Đà Nẵng đề nghị THACO đầu tư tuyến metro kết nối Hội An và Chu Lai

TP Đà Nẵng đề nghị THACO tham gia đầu tư đường sắt đô thị kết nối với Hội An và Chu Lai. Dự án có tổng chiều dài hơn 100 km và tổng vốn 126.684 tỷ đồng.

Một góc Khu kinh tế mở Chu Lai. (Ảnh: THACO). 

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) mới có buổi làm việc vào ngày 14/8, theo Báo Đà Nẵng. 

Lãnh đạo doanh nghiệp thông tin, THACO có 6 tập đoàn thành viên, trong đó 4 tập đoàn đăng ký kinh doanh tại Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư tại Khu Kinh tế mở Chu Lai đạt hơn 4,3 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm, tập đoàn nộp hơn 6.000 tỷ đồng ngân sách cho thành phố và phấn đấu năm 2025 sẽ nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng. 

THACO đang trong giai đoạn triển khai 5 dự án tại Khu Kinh tế mở Chu Lai. Thứ nhất là Khu công nghiệp THACO Chu Lai (451 ha, 2.095 tỷ đồng), hiện giải phóng mặt bằng đạt 95%, công tác thi công tuyến đường N2 dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025. 

Thứ hai là Khu công nghiệp Cơ khí ô tô mở rộng (115 ha, 1.347 tỷ đồng). Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. THACO đặt mục tiêu khởi công vào tháng 9/2025 và hoàn tất hạ tầng vào năm 2027.  

Thứ ba là công trình Luồng Cửa Lở, cầu kết nối khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa và đường nối khu công nghiệp Việt - Hàn với đường Võ Chí Công (8.574 tỷ đồng), hình thức PPP – hợp đồng BT. Hiện dự án đang chờ Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn để triển khai theo hình thức chỉ định nhà đầu tư. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 2/2026 và đưa vào vận hành tháng 6/2027. 

Tiếp đến là Khu đô thị Chu Lai (188,6 ha, 12.916 tỷ đồng); Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến giai đoạn 2 (1.014 ha) đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và có kế hoạch khởi công vào năm 2026 - 2027. 

Ngoài ra, theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng, địa phương đang xúc tiến Tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai với tổng chiều dài hơn 100 km và tổng vốn đầu tư 126.684 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Khi hoàn thành tuyến chính dài hơn 94 km, tuyến phụ 6,5 km sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An chỉ còn 20 phút, tới Chu Lai khoảng 40 phút. 

Các dự án trọng điểm của THACO tại TP Đà Nẵng. (Ảnh: Cổng TTĐT TP Đà Nẵng). 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành phối hợp địa phương khẩn trương giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp. Chậm nhất trong tháng 10/2025 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm của THACO. 

Bên cạnh đó, đề nghị THACO đặt mục tiêu đóng góp ngân sách từ nay đến hai năm tới đạt từ 25.000 tỷ đồng trở lên. Tham gia đầu tư vào dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An và Đà Nẵng - Chu Lai, đây là công trình mang tính chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2030.

Thành phố kỳ vọng THACO sẽ trở thành tập đoàn công nghiệp chuyên sâu trong một số lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt và kết cấu thiết bị phục vụ phát triển hạ tầng địa phương. 

chọn
Hiện trạng sân bay cũ Phú Quốc được quy hoạch xây tổ hợp đô thị du lịch, thương mại cao tối đa 99 tầng
Sau khi ngừng hoạt động từ cuối năm 2012, khu đất sân bay cũ Phú Quốc được quy hoạch để xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt. Tại đợt điều chỉnh mới nhất, khu đất này được định hướng phát triển thành khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới với hàng loạt công trình cao tối đa 99 tầng.