Sở Y tế Quảng Nam vào cuộc vụ ngộ độc rượu khiến 3 người tử vong

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn liên nghành có Công an lên huyện Nam Giang để kiểm tra, làm rõ việc ngộ độc rượu khiến 3 người chết, hàng chục người đi khám vì lo sợ bệnh.

Ngày 17/3, thông tin từ Văn phòng Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trước thông tin nghiêm trọng của việc ngộ độc rượu làm 3 người chết xảy ra ở địa bàn thôn Pà Căng, xã Cà Dy, Sở Y tế đã thành lập đoàn liên nghành cùng công an tỉnh đến hiện trường kiểm tra.

Đến thời điểm hiện tại, 3/5 người đã tử vong gồm: A Lăng Minh, Bờ Nướch A Chưm và A Viết Giang. Riêng B Nướch Cheo đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam.

so y te quang nam vao cuoc vu ngo doc ruou khien 3 nguoi tu vong
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn liên nghành có Công an lên huyện Nam Giang để kiểm tra, làm rõ việc ngộ độc rượu khiến 3 người chết, hàng chục người đi khám vì lo sợ bệnh. Ảnh: CTV

Có 15 người dân trú cùng thôn Pà Căng, xã Cà Dy đã đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam cấp cứu với các triệu chứng như hôn mê sâu, da tím tái, khó thở, tụt huyết áp…

Hiện các trường hợp này đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi. Sở Y tế Quảng Nam đã có báo cáo gửi Bộ Y tế biết về vụ trên.

Ông Doãn Biêng, Chủ tịch UBND xã Cà Dy cho biết, chính quyền xã đang tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu không mê tín, dị đoan đối với các trường hợp đã tử vong.

Theo bác sĩ Trần Vũ Kiệt, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, loại rượu uống hay rượu thực phẩm có tên là ethylic hoặc ethanol là rượu được sản xuất riêng từ quá trình lên men ngũ cốc và đạt tiêu chuẩn để uống.

Có nhiều loại rượu khác vốn là các loại cồn dùng trong công nghiệp đặc biệt là methanol nói chung có độc tính cao hơn nhiều so với ethanol. Các trường hợp ngộ độc rượu nặng và nguy hiểm là do ngộ độc các cồn công nghiệp.

Methanol có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, lau chùi, véc ni, dung môi… hoàn toàn không dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

so y te quang nam vao cuoc vu ngo doc ruou khien 3 nguoi tu vong
Có 15 người dân trú cùng thôn Pà Căng, xã Cà Dy đã đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam cấp cứu. Ảnh: Văn Luận - Tam Ca.

Dấu hiện lâm sàng nhận biết ngộ độc methanol có thể xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng cũng có thể muộn hơn tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân uống. Thường có hai giai đoạn, giai đoạn kín đáo từ vài giờ đến 30 giờ đầu và giai đoạn biểu hiện ngộ độc rõ tiếp sau.

Lúc đến viện, bệnh nhân có thể tỉnh táo hay hôn mê, sau đó quên, bồn chồn, hưng cảm, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê và có thể co giật. Giai đoạn đầu các triệu chứng có thể bỏ qua. Khi ngộ độc nặng có thể xuất huyết hay nhồi máu nhân bèo, nhân đuôi tụt não.

Về hô hấp, bệnh nhân thở yếu, ngừng thở, thở nhanh sâu nếu có toan chuyển hóa nặng. Tiêu hóa xuất hiện viêm dạ dày xuất huyết, viêm tụy cấp biểu hiện đau thượng vị nôn, đi chảy. Suy thận cấp với biểu hiện đái ít, vô niệu, nước tiểu đỏ hay sẩm màu nếu có tiêu cơ vân.

Để phòng chống ngộ độc rượu, người dân không mua và sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không nhãn mác.

so y te quang nam vao cuoc vu ngo doc ruou khien 3 nguoi tu vong
Người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa.

Trước đó, chiều 13/3, anh Hôih Nhân, B Nướch Cheo, A Viết Giang, A Lăng Minh và Ông Bờ Nướch A Chưm (tất cả trú thôn Pà Căng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đã mua rượu uống.

Đến 14/3, 5 người trên bất ngờ có các triệu chứng hôn mê sâu, tím tái, khó thở… nghi bị ngộ độc nên được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nam Giang để cấp cứu. Đến thời điểm hiện tại, 3 trên 5 bệnh nhân đã tử vong.

Những người này khi đi làm về đã mua rượu tại một quán tạp hóa. Mẫu rượu nghi khiến cho 5 người ngộ độc đã được niêm phong, đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

so y te quang nam vao cuoc vu ngo doc ruou khien 3 nguoi tu vong Gần 20 người dân nhập viện nghi do ngộ độc rượu

Tối 16/3, tin từ khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết, vào chiều cùng ngày bệnh viện ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.