Giải pháp nào khắc phục tình trạng mất an toàn lan can, ban công chung cư?

Vụ cháu Vũ Nguyệt A (8 tuổi, trú tại tòa nhà K6 khu đô thị VIệt Hưng) tử vong vị rơi từ tầng 11 xuống mái che tầng 1 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn trong thiết kế lan can chung cư.

Những vụ tai nạn đáng tiếc, thương tâm

Đây không phải là lần đầu tiên những vụ tai nạn thương tâm thế này xảy ra. Trước đó, vào 7h30 ngày 16/3/2014 tại tòa nhà A2, Khu nhà ở xã hội CT 19, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 6 dẫn đến tử vong.

Theo người cô của cháu bé này, vào thời điểm xảy ra vụ việc, mẹ cháu bé đi thăm người ốm, chỉ có 3 bố con ở nhà. Thấy bé trai này đang ngủ nên để bé ngủ rồi tranh thủ đưa đứa con lớn đi học rồi tiện đi chợ mua thức ăn. Tuy nhiên, trong lúc không ai ở nhà, bé trai dậy bê ghế ra ban công trèo lên thành lan can để ngó xuống xem đường phố thì bị trượt chân ngã.

giai phap nao khac phuc tinh trang mat an toan lan can ban cong chung cu
Tình trạng lan can quá thấp ở các khu chung cư, khu đô thị khiến người dân lo sợ cho tính mạng của các con em.

Mới đây nhất, vào 20h ngày 30/10/2016, cháu N.A (8 tuổi, trú tại K6 khu đô thị Việt Hưng) trèo lên lan can tầng 11 chơi thì không may bị rơi xuống phần mái tầng 2 tử vong tại chỗ.

Giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn lan can, ban công

Sau khi sự việc của cháu N.A xảy ra, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đăng – Phó trưởng phòng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH) quận Long Biên.

Theo chia sẻ của ông Đăng, trong vòng 3 năm trở lại đây, ngoài trường hợp của cháu Nguyệt. A thì trên địa bàn quận Long Biên đã xảy ra 5 trường hợp tương tự.

Qua đó, ông Đăng đưa ra quan điểm vào thời điểm xây dựng các tòa nhà chung cư, khu đô thị, lan can còn thấp. Đối với trẻ nhỏ từ 3 – 4 tuổi thì không thể trèo lên được nhưng khi các cháu lớn lên, do tính hiếu động đã trèo lên lan can và do sơ xuất đã xảy ra sự việc đáng tiếc. Như vậy có thể nói trẻ tử vong do chủ đầu tư xây nhà không tính đến khả năng phát triển chiều cao của các cháu bé.

giai phap nao khac phuc tinh trang mat an toan lan can ban cong chung cu
lan can cần cao quá 1m để đảm bảo an toàn cho trẻ hiếu động (Ảnh eva.vn)

Bàn về giải pháp để chấm dứt tình trạng này, ông Đăng cho biết hiện tại phòng LĐ TB&XH cũng đang lên phương án, đề xuất với Phòng Quản lý đô thị và Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) đưa ra kế hoạch cụ thể để khắc phục tình trạng này như gia cố bên ngoài các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận hay làm lan can theo hướng cửa kính chịu lực và để lỗ thoáng thông gió phía trên có lưới bảo vệ.

Sự việc trên làm dư luận nghi ngờ về độ “mất an toàn” đối với lan can , ban công… của chung cư. Nhiều nơi chung cư không có song chắn. Mặc dù, các khung kính đều là kính cường lực, nhưng chưa thực sự an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt với những trẻ hiếu động.

Qua khảo sát một số căn hộ chung cư cao tầng có đến 4/10 hộ không chú trọng đến viêc làm lưới sắt hay dụng cụ bảo vệ ngoài lan can. Lý do của họ “con lớn rồi, không cần phải làm” hoặc chưa có thời gian để thực hiện. Một số khác có sử dụng thanh sắt bảo vệ nhưng đủ để người có thể lách qua hoặc những lan can tuy xây kín nhưng lại thấp so với những trẻ ở độ từ 4 đến 6 tuổi.

Một chuyên gia xây dựng cho rằng các chủ đầu tư nên dùng lưới an toàn ban công vì: Lưới an toàn ban công rất chắc chắn, an toàn cho trẻ em,lại phù hợp với tất cả các toà nhà, kể cả chung cư cao cấp. Chi phí lắp đặt lưới an toàn có giá bình dân, dao động từ 185.000 đồng - 200.000 đồng/m2.

Theo tiến sĩ Giáo dục Vũ Thu Hương – Giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì lan can của gia đình có trẻ nhỏ cần cao từ 1m trở lên. Các hoa văn họa tiết không được có các khoảng trống hơn 1 bàn chân trẻ. Phần khoảng không phía trên nên được bao bọc bằng lưới chống muỗi hoặc một loại lưới mỏng khác. Những tấm lưới này sẽ cản lại việc trẻ trèo qua lan can. Tuy nhiên, khi gặp biến động, các nhân viên cứu hỏa vẫn có thể dễ dàng cắt lưới để cứu người. Tuyệt đối không bịt kín mít bằng các thanh sắt. Điều này sẽ ngăn cản việc thoạt hiểm trong thời điểm có biến cố.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.