Sự thật về bệnh 'hươu zombie' không hề giống như trong phim ảnh

Căn bệnh mang tên "hươu zombie" đang lây lan rất nhanh và khiên các chuyên gia lo sợ rằng sẽ lây lan sang con người trong tương lai, nhưng sự thật về căn bệnh này lại không hề giống như những xác sống mà chúng ta thường thấy trên phim ảnh.
Xem thêm Chính quyền bang Tennessee (Mỹ) cấm tiêu thụ thịt hươu vì lo ngại đại dịch 'hươu zombie'

Hầu hết những con hươu, nai, nai sừng tấm được phát hiện mắc phải căn bệnh "hươu zombie" đều ở giai đoạn cuối với các triệu chứng như sút cân nhanh, chảy nhiều nước dãi, không thể đứng vững và thường xuyên bị vấp ngã.

Lindsay Thomas Jr., giám đốc truyền thông của Hiệp hội quản lý hươu và động vật hoang dã Hoa Kỳ cho biết, thật "khó hiểu" khi nghĩ rằng một con nai chết vì CWD sẽ biến thành "thây ma" đáng sợ.

Thay vào đó, ông so sánh căn bệnh này với chứng mất trí, vì những con vật bị nhiễm bệnh có vẻ bối rối hơn là đe dọa.

Chính tên gọi "hươu zombie" (Zombie deer disease) đã gây ra sự hiểu nhầm cho căn bệnh CWD, Krysten Schuler, nhà sinh thái học bệnh động vật hoang dã và đồng giám đốc tại phòng thí nghiệm sức khỏe động vật hoang dã Cornell, cho biết căn bệnh này là "một vấn đề lớn" và cô vui mừng khi nhiều người biết đến nó.

Đồng thời, căn bệnh này cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa để không xảy ra những trường hợp tương tự như bệnh bò điên trước đây.

su that ve benh huou zombie khong he giong nhu trong phim anh
Ảnh: Nathan Bilow, AP.

Những con hươu, nai mắc phải căn bệnh "hươu zombie" sẽ không và ăn não của bạn giống như những "xác sống" trong phim ảnh, trên thực tế căn bệnh này khiến chúng gặp khó khăn trong đi lại và hoang mang, sợ tiếp xúc với con người.

CWD (Chronic wasting disease) sẽ gây tử vong cho tất cả những con hươu, nai mắc bệnh này, căn bệnh này được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1960, nhưng cho tới nay chưa có bất kì một loại vắc-xin hay phương pháp điều trị nào có thể ngăn chặn được căn bệnh này.

Đây là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng ở động vật và có khả năng lây nhiễm cho con người trong tương lai vì chúng đang liên tục tiến hóa, nhưng sẽ không thể gây ra ngày tận thế giống như đại dịch "zombie" trên phim ảnh.

Căn bệnh này gọi là "Suy mòn mãn tính" (Chronic wasting disease - CWD) hay còn gọi là "Hươu zombie" đang hoành hành khắp Bắc Mỹ ở 24 tiểu bang của Hoa Kỳ và 3 tỉnh của Canada.

CWD sẽ tấn công hệ thống thần kinh của động vật bị nhiễm bệnh bằng các phân tử protein lệch tâm gọi là prion và có gần giống với bệnh "bò điên", CFIA cho biết, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị cũng như vắc-xin nào có thể khắc phục được căn bệnh này.

su that ve benh huou zombie khong he giong nhu trong phim anh Giới chức tại Mỹ lo ngại đại dịch 'hươu zombie' sẽ còn nguy hiểm hơn bệnh 'bò điên'

Giới chức tại Mỹ đang lo ngại rằng bước tiến hóa tiếp theo của đại dịch "hươu zombie" sẽ lây lan sang người và có ...

su that ve benh huou zombie khong he giong nhu trong phim anh Tác nhân prion trong đại dịch 'hươu zombie' đã từng được phát hiện trong bệnh Kuru

Tương tự như "hươu zombie" loài người đã từng có căn bệnh với những biểu hiện tương tự được gọi là Kuru hay "người điên".

su that ve benh huou zombie khong he giong nhu trong phim anh Đại dịch "hươu zombie": Cách phòng và tránh ăn phải thịt hươu bị nhiễm bệnh

Đại dịch "hươu zombie" đã thực sự gây lo lắng cho giới chức địa phương những vùng xảy ra dịch bệnh vì rất có thể ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.