Chuyện nhân sự Bamboo Airways: ĐBQH băn khoăn, Bộ Giao thông vận tải trả lời ra sao?

Trước băn khoăn của Đại biểu Quốc hội Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng về tính khả thi về phương án nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công của Bamboo Airways, Bộ GTVT khẳng định hồ sơ của của Bamboo Airways đã nêu được bộ máy tổ chức khai thác, bảo dưỡng với các chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp với yêu cầu và quy mô khai thác.

Ngày 28/8 năm nay, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng - Thiếu tướng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có Công thư gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – công ty con của Tập đoàn FLC).

Trong Công thư, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng bày tỏ băn khoăn về một số vấn đề, trong đó có tính khả thi về phương án nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công của Bamboo Airways.

Tại Công văn số 9665/BGTVT-VT ngày 29/8, Bộ GTVT trả lời vấn đề này như sau:

Hồ sơ của của Bamboo Airways đã nêu được bộ máy tổ chức khai thác, bảo dưỡng với các chức năng, nhiệm vụ rõ ràng cùng chương trình, kế hoạch cụ thể đối với hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay với hệ thống tổ chức, nhân sự và kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp với yêu cầu và quy mô khai thác. Nhân sự có các chứng chỉ đáp ứng yêu cầu cho các vị trí chủ chốt (giám đốc) đảm bảo hoạt động khai thác tàu bay theo quy định của Điều 7, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, Công văn của Bộ GTVT nêu ra một số vị trí chủ chốt đã được Bamboo Airways bổ nhiệm như:

Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật: Ông Đặng Tất Thắng, hiện là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC.

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao
Ông Đặng Tất Thắng trong một cuộc phỏng vấn. (Ảnh: Nikkei).

Giám đốc phụ trách An toàn chất lượng: Ông Nguyễn Trịnh Bình, người đã có 30 năm kinh nghiệm công tác và từng là Phó Ban Kỹ thuật tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines)

Giám đốc phụ trách An ninh: Ông Nguyễn Như Sơn, người đã có 25 năm kinh nghiệm công tác và từng là Phó Trưởng phòng An ninh tại Vietnam Airlines.

Giám đốc phụ trách Kỹ thuật: Ông Mai Đình Toàn, người có 22 năm kinh nghiệm công tác và từng là Phó Giám đốc bảo dưỡng nội thất máy bay tại Công ty TNHH kỹ thuật máy bay (VAECO)

Giám đốc phụ trách Khai thác bay kiêm Đào tạo, Huấn luyện tổ bay: Ông Nguyễn Đức Ngọc Minh, từng là cơ trưởng các loại tàu bay A330, A350 và là giáo viên A350 của Vietnam Airlines với 22 năm kinh nghiệm công tác.

Giám đốc phụ trách Khai thác mặt đất: Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, đã công tác tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Etihad Airways (hãng hàng không 5 sao của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) với 20 năm kinh nghiệm.

Giám đốc phụ trách Thương mại: Ông Đỗ Bình, đã công tác tại bộ phận Thương mại của Jetstar Pacific Airlines (JPA) và Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air).

Kế toán trưởng: Bà Nguyễn Thị Hòa, có Chứng chỉ Kế toán trưởng.

Về đội ngũ phi công, Bộ GTVT cho biết số lượng phi công ban đầu của Bamboo Airways dự kiến khi bắt đầu khai thác là 25 người gồm 12 lái phụ, 9 lái chính, 3 phi công kiểm tra và huấn luyện, và 1 đội trưởng.

Những cái tên khác tại Bamboo Airways

Đáng chú ý, trong danh sách nhân sự chủ chốt có nhiều năm kinh nghiệm mà Bộ GTVT nhắc tới không có ông Nguyễn Ngọc Trọng – người được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways sau khi nghỉ hưu khỏi Vietnam Airlines hồi tháng 10/2017. Ông Trọng bắt đầu công tác tại Vietnam Airlines từ năm 1975,từng trải qua các vị trí Trưởng ban kỹ thuật và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn. Ngoài ra, ông còn làm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật máy bay Kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài.

Một số thông tin trong công văn của Bộ GTVT cũng khớp với các thông tin mà Bamboo Airways công bố trên báo chí, chẳng hạn như việc thuê nhân sự từ các hãng khác bao gồm Vietnam Airlines. Cụ thể, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Nikkei của Nhật Bản hồi đầu tháng 7, Tổng Giám đốc Đặng Tất Thắng cho biết “Chúng tôi không có kinh nghiệm về hàng không nhưng chúng tôi đang thuê những nhân sự cấp cao từ Vietnam Airlines, chẳng hạn như một Phó Giám đốc, và nhân tài từ các hãng hàng không khác để thực hiện kế hoạch cất cánh trong năm nay. Bắt đầu từ năm sau, chúng tôi sẽ tiến hành các khóa đào tạo".

Quả thực, trong ban lãnh đạo của công ty mẹ Tập đoàn FLC (nơi ông Thắng đang là Phó Tổng Giám đốc), không có ai từng có kinh nghiệm làm hàng không và công văn của Bộ GTVT nhắc đến khá nhiều cái tên từng công tác tại Vietnam Airlines trước khi đến với Bamboo Airways.

Trong một diễn biến liên quan, theo thông cáo báo chí của Tập đoàn FLC công bố mới đây, ngày 25/10 vừa qua FLC tổ chức lễ bổ nhiệm loạt nhân sự chủ chốt tại Bamboo Airways và các công ty thành viên khác trong tập đoàn.

Theo đó, bà Dương Thị Mai Hoa chính thức đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways từ ngày 24/10. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Ngọc Minh giữ chức vụ giám đốc Khối Khai thác kiêm Đoàn trưởng đoàn bay, ông Adrian Hamilton - Manns giữ chức vụ Giám đốc Thương mại, ông Mai Đình Toàn giữ chức vụ Giám đốc Khối kỹ thuật, bà Hồ Thị Thu Trang giữ chức vụ Giám đốc Nhân sự Bamboo Airways....

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao
Lễ Bổ nhiệm cán bộ của Tập đoàn FLC ngày 25/10. (Ảnh: FLC).
chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao
Bà Dương Thị Mai Hoa từng giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup và Tổng giám đốc An Bình Bank trước khi đầu quân cho Bamboo Airways. (Ảnh: FLC).

Có thể thấy có hai cái tên cùng xuất hiện trong thông cáo báo chí mới đây của Tập đoàn FLC và công văn của Bộ GTVT ngày 29/8, đó là ông Nguyễn Đức Ngọc Minh - giám đốc Khối Khai thác kiêm Đoàn trưởng đoàn bay và ông Mai Đình Toàn - Giám đốc Khối kỹ thuật.

Không loại trừ khả năng các nhân sự này đã làm việc tại Bamboo Airways từ trước lễ bổ nhiệm ngày 25/10.

Vị trí Giám đốc thương mại có sự thay đổi, theo đó người giữ chức vụ này không còn là ông Đỗ Bình (người từng công tác tại Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air) như trong công văn của Bộ GTVT mà là ông Adrian Hamilton – Manns (người từng là cựu CEO Radixx International khu vực Châu Á).

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao Bamboo Airways chưa được cấp quyền bay tuyến nội địa

Hãng hàng không Bamboo Airways (Công ty con của Tập đoàn FLC) có công văn gửi Cục Hàng không xin cấp quyền vận chuyển hàng ...

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao CEO Dương Thị Mai Hoa: Từ Vingroup đến Bamboo Airways

Trước khi trở thành CEO mới của Bamboo Airways, bà Dương Thị Mai Hoa từng giữ nhiều vị trí chủ chốt như CEO kiêm Giám ...

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao Bà Dương Thị Mai Hoa đầu quân cho Bamboo Airways

Cựu CEO ABBank sẽ giữ chức Phó chủ tịch, kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Bamboo Airways.

chuyen nhan su bamboo airways dbqh ban khoan bo giao thong van tai tra loi ra sao Bamboo Airways giới thiệu ghế thương gia khi vừa lộ hình ảnh máy bay

Những hình ảnh mới được lan truyền trên facebook về chiếc máy bay của hãng Bamboo Airways đang được chú ý, hãng hàng không này ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.