Dân Nhật Tân, Tứ Liên tất bật chuẩn bị 'canh bạc' quất, đào Tết Nguyên đán

Những ngày đầu tháng 10 Âm lịch, người dân Nhật Tân, Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc đào, quất chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.
dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Đầu tháng 10, làng đào Nhật Tân mới bắt đầu vào vụ Tết. Ảnh: Di Linh

"Trồng đào như đánh bạc!"

Đầu tháng 10 Âm lịch, làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) bước vào một mùa mới. Bên cạnh vẻ nhộn nhịp của một mùa cúc họa mi còn là cảnh tất bật chăm sóc đào chuẩn bị cho Tết Nguyên đán của người dân nơi đây.

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết, ngoài các công việc chăm sóc đào bình thường như suốt từ tháng Giêng đến nay, người dân Nhật Tân đang vội vã bó đào, quét nấm, đánh gốc cho lên chậu...

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Ông Tân quét thuốc nấm lên thân đào. Ảnh: Di Linh

"Mấy hôm nay tôi đang quét thuốc nấm cho cho thân đào. Đây là những nấm mốc trắng, ảnh hưởng đến thân, hoa...", ông Tân, một người dân Nhật Tân cho biết.

Việc quét nấm trên thân đào khá tốn công. Ông Tân phải dùng một chiếc bàn chải đánh răng nhúng dung dịch thuốc và quét từng cành một.

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Công việc này khá kỳ công và mất nhiều thời gian. Ảnh: Di Linh

Được biết, đầu tháng 10 Âm lịch cũng là thời điểm mà người dân Nhật Tân bắt đầu gò đào - tức là dùng dây bó gọn những cành đào trước khi chuẩn bị tuốt lá.

"Việc gò đào thực hiện trước khi tuốt lá để gọn hơn, tiện hơn trong việc chăm sóc cũng như tạo hình cành đào để bán. Năm ngoái thời tiết nóng xong lại mưa lạnh khiến hoa đào thối rữa rất nhiều.

Năm nay thì chưa biết thế nào chú ạ! Trồng đào như đánh bạc ấy. Phải 1 tháng nữa mới có thể "phán" được giá đào", ông Quyết, một người trồng đào ở Phú Thượng cho hay.

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Người Nhật Tân gò đào cho gọn để chuẩn bị tuốt lá. Ảnh: Di Linh

Thông thường, người dân ở đây tuốt lá đào vào giữa tháng 10 Âm lịch. Tuy nhiên, nhiều người cho biết năm nay có thể sẽ tuốt muộn hơn, vào gần giữa tháng 11. Việc tuốt lá, bấm ngọn... đúng thời điểm sẽ giúp đào ra hoa vào dịp Tết.

Quất bonsai... "lên ngôi"

Vài năm trở lại đây, nhiều người dân ở Tứ Liên (Tây Hồ) đổi sang trồng quất bonsai (quất trồng trong chậu cảnh) vì thị hiếu người tiêu dùng cũng như phù hợp với không gian nhà chật hẹp ở phố và không tốn công sức vận chuyển, trồng lại trong chậu. Việc trồng quất bonsai ở Tứ Liên bắt đầu "nở rộ" khoảng 3 năm trở lại đây.

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Vài năm trở lại đây, quất bonsai được trồng nhiều ở Tứ Liên. Ảnh: Di Linh

Theo ghi nhận của chúng tôi, đầu tháng 10 Âm lịch, quất ở Tứ Liên đã bắt có quả chuyển vàng. Thời điểm này, người trồng quất cũng vất vả chẳng kém trồng đào.

"Giáp Tết, chúng tôi tốn công nhiều hơn khi chăm quất. Năm nay có một đợt mưa kéo dài khiến nhiều cây bị thối rễ, kể cả quất bonsai", ông Chiến, chủ một vườn quất bonsai ở Tứ Liên chia sẻ.

Cũng theo ông Chiến, thời điểm này người trồng quất đang tỉa cành, cắt bỏ bớt quả nhỏ để quả to chín đều, phun phân bón lá...

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Ông Chiến chăm sóc một chậu quất bonsai có chậu được "thửa riêng". Ảnh: Di Linh

"Mỗi chậu quất bonsai thường có giá từ 500.000 đồng trở lên. Nhiều chậu lâu năm, tạo hình ý nghĩa có giá tiền triệu", ông Nguyễn Thế Mạnh (Tứ Liên) cho biết.

Sở dĩ quất bonsai có giá cao còn bởi vì chậu cảnh đa số được người dân ở đây "thửa riêng" theo ý đồ từ các làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Phù Lãng.

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Phun phân bón lá cho quất. Ảnh: Di Linh
dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan
Quất đã bắt đầu ngả vàng chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Di Linh

"Chậu giá rẻ nhất, loại số lượng lớn cũng đã 200.000 đồng chưa kể đến những loại thiết kế theo ý riêng của mỗi chủ vườn còn đắt hơn", ông Chiến chia sẻ thêm.

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng 'ngán ngẩm' xe ô tô hàng chục chỗ ngồi 'tung hoành' trên phố cổ?

Cơ quan chức năng của Hà Nội thông tin về việc xe đón học sinh và xe du lịch đang khiến giao thông ở một ...

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan Chùm ảnh: Xe ô tô hàng chục chỗ ngồi 'dàn hàng' trên phố nhỏ hẹp, dân 'bất lực' tìm lối đi

Xe đón học sinh vây kín phố, xe du lịch "đại náo" phố cổ là những hình ảnh khiến người dân "ngán ngẩm" mỗi khi ...

dan nhat tan tu lien tat bat chuan bi canh bac quat dao tet nguyen dan Ngán ngẩm với cảnh ô tô hàng chục chỗ ngồi 'tung hoành' trên phố phường nhỏ hẹp

Tại Thủ đô Hà Nội, tình trạng xe đón học sinh, xe du lịch "tung hoành" trên phố đang khiến giao thông ở một số ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.