Đại dịch 'hươu zombie' đã lây lan sang nai sừng tấm tại tiểu bang New Mexico

Giới chức tại New Mexico thông báo đại dịch "hươu zombie" đã bùng phát tại đây và lây lan sang cả nai sừng tấm trong môi trường tự nhiên.

Căn bệnh mang tên "Suy mòn mãn tính" (Chronic wasting disease - CWD), còn gọi là bệnh "hươu zombie", đã xuất hiện ở 24 tiểu bang Mỹ, và 3 tỉnh của Canada.

CWD sẽ tấn công não, cột sống và mô trong cơ thể của loài hươu, nai, nai sừng tấm... khiến chúng sụt cân rất nhanh, trở nên lờ đờ nhưng đột nhiên hung dữ, rồi tử vong.

Cho đến lúc này, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy CWD có thể truyền từ hươu bị nhiễm bênh sang người.

Tuy nhiên, đã từng có rất nhiều trường hợp tử vong do ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh prion, do đó Các nhân viên y tế và những nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm đang ra sức để khuyên mọi người nên thận trọng.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết,, ăn thịt hươu, nai nhiễm bệnh sẽ là cách dễ nhất để con người mắc CWD, ước tính có khoảng 7.000 đến 15.000 động vật bị nhiễm bệnh được người Mỹ tiêu thụ mỗi năm.

Giống như bệnh bò điên, CWD tấn công não bộ và tủy sống của con vật, để lại những di chứng nặng nề.

Những con hươu bị nhiễm bệnh trải qua những đau đớn khủng khiếp, nhưng quá trình ủ bệnh có khi diễn ra tới vài năm.

dai dich huou zombie da lay lan sang nai sung tam tai tieu bang new mexico
Ảnh: NewsBeezer.

Mặc dù chưa có câu trả lời chắc chắn nào về việc bệnh "hươu zombie" lây lan trực tiếp sang con người, nhưng Osterholm (nhà khoa học y tế công cộng và là chuyên gia về an toàn sinh học và bệnh truyền nhiễm tại Hoa Kỳ) nói rằng khả năng nãy vẫn có thể xảy ra vì virut gây bệnh đã không ngừng tiến hóa kể từ khi được phát hiện cho tới nay.

Xem thêm Đại dịch "hươu zombie": Cách phòng và tránh ăn phải thịt hươu bị nhiễm bệnh

CWD thực sự đã được quan sát trong tự nhiên khoảng bốn thập kỷ trước, với báo cáo của CDC về nó: "Từ năm 2000, khu vực bị ảnh hưởng bởi CWD ở động vật hoang dã đã tăng lên ít nhất 24 bang, bao gồm cả các bang ở Trung Tây , Tây Nam và các khu vực hạn chế trên Bờ Đông.

Chính quyền Canada đã phát cảnh báo, khuyến cáo người dân không nên ăn thịt hươu mắc bệnh.

“Điều này có thể sớm muộn cũng xảy ra, khi chúng đủ khả năng lây lan sang người”, Mark Zabel, giám đốc Viện Nghiên cứu Prion ở Đại học bang Colordo nhận định.

Trong quá khứ, các chuyên gia từng không tin bệnh bò điên có thể lây lan sang người, cho đến khi có người ăn thịt bò điên bị mắc bệnh vào năm 1996.

Tỷ lệ mắc CWD đặc biệt cao ở cộng đồng hươu nuôi nhốt, lên tới 79%. Trong tự nhiên, cứ một trong 4 con hươu có dấu hiệu mắc bệnh.

Tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt ở bang Minnesota khiến các nhà khoa học lo ngại. Họ có kế hoạch phát triển thiết bị kiểm tra nhanh trên cả cá thể sống và đã chết.

dai dich huou zombie da lay lan sang nai sung tam tai tieu bang new mexico Giới chức tại Mỹ lo ngại đại dịch 'hươu zombie' sẽ còn nguy hiểm hơn bệnh 'bò điên'

Giới chức tại Mỹ đang lo ngại rằng bước tiến hóa tiếp theo của đại dịch "hươu zombie" sẽ lây lan sang người và có ...

dai dich huou zombie da lay lan sang nai sung tam tai tieu bang new mexico Đã phát hiện đại dịch 'hươu zombie' có thể lây sang loài linh trưởng

Các nhà khoa học tại Canada cũng bày tỏ quan điểm rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm sang con người sau khi một nghiên ...

dai dich huou zombie da lay lan sang nai sung tam tai tieu bang new mexico Nguồn gốc đại dịch 'hươu zombie' hiện vẫn đang là đề tài chưa có lời đáp

Bệnh "hươu zombie" có tên khoa học là Chronic wasting disease (CWD) hiện tại đang lây lan và trở thành đại dịch tại Bắc Mỹ, rất ...

dai dich huou zombie da lay lan sang nai sung tam tai tieu bang new mexico Đại dịch 'hươu zombie' đang hoành hành khắp Bắc Mỹ và có nguy cơ lây lan sang người

Căn bệnh này gọi là "Suy mòn mãn tính" (Chronic wasting disease - CWD) hay còn gọi là "Hươu zombie" đang hoành hành khắp Bắc Mỹ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.