Coca Cola: Sửa slogan, nhưng không thể dùng 'chai', 'hộp" thay 'lon'

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Coca Cola Việt Nam cho biết đã sửa câu "Mở lon Việt Nam" theo yêu cầu của cơ quan quản lí, nhưng không thể dùng các từ khác như "chai" hay "hộp" thay cho "lon".
Coca Cola: sửa slogan, nhưng không thể dùng chai, hộp thay lon - Ảnh 1.

Một quảng cáo nằm trong chiến dịch của Coca Cola. (Ảnh: N.BÌNH).

Slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Cũng theo đại diện Coca Cola Việt Nam, sản phẩm của chương trình khuyến mãi, vốn được tung ra từ tháng 4/2019, là các lon nước ngọt nên bản thân doanh nghiệp không thể dùng từ thay thế nào khác như "chai" hay "hộp"... 

"Trong tuần tới chúng tôi sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để giải thích rõ hơn về việc này", đại diện Coca Cola Việt Nam cho biết.

Đại diện hãng nước ngọt này cũng cho biết sẽ có phản hồi chính thức đến truyền thông sớm về câu chuyện. 

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi các địa phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca Cola.

Theo Cục này, hiện nay nội dung quảng cáo sản phẩm của hãng nước ngọt này trên truyền hình và một số phương tiện hiện nay có sử dụng cụm từ "mở lon Việt Nam". 

Tuy nhiên, Cục đánh giá cụm từ này trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mĩ, không phù hợp thuần phong mĩ tục Việt Nam.

Quảng cáo này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại Khoản 3, Điều 8 và Khoản 1, Điều 19 Luật Quảng cáo.

Trái thuần phong mĩ tục như thế nào?

Sáng 29/6, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) - xác nhận với Tuổi Trẻ Online là có văn bản này, và nói rằng việc ra văn bản chính là thể hiện trách nhiệm quản lí nhà nước của Cục Văn hóa cơ sở.

Vậy "mở lon Việt Nam trái thuần phong mĩ tục thế nào"?

"Vậy "mở lon Việt Nam" có thể được hiểu là "mở lon Coca - Cola tại Việt Nam" hay không, hay nó sẽ được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác?", bà Hương đặt lại câu hỏi thay cho câu trả lời.

Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca - Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa.

"Hãy giả sử nếu người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... Từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề " - người đứng đầu cơ quan ra văn bản gây tranh cãi này nói.

Bà Hương nói thêm từ lon ở Việt Nam có rất nhiều nghĩa nếu như không gắn với các từ chỉ đồ uống khác như "Coca - Cola", "bia"...



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Một tổ hợp giáo dục - thương mại gần 3.500 tỷ sắp hình thành cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại tại phường Lam Hạ do Công ty TNHH Học viện Đào tạo Mặt Trời làm chủ đầu tư dự kiến triển khai xây dựng trong quý I/2026 - quý IV/2032.