Người dân không yên lòng vì cầu xuống cấp nghiêm trọng

Cây cầu Long (thuộc thôn Mỹ Lam, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã xây dựng hơn 40 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể sập bất cứ lúc nào.

Theo người dân, cầu Long được xây dựng vào những năm 1975 nhằm phục vụ việc giao thương của hàng ngàn hộ dân trong vùng. Cầu nằm trên tuyến đường Tỉnh lộ 10, bắc qua con sông Như Ý nối giữa xã Phú Mỹ với nhiều xã của huyện Phú Vang. Hiện cây cầu đã xuống cấp nhưng mỗi ngày phải "oằn mình" gánh hàng nghìn lượt xe tải và người qua lại.

hang nghin nguoi dan nom nop lo so khi qua cay cau xuong cap nghiem trong
Cây cầu Long được xây dựng cách đây hơn 40 năm và ngày một yếu, hư hỏng nặng. Ảnh: Khải Tuấn.

Ghi nhận của chúng tôi, cây cầu có chiều dài khoảng 30m, chiều rộng khoảng 8m, có nhiều hạng mục của cây cầu bị hư hỏng.

Cụ thể, mặt cầu xuất hiện các ổ gà, các thanh lan can hai bên thành cầu bị ăn mòn, trơ cả lõi sắt, có đoạn lan can đã bị gãy đổ rất nguy hiểm cho người qua lại.

Chưa hết, trụ bê tông ở đầu cầu cũng bị nứt gãy, mố cầu bị hư hỏng, lồi ra bên ngoài. Mỗi khi xe trọng tải lớn đi qua, cây cầu đều rung lắc mạnh (điều này ai cũng có thể cảm nhận được)

Lo lắng mỗi khi qua cầu, bà Đặng Thị Như Ý (46 tuổi, nhà ở cạnh cầu) cho biết: “Do cầu xuống cấp nghiêm trọng nên người dân lúc nào cũng nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua. Đây là nơi có lượng người và phương tiện qua lại đông đúc”.

hang nghin nguoi dan nom nop lo so khi qua cay cau xuong cap nghiem trong
hang nghin nguoi dan nom nop lo so khi qua cay cau xuong cap nghiem trong
Lan can cầu đã gãy trơ sắt, người dân dùng cây tre chắn để cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Khải Tuấn.

Theo tìm hiểu, dù đã có biển báo “cấm đi lại trên hành lang cầu”, nhưng người dân vẫn vô tư đi lại bất chấp nguy hiểm. Bởi họ... không có lựa chọn nào khác. Nếu không đi trên hành lang cầu thì phải đi dưới lòng đường, như vậy cũng rất nguy hiểm.

Người dân huyện Phú Vang mong muốn chính quyền sớm đầu tư, tu sửa, để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng con người.

hang nghin nguoi dan nom nop lo so khi qua cay cau xuong cap nghiem trong
Xe tải đi qua hằng ngày khiến cây cầu Long có thể sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Khải Tuấn.

Ông Nguyễn Đức Phú - Quyền Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết, cầu Long bắt đầu xuống cấp từ 5 năm nay, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Hiện nay, xã chỉ cho phép xe chở dưới 8 tấn qua cầu để tránh nguy cơ gãy sập.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thường xuyên kiến nghị, xã cũng nhiều lần báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Chính quyền địa phương cũng rất trăn trở nhưng do kinh phí xây dựng lớn, trong khi nguồn vốn của xã eo hẹp nên cầu chưa tu sửa được”, ông Phú chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, người dân đã chủ động mua tre sửa lại hai bên lan can cầu bị rơi xuống sông. Chính quyền xã cũng huy động người dân giải phóng lượng bèo tây, khơi thông dòng chảy tránh áp lực quá lớn lên cầu.

hang nghin nguoi dan nom nop lo so khi qua cay cau xuong cap nghiem trong Đà Nẵng cho hai nhà máy thép ô nhiễm hoạt động trở lại không quá 6 tháng

Lãnh đạo Đà Nẵng cho 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hoạt ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.