Đà Nẵng cho hai nhà máy thép ô nhiễm hoạt động trở lại không quá 6 tháng

Lãnh đạo Đà Nẵng cho 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hoạt động trở lại không quá 6 tháng.

Chiều 26/3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã có thông báo số 30 do ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch TP Đà Nẵng ký về chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đối với hoạt động sản xuất thép của 2 Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

da nang cho hai nha may thep o nhiem hoat dong tro lai khong qua 6 thang
Lãnh đạo Đà Nẵng cho 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hoạt động trở lại không quá 6 tháng. Ảnh: Văn Luận.

Theo thông báo này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các Sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục tập trung các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận hai công ty tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực hai công ty, báo cáo UBND TP xem xét trong tháng 5/2018.

Theo đề nghị của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc, thống nhất để 2 công ty hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3/2018 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, 2 công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Trong thời gian không quá 6 tháng Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thành phố thông qua.

da nang cho hai nha may thep o nhiem hoat dong tro lai khong qua 6 thang
Người dân đối thoại với lãnh đạo TP Đà Nẵng vụ hai nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường đầu tháng 3/2018. Ảnh: Văn Luận.

Trước đó, chiều 2/3, UBND TP Đà Nẵng có kết luận thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy thép.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị, thực hiện việc dừng hoạt động của 2 nhà máy theo đúng quy định của pháp luật kể từ ngày 2/3.

Chính quyền địa phương chỉ cho phép các hoạt động vận chuyển, bốc, dỡ hay những họat động hành chính khác của 2 doanh nghiệp được thực hiện bình thường.

Mọi hoạt động đều giao cho Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát.

Sau khi nghe thông báo, người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đã đồng tình với kết luận của Thành ủy Đà Nẵng.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 bức xúc việc 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động ô nhiễm.

da nang cho hai nha may thep o nhiem hoat dong tro lai khong qua 6 thang 'Tiền đâu đền bù, giải tỏa khi nhà máy thép Dana Ý ngừng hoạt động?'

Đó là lời ông Huỳnh Văn Tân, Tổng giám đốc nhà máy thép Dana Ý về việc người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.