Sẽ có thêm một cây cầu mới với hình dáng, thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy hiện nay.
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội vừa thông qua chủ trương chuyển dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 từ hình thức BT sang đầu tư công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.561 tỉ đồng.
Theo báo cáo nghiên cứu tiến khả thi của dự án, cầu Vĩnh Tuy sẽ được mở rộng gấp đôi, dự kiến triển khai từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022.
Thiết kế, hình dáng, mặt cắt ngang cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ là 19,25m (tương tự giai đoạn 1) với 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cách cầu hiện nay 2 m, tổng chiều dài cầu mới là 3.504 m. Dự kiến, quý III/2020 sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn 1 năm và hoàn thành dự án vào tháng 12/2022.
Chuyển sang đầu tư công, Hà Nội dự kiến sẽ phải bố trí khoảng 300 tỉ cho dự án vào năm 2020.
Các năm tiếp theo, nguồn vốn bố trí cho dự án sẽ từ nguồn tăng thu kết dự ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 (nếu có). UBND TP cũng sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện hết số vốn sang, cũng như huy động thêm nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng thủ đô….
Nguồn đất dự kiến thanh toán cho dự án này sẽ được bố trí cho dự án khác, hoặc đấu giá để thu ngân sách cho TP.
Dự án xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2011.
Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó giao Công ty Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án.
Để “đổi” lấy cây cầu này, Hà Nội dự kiến sử dụng quỹ đất có diện tích 440 ha trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang quy hoạch để thanh toán cho dự án và dự án nút giao khác mức giữa vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long).
Tuy nhiên, do hiện Hà Nội đang nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực này theo chỉ đạo của Thủ tướng, nên chưa xác định được thông tin quy hoạch quỹ đất dự kiến thanh toán cho dự án.
Mặt khác, các dự án BT đều đang phải tạm dừng chờ Chính phủ ban hành Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư, nên Công ty Him Lam đề nghị dừng nghiên cứu dự án này.
Do đó, ngày 28/6, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Ban Chấp hành Đảng bộ TP cho phép chuyển dự án sang đầu tư công và đã được thông qua tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP diễn ra trong 2 ngày (2 -3/7).
Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đang được chia làm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hiện nay, cầu Vĩnh Tuy đã có dấu hiệu đạt giới hạn ổn định về lưu lượng xe; đến năm 2020, nếu không đầu tư giai đoạn 2, sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ trên cầu. Vì vậy, để bảo đảm cho việc lưu thông thuận lợi giữa hai bờ sông Hồng, giảm tải cho các cầu Long Biên, Chương Dương, dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cần sớm được triển khai. |