Đã biết nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở hồ thủy điện Plei Krông

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum bước đầu xác định được nguyên nhân khiến cá chết trắng ở hồ thủy điện Plei Krông.

Ngày 14/7, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã có báo cáo về việc cá chết hàng loạt ở hồ thủy điện Plei Krông.

Theo đó, vào ngày 13/7, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra tình hình cá chết.

Kiểm tra ban đầu cho thấy, cá chết là do hàm lượng ô xy hòa tan thấp, cá bị ngạt. Theo kết quả đo hàm lượng ô xy hòa tan các ngày 12 - 13/7 thấp dưới 4mg/lít (thấp hơn so với chuẩn trên 4mg/lít).

da biet nguyen nhan khien ca chet hang loat o ho thuy dien plei krong
Cá chết hàng loạt tại Kon Tum, nghi ngờ hàm lượng ô xy hòa tan thấp, cá bị ngạt.Ảnh: Trang Anh.

Nguyên nhân do mực nước lòng hồ thủy điện Plei Krông xuống thấp. Bên cạnh đó, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày kéo theo lượng bùn đất khiến lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp.

Theo nhận định sơ bộ của Sở NN&PTNT thì không có độc tố trong nước. Cá chết chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm cỏ. Ngoài ra cá trê và nhiều loại cá tự nhiên khác không có hiện tượng chết hàng loạt.

Tuy nhiên Sở TN&MT vẫn tiến hành lấy mẫu nước để phân tích, đánh giá xác định chính xác nguyên nhân. Dự kiến, ngày 20/7 sẽ công bố kết quả các chỉ số môi trường nước.

Qua kết quả kiểm tra, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phân tích, công bố các chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và khu vực nhà máy mì Tây Nguyên xả thải.

Song song với đó, Sở Công Thương cần kiểm tra quy trình vận hành nhà máy mì Tây Nguyên.

Về phía UBND huyện Đắk Hà, trước mắt vận động thu gom, xử lí cá chết và thống kê chính xác số lượng cá chết gửi về Sở NN&PTNT; đồng thời, xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ cho người nuôi cá bị thiệt hại.

Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục lấy mẫu cá phân tích dịch bệnh, phối hợp với UBND huyện Đắk Hà nắm tình hình thiệt hại của người dân để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, khoanh nợ.

Đối với Công ty Thủy điên La Ly, Sở NN&PTNT đề nghị xem xét hỗ trợ một phần khó khăn cho các hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, nhiều người dân nuôi cá tại huyện Đắk Hà bị thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt.

Tại đây, người dân xót xa cho rằng từ trước đến nay không có tình trạng này xảy ra, nhưng nay cá trong lồng đồng loạt chết trắng và nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

da biet nguyen nhan khien ca chet hang loat o ho thuy dien plei krong Tỉnh Kon Tum ra văn bản hỏa tốc, tìm nguyên nhân cá chết trắng hồ thủy điện

Tỉnh Kon Tum đã lập đoàn kiểm tra, trong đó có lực lượng cảnh sát môi trường để tìm nguyên nhân khiến hàng chục tấn ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.