Đậm đà “Nghĩa tình biên giới”

Khoảng hơn 700 người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách sinh sống tại các xã biên giới (Việt Nam – Campuchia) tỉnh Tây Ninh đã được tặng nhà, tặng quà, khám chữa bệnh và sửa điện miễn phí.
dam da nghia tinh bien gioi
Người dân các xã vùng biên giới đến tập trung tại sân UBND xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh từ rất sớm. Ảnh : Đại Việt

Ngày 11/9, Hội liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Bộ đội Biên phòng TP HCM đã tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” tại tỉnh Tây Ninh.

Chương trình đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương cho gia đình chính sách, phụ nữ nghèo với tổng trị giá 250 triệu đồng. Đoàn đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho 500 phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

Ngoài ra, chương trình cũng tổ chức sửa chữa, thay thế đường dây điện miễn phí cho 50 hộ dân và trao tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đến từ các xã biên giới thuộc địa bàn các huyện như Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên, Bến Cầu và Trảng Bàng đã có mặt tại sân trụ sở UBND xã Thành Long (huyện Châu Thành) để nhận quà và hỗ trợ từ chương trình.

dam da nghia tinh bien gioi
Người dân nghe đọc tên để lấy phiếu nhận hỗ trợ từ ban tổ chức. Ảnh : Đại Việt

Bà Lê Thuy (70 tuổi, ngụ huyện Bến Cầu) cho biết “nhiều năm nay bà không đi khám bệnh vì kinh tế gia đình khó khăn. Hôm nay có đoàn bác sĩ về địa phương nên bà tranh thủ đến khám bệnh, lấy thuốc.”

Theo quan sát của chúng tôi, người dân sống trên địa bàn các xã biên giới của huyện Châu Thành vô cùng khó khăn. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề làm thuê và làm nông nghiệp. Cuộc sống vô cùng tạm bợ.

dam da nghia tinh bien gioi
Người dân các xã biên giới rất khó khăn, sinh hoạt tạm bợ. Ảnh : Đại Việt

Bà Niêng Xê (75 tuổi, người Khơ Me tại xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành) chia sẻ “bà sống một mình và làm nghề phơi phân trâu. Cuộc sống khốn khó nên trong nhà không có gì đáng giá.”

Căn nhà của bà Xê lụp sụp bằng vách đất, lợp tôn và chỉ có duy nhất một chiếc giường cũ là tài sản có giá trị. Hôm nay, nhiều đoàn viên, tình nguyện viên đã đến nhà bà Xê để sửa chữa và thay thế lại nguồn điện trong gia đình khiến bà rất phấn khởi.

Anh Nguyễn Tấn Hưng – Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết “sau khi nhận được thông tin chương trình từ Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố thì các đoàn viên công ty đã đăng ký tham gia. Việc lấy chuyên môn phục vụ người dân là hoạt động thường xuyên của của các đoàn viên trong công ty. Người dân sinh sống tại các khu vực vùng sâu vùng xa hay biên giới càng phải được quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn.”

dam da nghia tinh bien gioi
Thay đường dây mới, sửa chữa điện miễn phí cho người dân. Ảnh : Đại Việt

Theo bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP HCM, chương trình được tổ chức nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho các gia đình diện chính sách có công với Cách mạng, các gia đình chiến sĩ, hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Giáo dục truyền thống đoàn kết, yêu nước, tinh thần lao động sáng tạo của phụ nữ, học tập theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Động viên chị em tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng.

Đây là chương trình rất thiết thực và ý nghĩa với người dân nghèo vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.