Công ty Mỹ muốn 'hồi sinh người chết' trong năm nay

Bằng phương pháp tế bào gốc, thử nghiệm hồi sinh người chết não sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2017.
 
cong ty my muon hoi sinh nguoi chet trong nam nay
Thí nghiệm hồi sinh người chết được thực hiện bằng phương pháp tế bào gốc được kỳ vọng sẽ tái tạo và hồi phục chức năng thần kinh cho người chết não. Ảnh: Daily Mail

Dự án đầy tham vọng do công ty Bioquark có trụ sở tại bang Philadelphia, Mỹ, thực hiện sẽ diễn ra tại một quốc gia bí mật thuộc Mỹ Latin trong vài tháng tới. Thí nghiệm được áp dụng ngay trên người mà không thông qua kiểm tra trên động vật, theo Daily Mail.

Ở hầu hết các nước, một người được tuyên bố tử vong nếu não hoàn toàn ngưng hoạt động hay còn gọi là "chết não". Ông Ira Pastor, Giám đốc điều hành Bioquark, cho biếtBioquark đã phát triển thành công phương pháp tế bào gốc chưa từng có tiền lệ nhằm khởi động chức năng não bộ từ đó "đảo ngược cái chết".

Pastor ban đầu cùng cộng sự Himanshu Bansal, một nhà giải phẫu chỉnh hình, dự định tiến hành thử nghiệm đầu tiên tại Ấn Độ. Song chỉ vài ngày sau khi công bố, kế hoạch bị Uỷ ban Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ phản đối.

Thử nghiệm sắp tới bao gồm các bệnh nhân từ 15-65 tuổi chết não do chấn thương. Nhóm chọn lựa sẽ được nghiên cứu kỹ tình trạng thông qua các hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI để tìm kiếm dấu hiệu đảo ngược chức năng não bộ.

Quá trình "hồi sinh" sẽ bao gồm ba giai đoạn. Đầu tiên, tế bào gốc trong máu bệnh nhân được thu thập rồi tiêm trở lại cơ thể. Tiếp đến, bệnh nhân được tiêm một liều peptide vào tuỷ. Cuối cùng họ sẽ trải qua 15 ngày kích thích thần kinh bằng tia laser. Suốt thời gian này, quá trình "đảo ngược cái chết" sẽ được theo dõi qua hình ảnh MRI.

Thí nghiệm của Bioquark là một phần trong khuôn khổ dự án quy mô ReAnima, với mục tiêu "khám phá tiềm năng thách thức mọi giới hạn của công nghệ y sinh nhằm hồi sinh chức năng thần kinh của người chết não".

"Sứ mệnh của ReAnima tập trung vào các nghiên cứu lâm sàng về tình trạng chết não và những bệnh nhân hôn mê, về mặt kỹ thuật đã tử vong, song vẫn tồn tại nhờ sự hỗ trợ của máy tim phổi nhân tạo và nguồn dinh dưỡng ngoài", Pastor nói.

cong ty my muon hoi sinh nguoi chet trong nam nay Nhờ đâu con người có thể sống lâu trăm tuổi?
cong ty my muon hoi sinh nguoi chet trong nam nay Bí quyết sống lâu của những người 100 tuổi
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.