'Con người có thể diệt vong sau 1.000 năm'

Thiên tài vật lý Stephen Hawking cảnh báo nhân loại sẽ không thế sống ở Trái Đất sau 1.000 năm nữa vì những lý do như biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân hay robot.
con nguoi co the diet vong sau 1000 nam
Ông hoàng vật lý cảnh báo loài người khó sống trên Trái đất sau 1.000 năm nữa. Ảnh: PA

Phát biểu tại hiệp hội hùng biện Oxford Union, Anh, hồi đầu tuần, ông Hawking nhấn mạnh, cơ hội tốt nhất để loài người tránh thảm họa diệt vong là tìm một hành tinh khác để định cư.

"Dù nguy cơ Trái Đất bị diệt vong trong một năm nhất định là rất thấp, nhưng nó tăng lên theo thời gian và gần như sẽ xảy ra trong khoảng thời gian 1.000 hay 10.000 năm tới", Hawking khẳng định.

Theo ông, vào thời điểm đó, nếu sinh sống tại những hành tinh khác, thảm họa trên Trái Đất sẽ không thể đẩy loài người tới chỗ diệt vong.

Hawking cho rằng, biến đổi khí hậu do con người gây ra, các vụ va chạm thiên thạch, sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo, dịch bệnh chết người là những mối đe dọa chính đối với loài người. Ông nhận định tiến bộ công nghệ có thể ngăn chặn một số mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại, nhưng chính công nghệ cũng là nguyên nhân đe dọa sự tồn vong của con người.

Tốc độ thăm dò không gian dường như đang tăng lên. Cơ qua Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang bận rộn tìm kiếm "thiếu nữ tóc vàng" - ngoại hành tinh có thể duy trì sự sống con người. Trong khi đó Elon Musk, giám đốc điều hành Space X, một công ty về dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email, đã đặt ra kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong thế kỷ tới.

Dù đưa ra những cảnh báo đáng sợ như vậy, "ông hoàng vật lý" Hawking kết thúc buổi nói chuyện khi kêu gọi mọi người không đánh mất động lực khám phá không gian và tò mò về bí ẩn của vũ trụ, theo Independent. Ông cho rằng con người cần khám phá để tìm kiếm tương lai của nhân loại.

"Hãy nhìn lên các vì sao, đừng nhìn xuống dưới chân. Cố giải thích những gì bạn thấy, tự hỏi cách vũ trụ tồn tại. Hãy tò mò. Tuy cuộc sống có muôn vàn khó khăn, nhưng luôn có điều gì đó bạn có thể làm được và thành công. Điều quan trọng là bạn không được bỏ cuộc", ông nhấn mạnh.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...