Cụ ông 85 tuổi chết trên đường chinh phục đỉnh Everest

Một cụ ông 85 tuổi đã thiệt mạng khi trên đường chinh phục đỉnh Everest để giành danh hiệu người cao tuổi nhất đặt chân lên "nóc nhà thế giới".
cu ong 85 tuoi chet tren duong chinh phuc dinh everest
Cụ Min Bahadur Sherchan chết trên đường chinh phục đỉnh Everest. Ảnh: The Himalaya Times

Cụ Min Bahadur Sherchan, 85 tuổi, qua đời trên một khu trại ở độ cao hơn 5.000 m thuộc dãy núi Himalaya tối 6/5, song nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ, theo Dinesh Bhattarai, người đứng đầu Cơ quan Du lịch Nepal.

Gyanendra Shrestha, quan chức quản lý khu trại leo núi, cho biết cụ ông có thể qua đời vì vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, vì đường truyền liên lạc, ông hiện không giải thích thêm về nguyên nhân cái chết.

Cụ Sherchan lần đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest vào tháng 5/2008 khi 76 tuổi và trở thành người cao tuổi nhất chinh phục "nóc nhà thế giới". Kỷ lục này bị nhà leo núi người Nhật Bản Yuichiro Miura, 80 tuổi, phá vỡ vào năm 2013.

Trước khi chuẩn bị cho hành trình leo núi, ông từng trả lời phỏng vấn AP rằng sau khi chinh phủ đỉnh Everest, ông dự định sẽ đến nhiều nơi khác để truyền đi thông đi hoà bình. Trong nhiều tháng tập luyện cho chuyến đi, ông chưa từng bị ảnh hưởng sức khoẻ vì hô hấp hay tim mạch. Là người sinh ra và lớn lên ở vùng núi, ông cũng không sợ độ cao hay gặp vấn đề gì khi ở trong môi trường oxy thấp.

Trong buổi phỏng vấn với AFP trước đó, cụ ông nói rằng ông muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới để tự chứng minh khả năng của bản thân.

"Tôi không định phá vỡ kỷ lục của bất cứ ai. Đây là thử thách cá nhân của tôi và tôi muốn phá vỡ kỷ lục của chính mình", ông Sherchan nói.

Ông Sherchan là người thứ hai thiệt mại trong mùa leo núi mùa xuân ở Everest, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5. Trong hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới" hồi tháng trước, nhà leo núi người Thuỵ Sĩ Ueli Steck qua đời khi trượt chân từ một sườn dốc.

Đỉnh Everest là đỉnh núi cao nhất trên Trái Đất khi so với mực nước biển, tính đến thời điểm hiện tại là 8848 m. "Nóc nhà thế giới" là điểm đến của nhiều nhà leo núi và đam mê thám hiểm trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là nơi vô cùng nguy hiểm khi không ít người đã đặt chân đến và không bao giờ trở về. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ thấp, các dốc thẳng đứng và môi trường oxy thấp là những trở ngại mà các nhà leo núi phải trải qua khi chinh phục đỉnh núi này.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.