Công trình năng lượng mặt trời 'đắp chiếu' suốt 5 năm

Công trình năng lượng mặt trời tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã bị gỉ sét, hư hỏng và "đắp chiếu" suốt nhiều năm qua.
cong trinh nang luong mat troi dap chieu suot 5 nam

Trụ năng lượng mặt trời đang bị bỏ hoang suốt nhiều năm. (Ảnh: Duy Quan)

Tỉnh Ninh Thuận là vùng đất nắng nóng quanh năm. Những năm qua, Ninh Thuận đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhiều công trình năng lượng sạch như điện gió và điện mặt trời.

Tuy nhiên, hiện nay có có nhiều công trình sau khi hoàn thành lại “nằm phơi nắng” không hoạt động. Điển hình là 2 trụ năng lượng điện mặt trời tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã bị bỏ hoang hơn 5 năm nay.

Theo kế hoạch ban đầu công trình hệ thống phát điện sử dụng năng lượng mặt trời (nối lưới), công suất 10 KW do công ty Hanvit (Hàn Quốc) tài trợ với tổng số vốn đầu tư trên 700 triệu đồng, trong đó Hàn Quốc tài trợ 550 triệu đồng và vốn đối ứng của huyện Ninh Hải hơn 150 triệu dùng để xây dựng các công trình phụ…

Năm 2013, công trình hoàn thành dự kiến sẽ phục vụ miễn phí cho hơn 20 hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa đi vào hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều hạng mục của công trình đang bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, nhiều trụ sắt đã bị gỉ sét, dây điện bị hở lõi, nhiều bảng thông tin đã bị phai màu, mất nét. Thậm chí, nhiều tấm pin đã bị bong lên có thể rơi bất cứ lúc nào.

“Người dân nơi đây rất phấn khởi khi nghe có công trình công cộng về phục vụ miễn phí. Thế mà hơn 5 năm qua, công trình lại bỏ hoang phí. Mấy tấm pin bị bong cứ gió là lung lay”, bà Nguyễn Thị Thanh (ngụ tại thôn Đá Hang) nói.

cong trinh nang luong mat troi dap chieu suot 5 nam

Ông Mang Hàn, Trưởng thôn Đá Hang (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) nhìn về hướng 2 trụ điện mặt trời bị bỏ hoang. (Ảnh: Duy Quan)

cong trinh nang luong mat troi dap chieu suot 5 nam

Chỉ tay về hướng hai trụ năng lượng mặt trời đang nằm phơi nắng ông Mang Hàn, trưởng thôn Đá Hang (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) cho biết, dự án đầu tư xây dựng với mục đích là phục vụ cho bà con RagLai tái định cư có nguồn thắp sáng. Nhưng mà từ năm 2013 đến nay không xài được.

Hồi đó có sử dụng thử bên trường mẫu giáo thì điện vô được xong rồi từ ngày đó đến bây giờ thì cũng không có điện.

Theo đại diện UBND xã Vĩnh Hải, công trình sau khi hoàn thành do thiếu vốn để xây dựng trạm phát điện nên không thể đưa vào sử dụng như dự kiến ban đầu. Nhiều năm trôi qua, công trình nằm phơi nắng không hoạt động là một sự lãng phí lớn.Sắp tới, UBND xã sẽ tìm hướng giải quyết cho vấn đề này.

Thiết nghĩ, các cơ quan chuyên trách của địa phương cần sớm rà soát, kiểm tra và có những biện pháp xử lý để vận hành lại hệ thống năng lượng này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân cũng như đưa năng lượng sạch đến gần với mọi người trong tương lai.

Theo bản đồ bức xạ mặt trời của Meteonorm, Ninh Thuận là khu vực có nguồn bức xạ dồi dào, khoảng 1.800 kWh/m2/năm.

Mặt khác, sự chênh lệch về bức xạ mặt trời giữa các mùa trong năm không cao, đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời.

Tại Ninh Thuận, nhiều tháng có thời gian chiếu sáng trung bình hơn 12 giờ mỗi ngày, dài nhất vào hai tháng là tháng 6 và tháng 7 với hơn 13 giờ/ngày, ngắn nhất vào hai tháng là tháng 12 và tháng 1 cũng hơn 11 giờ 30 phút/ngày.

Do đó, Ninh Thuận có điều kiện tiếp nhận hàng năm một lượng lớn bức xạ mặt trời. Tổng số giờ nắng trung bình ở Ninh Thuận là 2837,8 giờ/năm cao nhất trong cả nước.

cong trinh nang luong mat troi dap chieu suot 5 nam Dân bỏ nhà cửa vì sạt lở núi, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Nhiều hộ dân phải rời bỏ khu tái định cư ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vì lo sợ núi lở, ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.