Cụ bà 72 tuổi sống lang thang vì bị nhóm giang hồ khủng bố, đập phá nhà cửa ở Sài Gòn

Nhiều tháng qua, bà Hồng liên tục bị nhóm giang hồ xông vào nhà, đập phá tài sản, đe dọa tính mạng, “khủng bố” về tinh thần khiến cụ bà phải sống lang thang, vật vạ.
cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon
Khu đất xảy ra tranh chấp. (Ảnh: Bảo Bình.)

Đi lang thang vì sợ bị đe dọa

Nhiều tháng qua, bà Đoàn Thị Hồng (72 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) có nhà nhưng phải đi lang thang, vật vạ, sống nhờ nhà người thân vì liên tục bị nhóm giang hồ đe dọa, khủng bố về tinh thần khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Theo bà Hồng, khuya 6/4, chị Phan Hoàng Khánh T. (20 tuổi, cháu ngoại của bà Hồng) đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng động mạnh bên ngoài.

Chị T. ra kiểm tra thì hốt hoảng phát hiện một nhóm hơn 5 người (trong đó có 2 phụ nữ) đứng trước cổng chửi bới, một người đàn ông xông đến đạp, giật nhiều lần làm tung cánh cổng.

cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon
Căn nhà nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Bảo Bình.)

Quá hoảng sợ, chị T. chạy lên tầng trên của căn nhà gọi điện thoại cầu cứu mẹ mình. Qua điện thoại, chị T. được mẹ hướng dẫn chạy lên tầng trên của căn nhà rồi gọi Cảnh sát 113. Cũng theo trình báo của của chị T., sau khi xông vào nhà, một số người đã dùng tấm ván đập hỏng camera an ninh của nhà và camera an ninh của một công ty nằm đối diện.

Trong thời điểm nhóm côn đồ kéo đến, chị Nguyễn Nghi Anh P. (22 tuổi, cháu nội bà Hồng, ngụ căn nhà sát bên) nghe tiếng động mạnh ra ngoài ban công nhìn xuống thấy một số đối tượng đang phá cổng nên báo cảnh sát. Sau đó, chị P. bị nhóm côn đồ đe doạ nên không dám bước ra ngoài.

cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon
Bức tường bị cho là tranh chấp ranh giới bị giang hồ đập phá, đe dọa. (Ảnh: Bảo Bình.)

Khoảng 15 phút sau lực lượng Công an địa phương đến có mặt thì nhóm côn đồ đã bỏ đi. Lúc này, nhà bà Hồng đã bị côn đồ đập phá làm hư hỏng tường rào, hai cánh cổng chính, 6 ô cửa kính, chuông cửa…

Theo chị P. và chị T., sau khi lập biên bản, chụp hình hiện trường, thu giữ 3 cây búa, Công an đã đưa hai chị về trụ sở xã Trung Chánh để lấy lời khai và chị P. cũng cung cấp đoạn clip ghi lại cảnh đối tượng côn đồ phá cổng xông vào nhà bà Hồng.

Mâu thuẫn ranh giới về đất đai

Theo nội dung đoạn clip được người nhà bà Hồng ghi lại, khi nhóm người gồm 2 phụ nữ và 6 người đàn ông kéo đến, một người phụ nữ mặc áo đen đã lớn tiếng hỏi chị P. khi thấy chị này quay clip: “ Chị có phải chủ nhà này không? Không phải thì đi ngủ, nhà này lấn đất của em, em chỉ đến lấy đất”. Khi biết chị P. gọi công an thì người phụ này và một số người khách thách thức: “Kêu công an đến đi”, “Có muốn bị phá nhà luôn không?”.

cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon
Cửa kính bị đập phá. (Ảnh: Bảo Bình.)

Bà Hồng chia sẻ, giữa bà và ông Lê Anh T. có xảy ra mâu thuẫn về ranh giới đất đai. “Phần đất nằm giữa hai nhà lâu này không thuộc quyền sở hữu của ai, nhưng khi tôi về đây ở thì nó đã như vậy rồi. Nếu hai bên xảy ra tranh chấp thì phải để chính quyền, để pháp luật giải quyết chứ không thể hành xử theo kiểu xã hội đen, đe doạ tôi, đập phá nhà cửa của tôi. Họ hăm doạ nên tôi không dám về nhà”, bà Hồng nói.

Sáng 7/5, chúng tôi đã đến trụ sở Công an xã Trung Chánh để tìm hiểu vụ việc. Tại đây, lãnh đạo Công an xã đã hướng dẫn chúng tôi lên Công an huyện Hóc Môn vì không thể trả lời báo chí.

Trong khi đó, đại diện Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Hóc Môn cho biết đã tiếp nhận trình báo của bà Hồng và đang chỉ đạo các đơn vị tiến hành điều tra, làm rõ sự việc.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu Công an xã Trung Chánh nhanh chóng điều tra làm rõ để người dân sớm trở về nhà, ổn định cuộc sống. Đồng thời sẽ giải quyết dứt điểm, xử lý những đối tượng liên quan có hành vi vi phạm pháp luật. Khi có kết quả sẽ trả lời báo chí”, vị đại diện trả lời.

Theo luật sư Hồ Nguyễn Lễ - Văn phòng Luật sư Luật Tín Nghĩa, Đoàn Luật sư TP HCM phân tích, theo đơn tố cáo thì người bị hại đã bị nhóm người lạ có hành vi đập phá gây hư hỏng:

Tường rào cổng chính, vỡ 6 ô cửa kính, vỡ chuông cửa, 2 camera ghi hình... được thực hiện giữa đêm khuya mà không cần quan tâm đến chủ nhà là xâm hại đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Nếu người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên thì có dấu hiệu vi phạm Điều 178 “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” của Bộ luật hình sự năm 2015.

Nếu nhiều người cùng tham gia xâm phạm thì là có tổ chức, là tình tiết tăng nặng của hành vi phạm tội. Do đó cơ quan tiến hành tố tụng cần giám định giá trị tài sản bị hư hỏng để có cơ sở khởi tố vụ án.

Theo Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 qui định về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thì trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Thực tế, người bị hại đã nộp trình báo sự việc từ ngày 06/4/2018 đến nay đã hơn 30 ngày nhưng các cơ quan công an, điều tra... tại địa phương vẫn không thực hiện theo các qui định tố tụng nêu trên để giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là vi phạm pháp luật tố tụng hình sự.

Việc tụ tập đông người thực hiện hành vi hủy hoại, làm hư hỏng tài sản người khác dù có chủ đích hoặc nhất thời không bàn bạc trước thì cũng là gây rối trật tự, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn xã hội thì cơ quan có thẩm quyền ở địa phương phải nhanh chóng giải quyết, truy tìm kẻ gây án để xử lý theo qui định pháp luật.

Trong khi pháp luật qui định quyền của người bị hại được quyền yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình và người thân thích của mình khi bị đe dọa (Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015) thì cơ quan tố tụng phải có trách nhiệm bảo bệ người bị hại.

Nhưng hiện nay người bị hại phải tạm thời tránh nạn nơi khác không dám về nhà là cơ quan tố tụng chưa bảo đảm an toàn cho người bị hại theo đúng pháp luật qui định.

cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon Người dân kêu cứu vì bị nhóm người lạ tạt sơn đen vào nhà ở Sài Gòn

Không chỉ bị nhóm người lạ dùng mã tấu đập phá đồ đạc, tạt sơn đen vào nhà…gia đình anh Thiện còn liên tục bị ...

cu ba 72 tuoi song lang thang vi bi nhom giang ho khung bo dap pha nha cua o sai gon Người dân kêu cứu vì liên tiếp bị tạt sơn kèm thư nặc danh vào nhà

Công an phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) cho biết vẫn đang truy tìm thanh niên lạ mặt có hành vi tạt sơn vào ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.