Cục Hàng không nói gì về 'máy đuổi chim nghìn tỷ', vé máy bay áp giá sàn?

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thông tin về dự án "máy đuổi chim" ngàn tỷ, áp giá sàn vé máy bay.
cuc hang khong noi gi ve may duoi chim gia san ve may bay
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thông tin về "máy đuổi chim" ngàn tỷ, áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: Di Linh

Sản xuất "máy đuổi chim" ở trong nước?

Chiều 5/4, tại họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã có thông tin về dự án "máy đuổi chim" ngàn tỷ mà Cục này mới tái đề xuất lên Bộ gần đây.

Theo ông Lại Xuân Thanh, dự án Hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là chủ trương có từ lâu và Cục Hàng không được giao nhiệm vụ nghiên cứu hệ thống này.

Cục trưởng Thanh cũng cho biết, Cục nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài (chưa được kiểm chứng) và đã báo lên Bộ GTVT. Cũng theo vị này, các nhà sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ trên thế giới không nhiều.

Về con số gần 1.000 tỷ đồng cho dự án "đuổi chim", ông Thanh cho rằng đây không phải là giá chính thức. "Khi thực hiện, Cục sẽ đấu thầu quốc tế", ông Thanh nói.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoài việc tham khảo báo giá của nước ngoài, Cục cũng đang phối hợp với các nhà khoa học trong nước nghiên cứu hệ thống phát hiện vật thể lạ.

"Các nhà khoa học trong nước cho rằng không quá khó khi sản xuất hệ thống này. Nếu sản xuất được, Cục sẽ cho lắp thử nghiệm. Nếu sản xuất được trong nước chắn chắn sẽ rẻ hơn 3 báo giá nêu trên", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

cuc hang khong noi gi ve may duoi chim gia san ve may bay TS Trần Đình Bá đề xuất cách đơn giản khỏi phải mua 'máy đuổi chim' gần nghìn tỉ đồng

Trước đề xuất mua 'máy đuổi chim' gần nghìn tỉ đồng của Cục Hàng không, TS Trần Đình Bá cho rằng có cách đơn giản ...

Áp giá sàn vé máy bay là đề xuất của doanh nghiệp

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, việc áp giá sàn đối với vé máy bay là đề xuất của doanh nghiệp, không phải của cơ quan quản lý. Hiện, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án nâng giá trần, bổ sung giá sàn.

"Hiện, chúng tôi vẫn đang lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, xã hội về vấn đề áp giá vé sàn máy bay", Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

Ông Thanh cho biết, quy định khung giá vé phải căn cứ trên cơ sở đảm bảo lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Sắp tới, Cục này cũng sẽ báo cáo một số phương án liên quan đến áp giá vé máy bay.

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. "Chúng ta đang đa dạng hóa hãng hàng không và sẽ có cả hãng hàng không tư nhân quốc tế tham gia. Do đó, Chính phủ cần nắm được chủ trương này", ông Trường nói.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.