Cổ phần hóa không ảnh hưởng PV Power làm chủ đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4?

Theo PVN việc cổ phần hóa không ảnh hưởng việc PV Power làm chủ đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.
co phan hoa khong anh huong pv power lam chu dau tu nha may dien nhon trach 3 4
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị giao Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư các dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Theo PVN, hiện đơn vị này đang thực hiện đầu tư xây dựng 4 dự án nhà máy nhiệt điện than, gồm Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1, Long Phú 3 và 7 dự án nhà máy điện khí, gồm Kiên Giang 1 và 2, Miền Trung 1 và 2, Sơn Mỹ 2, Nhơn Trạch 3 và 4.

Bên cạnh đó, PVN đang tập trung triển khai đầu tư các dự án thượng nguồn quan trọng như Dự án khí Lô B, Cá Voi Xanh... nên áp lực thu xếp vốn cho cáo dự án của PVN nói chung và dự án điện- nói riêng là rất lớn.

Nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, đồng thời phát huy thế mạnh của Tổng công ty chuyên ngành, PVN kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao PV Power làm chủ đầu tư các Dự án nhà máy điện nêu trên.

Theo Bộ công thương, PV Power hiện đang sở hữu 8 công ty/nhà máy điện với tổng công suất 4.208 MW, trong đó thủy điện chiếm 7,3%, nhiệt điện than chiếm 28,5%, nhiệt điện khí chiếm 64,2%. Về công suất và sản lượng, PV Power hiện đứng thứ hai trong 5 tổng công ty phát điện cả nước.

"PV Power đã có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư, vận hành, sửa chữa bảo dưỡng cảc nhà máy nhiệt điện than (Vũng Áng 1), nhiệt điện, khí (Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch 1 và 2) nên có kinh nghiệm để thực hiện đầu tư các Dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4", Bộ Công thương đánh giá.

Ngoài ra, Theo báo cáo tài chính các năm 2015-2017, PV Power có tình hình tài chính lành mạnh, các chỉ số tài chính đạt và vượt chỉ số trung bình của nhóm ngành năng lượng điện. PV Power có khà năng tài chính để thực hiện đầu tư các Dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu PVN phân tích các ảnh hưởng hưởng trường hợp PV Power thực hiện cổ phần hóa.

Theo PVN, việc cổ phần hóa không ảnh hưởng đến tiến độ triển, khai các Dự án mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng các Dự án.

Bộ Công thương cũng đánh giá việc chuyển giao PV Power làm chủ đầu tư các Dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 và đầu tư 100% vốn chủ sở hữu là phù hợp.

Sau khi cổ phần hóa, tùy theo điều kiện, PV Power có thể thành lập công ty cổ phần trên cơ sở tuân thủ theo quy định pháp luật để thực hiện các Dự án và đảm bảo hiệu quả, tiến độ các Dự án.

Do đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao PV Power làm Chủ đầu tư các Dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Về kiến nghị của Bộ Công thương, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi một số đơn vị cho ý kiến để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

co phan hoa khong anh huong pv power lam chu dau tu nha may dien nhon trach 3 4 Bộ Công thương thông tin về vụ cháy tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 ở Trà Vinh

Trưa 7/3, Bộ Công thương đã có thông tin chính thức về vụ cháy tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 ở Trà Vinh.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.