Đài Loan xây 4 công trình trái phép mới ở Ba Bình

Đài Loan (Trung Quốc) đang xây dựng trái phép 4 công trình mới trên đảo Ba Bình của Việt Nam. Giới chức quốc phòng ở đây từ chối cho biết 4 công trình trên nhằm mục đích gì.
dai loan xay 4 cong trinh trai phep moi o ba binh Lãnh đạo cơ quan nội vụ Đài Loan ngang nhiên đến Ba Bình

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Feng Shih-kuan ngày 20/9 từ chối cung cấp thông tin về 4 khối bê tông hình chóp mới được phát hiện trong hình ảnh vệ tinh.

"Chúng tôi không tiện tiết lộ về những cơ sở quân sự đang xây dựng trên đảo Ba Bình và mục đích của chúng, vì các cơ sở này đều được xếp loại bí mật", SCMP dẫn lời ông Feng sau một cuộc họp với hội đồng lập pháp Đài Loan.

Hình ảnh của Google Map gần đây cho thấy bốn công trình mới đang được xây dựng ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình. Ba Bình là hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.

dai loan xay 4 cong trinh trai phep moi o ba binh
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các công trình mới xuất hiện trên đảo Ba Bình. Ảnh: SCMP

Các cơ sở mới này, cao cỡ 3-4 tầng nhà, vây quanh một công trình hình tròn nằm trên bãi biển. Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 1 năm ngoái thì không hề có những công trình trên. Hình ảnh trên làm dấy lên nghi vấn đây là các tháp phòng không.

Nghị sĩ Johnny Chiang của Quốc dân đảng - hiện là đảng đối lập ở Đài Loan - cho biết các cơ sở mới xây đã xuất hiện ở Ba Bình khi ông đến đây. Hồi tháng 7, ông Chiang dẫn đầu một đoàn nghị sĩ Đài Loan đến thăm đảo Ba Bình, để củng cố cái gọi là "chủ quyền" của Đài Loan đối với hòn đảo này, và phản đối phán quyết của Tòa trọng tài.

Tòa trọng tài hôm 12/7 đã ra phán quyết đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Căn cứ quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), Tòa trọng tài phán quyết Ba Bình chỉ là một bãi đá, không phải hòn đảo, không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh. Trong khi đó, Đài Loan luôn cố gắng chứng minh Ba Bình là một hòn đảo.

Theo Zing

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.