Công dụng bất ngờ của cây lạc tiên

Cây lạc tiên hay còn gọi là cây chùm bao, có tác dụng an thần, giúp người mất ngủ, ngủ ngon giấc, sâu giấc hơn.

Cây lạc tiên:

Lạc tiên còn gọi với tên: Nhãn lồng, hay chùm bao – Passiflora foetida L., thuộc họ Lạc tiên – Passifloraceae.

Mô tả

Dây leo bằng tua cuốn, rỗng. Lá mọc so le, dài khoảng 7cm, rộng tới 10cm, chia làm 3 thuỳ nhọn. Lá kèm rách ở mép. Tua cuốn mọc từ nách lá. Hoa trắng, có tràng phụ hình sợi, màu tím. Quả tròn, bao bởi lá bắc tồn tại như là một cái bao ở ngoài. Quả chín vàng, ăn được. Toàn cây có lông. Bộ phận dùng: Toàn cây – Herba Passiflorae Foetidae.

Nơi sống và thu hái

Đây là loài cây liên nhiệt đới, mọc hoang khắp nơi, leo quấn ở các bãi trống lùm bụi. Cũng thường trồng ở các vườn thuốc. Thu hái toàn cây, phơi khô.

Thành phần hoá học

Cây lạc tiên chứa 0,025-0,032% alcaloit toàn phần trong đó có hermalin, harmalol, harmol, harmin. Có các flavonoid như sapomarin, vitexin, saporanetin. Hoạt chất chính trong cây lạc tiên có tên là passiflorin, tác dụng an thần, kích thích ngủ sâu, ngon giấc.

Nhiều nước châu Âu đã li trích chất passiflorin từ lạc tiên để bào chế thành một loại thuốc an thần nhẹ, giúp những người lớn tuổi dễ ngủ. Quả chín còn chứa 2% protein, đường đơn, glucoza, fructoza, các acid hữu cơ: acid citric, acid malic; có vitamin: C, A và một số muối khoáng.

Công dụng cây lạc tiên

Giúp an thần, ngủ ngon, giảm chứng tim hồi hộp, tâm phiền muộn, giảm chứng ngủ hay mơ, chống căng thẳng với người lao động trí óc, giảm nguy cơ nhược hệ tim mạch, làm mát gan, đào thải một số độc tố.

Ở Ấn Độ, cây lạc tiên dùng chữa một số bệnh thiếu máu, hen suyễn, choáng váng, đau đầu.

Cách sử dụng cây lạc tiên

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cây lạc tiên có tác dụng tích cực lên hệ thần kinh trung ương như trấn tĩnh, an thần, chống hồi hộp, lo âu, mất ngủ. Ngoài ra còn giúp làm giãn và chống co thắt nên dùng cho bệnh có thắt đường tiêu hoá, tử cung.

Chữa mất ngủ

Bài thuốc 1: Mỗi ngày hái lấy lá và ngọn non đem luộc hoặc nấu canh ăn hàng ngày trong các bữa ăn sẽ nhanh chóng có giấc ngủ ngon.

Bài thuốc 2: Lấy cả thân và lá lạ tiên rửa sạch, thái khúc chừng 3cm, sao vàng hạ thổ, tán thành bột mịn. Cho 5kg bột lạc tiên trộn cùng với 1 bát nước trà đen (đặc) thành hỗn hợp sền sệt, làm thành viên bằng hạt ngô. Mỗi lần uống 5 viên, ngày 3 lần, uống liên tục trong 2-3 tháng.

Trị chứng suy nhược thần kinh

Lấy 8-10g lá lạc tiên, sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày, hoặc có thể sắc kết hợp với tâm sen, lá vông, lá dâu tằm nấu thành dạng cao lỏng, mỗi ngày uống 2-5g trước khi đi ngủ.

Hỗ trợ tâm lí ở phụ nữ hành kinh sớm, phụ nữ mãn kinh và trị đau nhức ở người cao tuổi

Lấy 500g lá lạc tiên, 100g đọt mướp đắng, 300g thiên lí, tất cả đem sao hạ thổ, rồi tán thành bột mịn. Tiếp tục lấy 50g đậu xanh rang chín, tán bột, rồi trộn đều cả 2 loại bột. Mỗi lần lấy khoảng 3 thìa pha với 100ml nước sôi rồi uống. Làm như vậy liên tục 10 ngày sẽ có hiệu quả.

An thần, trợ tim, dịu thần kinh

Cho 20g lá lạc tiên, 12g lá vông, 12g hạt sen, 10g lá dâu tằm, 10g lá tre, 10g táo nhân sao, 6g xương bồ và 6g cam thảo, đun cùng 600ml nước cho đến khi còn 200ml, uống mỗi ngày 1 thang.

Giảm stress, căng thẳng

Lấy 300g cả thân và lá lạc tiên, phơi 2 nắng rồi sao vàng hạ thổ, 200g rau bắp và 100g rau má sao vàng hạ thổ. Tất cả cho vào đun cùng 500ml nước và một chút muối hạt, đun nhỏ lửa cho đến khi còn 200ml, chia uống 2 lần vào buổi trưa và tối trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

Một số cây lạc tiên khác

Lạc tiên Nam Bộ

Cành hơi dẹt, có khía rãnh. Lá thuôn hẹp, gốc và đầu lá hơi tròn, mép nguyên, mặt trên nhẵn, mặt dưới có ít lông. Cụm hoa màu trắng, quả nhỏ. Cây này không có tác dụng an thần giống như công dụng kể trên.

Lạc tiên Tây

Thân cây rãnh dọc, vỏ xám nhạt, dần dần thành màu đỏ tía. Lá mọc so le, mép lá có răng cưa, có tua cuốn. Hoa có màu trắng, màu tím hoặc hơi hồng, bông to. Quả khi chín có màu vàng, vị chua, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt và nhiều vitamin.

Lạc tiên trứng

Thân mềm, hình trục, có rãnh dọc, nhiều lông thưa. Lá mọc so le, nhẵn, mép có răng cưa, gốc lá hình tim, đầu lá nhọn. Hoa mọc riêng ở kẽ lá, quả mọng khi chín có màu vàng cam. Dịch quả dùng làm thực phẩm, pha chế đồ uống, đồ hộp, bánh kẹo,…và làm thuốc bổ có tác dụng kích thích thần kinh.

Hiện nay, Công ty Nam Dược Y Võ đã cho ra đời sản phẩm Cao Lạc Tiên phù hợp với đa số khách hàng có nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm Cao Lạc Tiên của Nam Dược Y Võ đã đạt 4* theo tiêu chuẩn của chương trình OCOP Quảng Ninh.

Thành phần Lạc tiên – 450g Lá vông – 50g Thảo quyết minh – 50g Tâm sen – 50g Táo nhân – 50g Bá tử nhân – 50g Long nhãn – 100g Mật ong – 50g Phụ liệu: Nước tinh khiết vừa đủ 300ml.

Sản xuất và chịu trách nhiệm sản phẩm: Công ty Nam Dược Y Võ.

Địa chỉ: Số 23 Lý Nam Đế - Bạch Đằng 1 P. Phương Nam – Uông Bí – Quảng Ninh.

Điện Thoại: 0916893886

SĐK: 5701719105

Số: 1301/2014-ATTP


Địa chỉ Nhà thuốc Thân Thiện: Số 10 ngõ 68/39, đường Cầu Giấy, P. Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 0916.893.886 

Email: nhathuocthanthien88@gmail.com 

Trang web: 

https://nhathuocthanthien.com.vn/
cong dung bat ngo cua cay lac tien

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.