Đài Loan diễn tập ở Trường Sa cuối tháng 11

Đài Loan thông báo sẽ tiến hành diễn tập cứu hộ ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào cuối tháng này.
dai loan dien tap o truong sa cuoi thang 11 Đài Loan xây 4 công trình trái phép mới ở Ba Bình
dai loan dien tap o truong sa cuoi thang 11 Lãnh đạo cơ quan nội vụ Đài Loan ngang nhiên đến Ba Bình
dai loan dien tap o truong sa cuoi thang 11
Đảo Ba Bình được chụp từ máy bay quân sự Đài Loan hồi tháng 3/2016. Ảnh: Reuters

Cuộc diễn tập, bao gồm nội dung cứu người trong trường hợp tàu đắm, sẽ diễn ra quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hoạt động này có sự tham gia của lực lượng tuần duyên và hải quân Đài Loan, Reuters dẫn thông báo trên trang web của tuần duyên Đài Loan cho hay.

"Hiện nay, hải quân thường tiến hành tuần tra gần đảo Thái Bình (cách Đài Loan gọi đảo Ba Bình). Chúng tôi không loại trừ khả năng hải quân đóng vai trò hỗ trợ trong các hoạt động diễn tập cứu hộ nhân đạo được tổ chức gần khu vực này", thông báo ngày 20/11 có đoạn.

Đây sẽ là cuộc diễn tập đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi tháng 5 năm nay.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km. Đài Loan chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình từ năm 1946 và tuyên bố xây xong ngọn hải đăng phi pháp trên đảo này hồi tháng 8/2015. Phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) hồi tháng 7 chỉ rõ Ba Bình là đá, không phải là đảo, do đó không đủ quyền sở hữu vùng đặc quyền kinh tế.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã giám sát trái phép đảo Ba Bình từ năm 2000. Hơn 100 thành viên lực lượng này đang đồn trú trái phép tại đây.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động của nước khác ở khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nều bất hợp pháp và vô giá trị.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.