pháp lý để công ty chúng tôi giải quyết dứt điểm các đề nghị của khách hàng theo quy định của pháp luật, chúng tôi đã có văn bản tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng là Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ xây dựng để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City”.
'Cuộc chiến' giữ quỹ bảo trì chung cư
Phải giải quyết triệt để cuộc chiến tranh giành quỹ bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị chung cư càng ngày càng ... |
Dự án Ecolife Tây Hồ: Đường ống cấp nước chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu
Khi bị cắt nước hơn một tháng, ban đại diện tòa nhà đã tiến hành đi kiểm tra và phát hiện ra nhiều vấn đề ... |
Hà Nội: Hàng loạt các dự án Bất động sản đang được thế chấp tại VAMC
Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mới công bố hàng loạt dự án bất động sản ... |
Nhà tiền tỷ chưa có lối vào vẫn quảng cáo 'giao thông thuận lợi'
Dự án được quảng cáo có tới bốn lối vào nhưng ba vẫn nằm trên giấy, lối vào còn lại thì đang bị tranh chấp, ... |
Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, cả nhà tản cư cả tháng trời do chung cư cao cấp mất nước
Suốt hơn một tháng nay người dân sống tại khu chung cư cao cấp EcoLife Tây Hồ sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm ... |
Ecolife Tây Hồ: Giao nhà hơn một năm vẫn chưa có đường đi lại cho cư dân
Mặc dù đã bàn giao nhà cho người mua nhà hơn một năm nay. Tuy nhiên, hiện tại những người sống tại tòa nhà Ecolife ... |