Đà Nẵng xin chủ trương thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị

UBND TP Đà Nẵng mới đây đã có Công văn số 2129/UBND-SGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương triển khai thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị.

Cụ thể, chủ trương triển khai thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Văn phòng Chính phủ sau đó đã có Phiếu chuyển chuyển Bộ GTVT đề nghị xem xét, xử lí đề xuất của UBND TP Đà Nẵng.

Trên cơ sở đó, tại văn bản 4316/BGTVT-ĐTCT ngày 7/5, của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc sớm di dời đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm thành phố là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo qui định.

Đà Nẵng xin chủ trương thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị - Ảnh 1.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay ở đường Hải Phòng, quận Thanh Khê. Việc di dời ra khỏi trung tâm thành phố nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống. (Ảnh: Chu Lai).

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng vào tháng 11/2019 gửi Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức BT để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng với thành phố đề xuất thực hiện dự án với các nội dung chính như sau.

Tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đầu tư theo hình thức BT, gồm 3 hợp phần chính: Di dời ga đường sắt Đà Nẵng; Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới; Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng,

Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Được biết, năm 2004, UBND TP Đà Nẵng công bố qui hoạch dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng, từ vị trí ở đường Hải Phòng, quận Thanh Khê, sang vị trí mới tại phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Từ khi công bố qui hoạch, do nhiều nguyên nhân, dự án treo đến nay đã 16 năm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.