Dân bỏ nhà cửa vì sạt lở núi, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Nhiều hộ dân phải rời bỏ khu tái định cư ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vì lo sợ núi lở, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Sạt lở núi, thiếu nước sinh hoạt ở khu dân cư

Theo phản ánh của người dân, ngày 10/7, chúng tôi tìm đến khu dân cư tại đồi Gò Hiu. Theo quan sát của chúng tôi, đây là nơi hoang vu ít người ở. Có khoảng 15 nhà cửa đóng then cài, bỏ hoang lâu ngày khiến bụi đất bám đầy.

Ông Trương Văn Tàu, một trong nhiều hộ dân còn bám trụ lại khu dân cư cho biết, cuối năm 2015, Ban quản lý dự án huyện Đại Lộc chủ trương di dời các hộ dân sống ở vùng sạt lở đất ở sông Vu Gia đến nơi ở mới.

nguoi dan bo nha cua vi sat lo nui thieu nuoc sinh hoat tram trong
Nhiều nhà dân đã bỏ lâu ngày không có người sinh sống vì bất an tình trạng sạt lở núi, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ảnh: Quang Nam

Vùng đất đồi núi Gò Hiu được chọn san bằng khoảng 1ha để cho khoảng 28 hộ dân ở. Những tưởng, người dân sống ở đây sẽ có cuộc sống mới tốt đẹp hơn, nào ngờ khó khăn và nguy hiểm bủa vây khiến họ phải bỏ đi.

“Ban đầu có khoảng 28 hộ sinh sống thì giờ chỉ còn có 7 đến 8 hộ bám trụ. Nguyên nhân thứ nhất là bất an trước tình trạng sạt lở núi phía sau lưng nhà.

Mùa mưa năm ngoái, nước trút xuống, đất đổ ào ào khiến ai cũng bàng hoàng bởi suýt bị vùi lấp. Hiện tại, đất đá tràn xuống sát lưng nhà vài mét nên ai cũng lo lắng.

Thứ hai là từ khi lên nơi ở mới thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mặc dù khoan giếng tới độ sâu hơn 20m nhưng vẫn đục ngầu không thể dùng được, phải mua nước bình tốn kém”, ông Tàu nói.

Ông Trương Văn Đông, một hộ dân khác cho biết, việc chuyển đến nơi ở mới ngoài những khó khăn nguy hiểm đã kể thì đất đai canh tác đều ở nơi ở cũ cách xa hơn 20km.

Hằng ngày, việc đi lại xa xôi khiến một số về lại nơi ở cũ cất nhà tạm để làm việc cho gần. Chính vì thế, mọi người lần lượt rời ở khu tái định cư khiến nơi đây nhiều nhà bị bỏ hoang.

nguoi dan bo nha cua vi sat lo nui thieu nuoc sinh hoat tram trong
Ông Tàu và nhiều hộ dân khác còn bám trụ khu dân cư phải dùng nước mua bởi nước khoan đục ngầu không dùng được. Ảnh: Quang Nam

San bằng đồi núi để người dân ổn định cuộc sống

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Yến, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc cho biết, việc người dân sống bất an và thiếu nước sinh hoạt ở khu tái định cư đồi Gò Hiu đã được chính quyền xã quan tâm thời gian qua.

Chính quyền xã Đại Lãnh đã làm báo cáo đề xuất lên chính quyền cấp trên để có hướng giải quyết, ổn định cuộc sống người dân.

nguoi dan bo nha cua vi sat lo nui thieu nuoc sinh hoat tram trong
Ông Tàu chỉ hiện trạng đất núi sạt lở sau lưng nhà dân khiến cuộc sống bất an. Ảnh: Quang Nam

Ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, ghi nhận phản ánh từ người dân và chính quyền xã Đại Lãnh, UBND huyện đã làm đề xuất gửi UBND tỉnh.

“Chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh cho san bằng đồi núi phía sau khu dân cư Gò Hiu nhằm chấm dứt nỗi lo sạt lở núi của bà con.

Quỹ đất từ việc san bằng sẽ tiếp tục mở rộng khu tái định cư và dự kiến bố trí thêm dân khi cần thiết. Ngoài ra, UBND huyện cũng đề xuất xin kinh phí xây dựng bể lọc nước để người dân có nước sạch dùng trong thời gian tới”, ông Mẫn thông tin.

nguoi dan bo nha cua vi sat lo nui thieu nuoc sinh hoat tram trong Hà Giang: Sạt lở đất vùi lấp một quán internet, hai cháu nhỏ tử vong

Hai cháu nhỏ đang ở trong quán internet thì bất ngờ bị đất đá đổ sập vùi lấp, ngay sau đó, lực lượng chức năng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.