Có hai phương án đưa đầu máy, toa xe lên ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hai phương án đưa đầu máy, toa xe lên ray gồm đưa về khu depot tại Ba La hoặc cẩu lên ray ở khu vực ga La Khê.
hai phuong an dua dau may toa xe len ray duong sat
Lô đầu máy, toa xe đang tập kết ở khu đô thị Văn Phú, chờ cẩu lên ray. Ảnh: Đoàn Lê

Sáng 20/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vân tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã có cuộc thị sát nơi tập kết lô đầu máy, toa xe đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông).

Đây là lô đầu máy, toa xe được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về Hà Nội rạng sáng 19/2 và đang chờ cẩu lên ga La Khê. Tại buổi thị sát, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết có 2 phương án để đưa đầu máy và toa tàu lên đường ray.

Cụ thể, theo ông Thành, phương án thứ nhất là đưa đầu máy và toa về khu depot tại Ba La; phương án hai là cẩu lên ray ở khu vực ga La Khê. Phương án được lựa chọn là cẩu từng đầu máy, toa xe lên ray bằng cẩu 150 tấn.

Về các phương án trên, Bộ trưởng Nghĩa cho biết đầu máy, toa xe có giá trị lớn nên việc đưa lên ray cần hết sức thận trọng, tránh rủi ro vì sức ép tiến độ. Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT yêu cầu khi thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

hai phuong an dua dau may toa xe len ray duong sat
Đầu máy, toa xe được niêm phong và phủ kín bằng bạt. Ảnh: Đoàn Lê

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm trong việc vận chuyển, giữ an toàn của lô hàng đầu tiên để hoàn thiện cho các lần vận chuyển sau.

Cũng trong hôm nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã họp bàn với các Vụ, Cục, tổng thầu và các đơn vị liên quan về phương án, các tính toán kỹ thuật để đưa đầu máy, toa xe lên ray. Dự kiến, đêm nay bắt đầu cẩu các toa xe lên đường ray nếu các điều kiện về thiết bị cẩu, địa chất... đảm bảo.

Theo ông Lê Kim Thành thời gian cẩu một toa xe mất khoảng 3h đồng hồ; mỗi đêm chỉ đưa được hai toa. đêm nay (20/2), bắt đầu cẩu toa xe đầu tiên lên đường ray trên cao. Thời gian để cẩu mỗi toa xe mất khoảng 3 giờ. Vì vậy, trong đêm 20/2 sẽ chỉ đưa được 2 toa xe lên ray.

hai phuong an dua dau may toa xe len ray duong sat
Bên trong toa xe mẫu triển lãm năm 2015. Ảnh: Đoàn Lê

Trước đó, trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông không khác so với tàu mẫu trước đó được triển lãm ở Giảng Võ.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.