Đà Nẵng sẽ khánh thành nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý vào ngày 29/3

Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu đến ngày 28/2 phải hoàn thành thi công dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, khánh thành và đưa công trình vào sử dụng từ ngày 29/3.

Theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng, mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tập trung cao độ các nguồn lực cho giai đoạn hoàn thiện, đảm bảo chất lượng và tính mỹ thuật, khánh thành và đưa vào sử dụng dịp 29/3.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo về tình hình triển khai thi công, Bí thư Thành ủy thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý về việc đầu tư xây dựng cảnh quan khu vực bùng binh dưới chân cầu, đồng thời đề nghị lên phương án, triển khai thi công hạng mục cảnh quan đảm bảo mỹ quan cho toàn bộ khu vực, tạo điểm nhấn cho cả công trình.

Đà Nẵng sẽ khánh thành nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý vào ngày 29/3 - Ảnh 1.

Hầm chui phía tây cầu Trần Thị Lý hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hướng sân bay quốc tế đi qua cầu Trần Thị Lý xuống biển Mỹ Khê, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh: Chu Lai).

Người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng cũng thống nhất với đề xuất xây dựng bãi đỗ xe trên khu đất HC12, là không gian công cộng, kết hợp công viên và bãi đỗ xe, phương án thiết kế phải đảm bảo hài hòa với cảnh quan toàn khu vực, kết hợp với công trình cầu du lịch Nguyễn Văn Trỗi trong tương lai tạo nên điểm nhấn cho cả khu vực.

"Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các nhà thầu tập trung cao độ các nguồn lực để hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình trước ngày 28/2, sau đó tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo công trình khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng dịp 29/3", Bí thư Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu phương án xử lý đối với hộ giải tỏa chưa bàn giao mặt bằng, xử lý đền bù đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và người dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý có giá trị thi công đạt 461,7/486,5 tỷ đồng, tương đương 95% giá trị hợp đồng. Phần thi công xây lắp hầm chui đã cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn thành sơn bề mặt hầm và thảm bê tông nhựa đường trong hầm trước ngày 28/2.

Đà Nẵng sẽ khánh thành nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý vào ngày 29/3 - Ảnh 2.

Phần thi công xây lắp hầm chui đã cơ bản hoàn thành. (Ảnh: UBND TP Đà Nẵng).

Đường gom Lê Đình Thám - Núi Thành đã hoàn thành bê tông nhựa phía phải tuyến, thảm bê tông nhựa lớp một phía trái tuyến, dự kiến thảm lớp hai trước ngày 24/2; đoạn Núi Thành - 2/9 đã thảm bê tông nhựa lớp một phía phải tuyến, dự kiến triển khai lớp một phía trái tuyến ngày 22/2, hoàn thành toàn bộ lớp hai trước ngày 28/2; nút 2/9 - Duy Tân và đường gom 2/9 đang thảm bê tông nhựa lớp hai, sẽ hoàn thành ngày 22/2; đoạn 2/9 - cầu Trần Thị Lý đã hoàn thành.

Công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý có chi phí đầu tư gần 724 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP Đà Nẵng

Cấp công trình độc lập trong dự án gồm cầu, hầm, đường giao thông cấp II. Liên danh nhà thầu gồm CTCP Tập đoàn Cienco 4, CTCP Xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực cụm nút, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ đông như nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Khi hoàn thành dự án sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.