Vụ nhà máy thép Dana Ý ô nhiễm: Phó chủ tịch TP Đà Nẵng hẹn ngày đối thoại dân

Chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đối thoại với khoảng 50 hộ dân xã  Hòa Liên, huyện Hòa Vang trong vụ việc dân bao vây nhà máy thép Dana Ý vì ô nhiễm môi trường.
vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Nhà máy thép Dana Ý ô nhiễm nhiều năm qua bị người dân yêu cầu di dời. Ảnh: Văn Luận.

Lúc 15h30, tại hội trường Nhà văn hóa thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang tổ chức đối thoại với người dân xã Hòa Liên việc nhà máy thép Dana Ý ô nhiễm.

Ghi nhận của chúng tôi, biết tin chính quyền TP Đà Nẵng xuống đối thoại, rất đông người dân thôn Vân Dương 2 đã đến hội trường Nhà văn hóa để trực tiếp nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình.

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên đến từ rất sớm để đối thoại với Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Văn Luận.

Tuy nhiên, do hội trường nhà văn hóa ở đây quá nhỏ, sức chứa không đủ lớn nên chỉ có khoảng 50 người dân vào bên trong ngồi, còn lại phải đứng đợi, lắng nghe từ bên ngoài cửa vào.

Lúc 15h40, dù chính quyền TP Đà Nẵng đang ổn định tình hình chỗ ngồi nhưng nhiều người dân ngồi bên trong Nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 đã lập tức giơ tay xin có ý kiến.

Một người dân thôn Vân Dương 2 (xin không nêu tên), phát biểu, gia đình ông đang ở sinh hoạt trong ngôi nhà cách nhà máy thép Dana Ý chỉ 50m. Hơn 10 năm qua, gia đình ông khổ sở nhà máy thép này gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn, không thể yên giấc.

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Người dân thôn Vân Dương 2 phát biểu ý kiến việc diễn ra hơn 20 cuộc họp, đối thoại nhiều năm qua nhưng chưa di dời nhà máy thép Dana Ý. Ảnh: Văn Luận.

"Cho tôi hỏi chính quyền, có nơi nào nhà máy thép lại sát gần nhà dân như thế không? Nhà máy thép Dana Ý mọc lên ngay khu dân cư, cách nhà dân có vài chục mét. Ngày đêm chúng tôi chịu ảnh hưởng với tiếng ồn, bụi bẩn, nước bẩn không dám sinh hoạt vì sợ ung thư.

Trải qua hơn 20 cuộc họp giải quyết ô nhiễm nhà máy Dana Ý, Dana Úc, năm 2017, dân chúng tôi đồng ý việc di dời đi để nhà máy hoạt động. Vậy mà đến giờ sang năm 2018, dân chúng tôi chưa thấy động tĩnh gì, việc di dời đến khi nào thì thực hiện?", người đàn ông này nói.

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Ông Huế áo đen nêu ý kiến với báo chí. Ảnh: Văn Luận.

Ông Huế, một người dân khác bức xúc nêu ý kiến, gia đình ông ở cách nhà máy thép Dana Ý khoảng 20m. Việc nhà máy thép này gây ô nhiễm đã khiến người dân như ông trong thôn Vân Dương 2 ý kiến hàng chục lần, hơn 20 cuộc họp lớn nhỏ, đối thoại với chính quyền đã diễn ra trong mấy năm qua.

Ông Huế nói: "Giờ ở hàng xóm đây nhiều người bị bệnh tật mà chúng tôi nghi ngờ là do nhà máy gây ô nhiễm mới thế. Có người mới 53 tuổi mà chết vì ung thư phổi, trong khi tôi năm nay 73 tuổi thì bị bệnh phổi đã gần 2 năm qua rồi. Người đang bị bệnh phổi như Trương Văn Dũng, Nguyễn Vinh ở trong thôn này thôi.

Năm 2017 TP hứa di dời dân chúng tôi đi nhưng giờ sang 2018 rồi, dân chúng tôi mong mỏi chính quyền TP sớm thực hiện lời hứa, đừng để trên giấy".

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (áo xanh, ngồi giữa) trong cuộc đối thoại với người dân chiều 27/2. Ảnh: Văn Luận.

Những người dân khác trong cuộc đối thoại cũng bày tỏ ý kiến giống như những người dân đã nói trên đến ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Hồ Kỳ Minh xin ghi nhận ý kiến của mọi người có mặt trong cuộc đối thoại hôm nay.

Ông Minh hứa với bà con thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên vào đúng 14h chiều ngày mai 28/2, chính quyền TP sẽ có cuộc đối thoại chính thức với bà con.

Sau khi ông Minh phát biểu, nhiều người dân thôn Vân Dương 2 đồng ý ra về đợi ngày tổ chức cuộc đối thoại mới.

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan
Người dân thôn Vân Dương 2 ra về đợi ngày mai đối thoại với chính quyền TP Đà Nẵng. Ảnh: Văn Luận.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào tối qua 26/2, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 kéo tới bao vây nhà máy thép Dana Ý.

Ông Mai Sơn Thọ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên cho biết, người dân bao vây nhà máy thép Dana Ý là vì nhà máy này chưa khắc phục ô nhiễm môi trường hơn 1 năm qua.

"Ngoài việc nhà máy gây ô nhiễm thì chính quyền TP Đà Nẵng hứa di dời 50% hộ dân bị ảnh hưởng ô nhiễm bởi nhà máy thép Dana Ý cuối năm 2017 nhưng sang 2018 rồi vẫn không thấy động tĩnh gì", ông Thọ nói.

UBND huyện Hòa Vang đã có báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng về việc người dân vây nhà máy thép Dana Ý.

vu nha may thep dana y o nhiem pho chu tich tp da nang hen ngay doi thoai dan Hàng trăm người dân vây nhà máy thép gây ô nhiễm, hứa di dời nhưng vẫn nằm trên...giấy

Hàng trăm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã vây nhà máy Dana Ý trên địa bàn do ô nhiễm ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.