Đại lí vé máy bay 'chơi khăm', khách hàng bơ phờ ở sân bay

Ung dung kéo hành lí ra làm thủ tục chuyến bay sau tết, nhiều hành khách ở sân bay Đà Nẵng "tá hoả" khi nghe hãng bay thông báo không có tên trong hệ thống.
dai li ve may bay choi kham khach hang bo pho o san bay

Sân bay Đà Nẵng "căng mình" phục vụ đi lại tăng cao sau tết của hành khách. (Ảnh: C.Trung).

Tại sân bay Đà Nẵng tối 10/2, nhiều hành khách phải ngồi vật vạ trước quầy đại diện các hãng để đăng ký vé giờ chót. Có trường hợp hành khách đã thanh toán vé qua đại lí, chiều từ TP HCM - Đà Nẵng trước Tết thành công nhưng chiều ngược lại thì "không có tên trong hệ thống".

Cầm code vé trên tay chưa chắc thật

Đây là trường hợp khá nhiều khách hàng gặp phải khi mua vé qua đại lí vé máy bay, dù có code vé đầy đủ trên tay nhưng vẫn không làm thủ tục thành công do code vé giả.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà (quê Quảng Nam) gồm 3 người có chuyến bay của Vietnam Airlines chặng Đà Nẵng - TP HCM tối 10/2 (mùng 6 Tết) đã gặp phải tình huống trả tiền đầy đủ, code vé trên tay nhưng vẫn không làm được thủ tục.

Chị Hà cho biết, trước Tết 2 tháng có đặt vé qua một đại lí vé máy bay cho gia đình gồm 3 người chặng TP HCM - Đà Nẵng và ngược lại, với giá vé gần 20 triệu đồng.

Chị Hà đã thanh toán đầy đủ số tiền cho đại lí, cẩn thận hơn chị đã gọi cho tổng đài của Vietnam Airlines để xác nhận vé này là thật.

Chiều từ TP HCM - Đà Nẵng việc làm thủ tục trơn tru nhưng ở chiều ngược lại vào tối 10/2 lại xảy ra trục trặc, là toàn bộ 3 thành viên của gia đình chị Hà không có tên trong hệ thống của Vietnam Airlines, trong khi với mã số đặt chỗ khi tra cứu trên website của Hãng vẫn hiển thị tên của từng người.

"Hãng bay từ chối check-in vì không có tên trong hệ thống, và khẳng định đại lí máy bay đã thực hiện hoàn vé nên khi tra cứu thông tin hoàn toàn không có tên khách trên chuyến bay này. Việc mua vé bay được từ Đà Nẵng - TP HCM được hay không phải đăng ký vé giờ chót. Tuy nhiên, đại diện Hãng bay ở sân bay nói tình hình rất căng, có khách chờ từ sáng đến tối vẫn chưa có vé giờ chót để đi", chị Hà nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại quầy vé của Vietnam Airlines tại sân bay Đà Nẵng tối 10/2 rất đông hành khách chen nhau để hỏi đăng kí chờ mua vé giờ chót để... được bay.

dai li ve may bay choi kham khach hang bo pho o san bay

Quầy hỗ trợ khách hàng của Vietnam Airlines chủ yếu là hành khách đăng kí mua vé máy bay giờ chót vào tối 10/2. (Ảnh- C.Trung).

Đa số hành khách đến quầy đại diện đều trong tình trạng bị đại lí vé máy bay "chơi khăm" đầu năm khi gửi code vé nhưng chỉ là vé chờ giữ chỗ, chưa thanh toán tiền cho hãng bay.

Nhiều người chờ đợi quá lâu nên phải lấy xe đẩy, chống cằm trên vali hành lí chờ "may mắn" có được vé giờ chót để bay. Có người chờ từ sáng tới tối vẫn chưa có vé, trong khi các chuyến bay sau Tết luôn trong tình trạng hết chỗ.

Kiểm tra kỹ thông tin vé trước khi ra sân bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Đà Nẵng cho biết ngày 10/2 bắt đầu dịp cao điểm hành khách ở các tỉnh miền Trung vào phía Nam làm việc sau Tết, nên việc đi lại hàng không ở sân bay Đà Nẵng khá căng thẳng.

dai li ve may bay choi kham khach hang bo pho o san bay

Bị đại lí vé máy bay "chơi khăm", khách hàng vật vạ ở sân bay Đà Nẵng tối 10?2. (Ảnh: C.Trung).

Theo vị này, nhiều hành khách ra sân bay từ sáng sớm nhưng không làm được thủ tục vì mua phải đại lí vé máy bay "dởm". Các đại lí nhỏ lẻ, làm ăn chụp giựt khiến khách hàng phải lao đao khi ra sân bay nhưng không được bay. Cứ đến dịp Tết, thời gian gần đây tinh vi hơn khi xuất hiện các đại lí "ảo" dựng lên website, lập công ty bán vé máy bay để lấy niềm tin của khách hàng.

"Khi chiếm đoạt tiền của khách hàng xong thì đại lí "ảo" này bỏ số điện thoại, website đóng lại cắt đứt mọi thông tin liên lạc khiến khách hàng chới với khi ra sân bay lại không được bay", vị này nói.

Anh Thắng - đại lí vé máy bay tại TP HCM cho biết một số đại lí nhỏ lẻ sẽ lợi dụng tính năng cho phép thanh toán tiền vé máy bay trong 24 giờ sau khi đặt chỗ, để tạo mã đặt chỗ "ảo" gửi cho khách hàng, sau đó không thanh toán tiền cho hãng.

Tinh vi hơn, nhiều đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách nhưng sau đó hoàn vé, hủy vé để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và chỉ mất một khoản chi phí nhỏ.

"Hành khách nên mua vé trên website, đại lí, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để đảm bảo không phải mua vé giả, bị nâng giá...", đại diện Vietnam Airlines khuyến cáo.

Nhu cầu trở lại TP HCM làm việc sau dịp Tết bằng đường hàng không của người dân tăng cao khiến các sân bay đông nghẹt khách.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết ngày 10/2 là cao điểm nhu cầu đi lại của hành khách trở về TP HCM sau kỳ nghỉ Tết, với khoảng 890 lượt cất hạ cánh tại sân bay.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.