Cưỡng chế truy thu thuế thanh niên 20 tuổi kiếm 41 tỉ từ Google

Sau hơn 5 tháng ra quyết định truy thu gần 4,1 tỉ đồng từ cá nhân 20 tuổi có thu nhập 41,4 tỉ từ Google, cơ quan thuế đang cưỡng chế tài khoản cá nhân này để truy thu 1,162 tỉ đồng còn lại.
cuong che truy thu thue thanh nien 20 tuoi kiem 41 ti tu google
Một cá nhân làm clip chế biến thực phẩm phát trên YouTube có thu nhập cao, theo quy định phải nộp thuế. (Ảnh: Ngọc Phượng).

Nếu không truy thu được, cơ quan thuế tính đến biện pháp tạm dừng xuất cảnh với cá nhân này.

Mới nộp 2,9 tỉ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết việc truy thu cá nhân tên T.Đ.P. trên được liệt vào danh sách những vụ thanh tra thương mại điển hình.

Hồi tháng 8-2018, Cục Thuế đã gửi giấy mời người này lên làm việc và đã lập biên bản xác nhận thu nhập hơn 41,4 tỉ đồng do cung cấp dịch vụ quảng cáo cho Google trên phần mềm ứng dụng trò chơi (nhưng chưa kê khai nộp thuế).

Do vậy cơ quan thuế đã ra quyết định truy thu thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân hơn 2,9 tỉ đồng, phạt và tính tiền chậm nộp, với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay sau hơn 5 tháng, T.Đ.P. mới nộp 2,9 tỉ đồng, còn nợ 1,162 tỉ đồng.

Ngày 15-11-2018, Chi cục Thuế Q.Tân Bình đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản của T.Đ.P. để truy thu nốt, thời hạn cưỡng chế đã kết thúc vào ngày 15-12-2018 nhưng tài khoản của T.Đ.P. không còn tiền.

Khiếu nại cơ quan thuế

Gần đây lại xuất hiện tình tiết mới. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, T.Đ.P. đã gửi đơn khiếu nại cơ quan thuế rằng ông chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho Google chứ không cung cấp dịch vụ quảng cáo, nên mức thuế truy thu sẽ thấp hơn, do vậy có khả năng T.Đ.P. sẽ không phải nộp phần còn lại là 1,162 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo vị đại diện Cục Thuế TP, dịch vụ mà T.Đ.P. cung cấp là dịch vụ quảng cáo. Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Tân Bình cho biết thời gian qua sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi cục Thuế Q.Tân Bình đã mời T.Đ.P. lên làm việc, tuy nhiên ông này chỉ cử đại diện lên làm việc.

Cũng theo vị đại diện Chi cục Thuế Q.Tân Bình, sau khi quyết định cưỡng chế tài khoản của T.Đ.P. hết hiệu lực vào ngày 15-12-2018, một tháng qua cơ quan này chưa tiến hành bước tiếp theo vì chờ kết luận từ Cục Thuế TP về khiếu nại của T.Đ.P..

Nếu Cục Thuế TP bác đơn khiếu nại, Chi cục Thuế Q.Tân Bình sẽ thu thập thông tin từ ngân hàng để truy tìm tài khoản khác của T.Đ.P., hoặc cưỡng chế tài khoản nhận lương...

Còn theo đại diện Cục Thuế TP, Luật quản lý thuế cũng cho phép cơ quan thuế áp dụng biện pháp bổ sung là tạm dừng xuất cảnh với cá nhân nợ thuế.

Gần 9.000 tỉ đồng chảy vào túi Google, Facebook

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018 mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại VN ước đạt 550 triệu USD/năm. Trong đó, quảng cáo chi cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, Google chiếm 152,1 triệu USD. Tính chung cả Google và Facebook đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo VN trong năm 2018 với doanh thu hơn 387 triệu USD, tương đương gần 9.000 tỉ đồng.

Mặc dù doanh thu khủng, nhưng hiện nay cơ quan thuế vẫn đau đầu trong việc thu thuế Google, Facebook.

Vừa qua Bộ Tài chính tại dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng đối với các dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới của các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook, Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế nhà thầu để nộp vào ngân sách trước khi chuyển tiền ra nước ngoài.

Nhận hơn 100 tỉ từ Google bị truy thu, phạt hơn 2,8 tỉ

Cục Thuế TP cũng liệt kê tên Công ty TNHH Harvey Nash (VN) nhận thu nhập từ Google hơn 109,8 tỉ đồng nhưng kê khai, xác định khoản thu nhập này được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% không đúng quy định.

Do vậy đoàn thanh tra đã điều chỉnh thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức thuế suất phổ thông dẫn đến xử lý truy thu hơn 2 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, phạt vì khai sai, tính tiền chậm nộp. Tổng số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 2,84 tỉ đồng.

cuong che truy thu thue thanh nien 20 tuoi kiem 41 ti tu google Nhận tiền từ Facebook, Google không nộp thuế có thể bị phạt tù 7 năm

Luật sư cho rằng cá nhân vi phạm nghĩa vụ thuế có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. ...

cuong che truy thu thue thanh nien 20 tuoi kiem 41 ti tu google Người có thu nhập gần 16 tỷ đồng từ Google đến nộp thuế

Sau khi Cục thuế Quảng Nam gửi giấy mời, cá nhân có khoản thu nhập từ Google đến cơ quan thuế và đề nghị được ...

cuong che truy thu thue thanh nien 20 tuoi kiem 41 ti tu google Người được Google trả 17 tỉ đồng không nộp thuế vì không biết quy định phải nộp thuế?

"Người bí ẩn" ở Quảng Nam được Google chi trả gần 17 tỉ đồng nhưng không nộp thuế đã đến Cục thuế tỉnh Quảng Nam ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.