Trong những ngày qua, người dân đến khu vực trung tâm quận 1 (TPHCM) phải mướt mồ hôi mới tìm được một chỗ gửi xe. Trong khi đó, nhiều điểm giữ xe trong nhà của các hộ dân cũng luôn trong tình trạng “quá tải”.
Đứng trước thực trạng này, nhiều người dân cho rằng họ không có nhiều lựa chọn phương tiện để đến trung tâm quận 1 vui chơi, tham quan, công việc, khám chữa bệnh,…Bởi hiện nay các phương tiện công cộng như xe buýt, xe buýt điện, buýt đường sông,…vẫn còn hạn chế cả về giờ giấc, điểm đến.
Vỉa hè trên đường Hải Triều thông thoáng sau khi dẹp bãi xe tại đây. Ảnh chụp chiều 16/1 |
Trao đổi với Tiền Phong, ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND phường Bến Thành cho biết, nhu cầu gửi xe của người dân, cũng như nhiều điểm giữ xe trong nhà hiện nay là nhu cầu có thực ở nhiều khu vực trung tâm quận 1. Cho nên việc dẹp các bãi xe ở trung tâm thì hệ thống giao thông công cộng phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Khanh, phải có quy hoạch hệ thống bãi xe để phục vụ người dân đến trung tâm thành phố. Người dân đến bãi gửi xe rồi sử dụng các phương tiện công cộng di chuyển đến điểm cần đến. Tuy nhiên, các bãi xe này phải quy hoạch làm sao cho tương đối gần với các khu vực vui chơi giải trí,…để đảm bảo người dân vừa có chỗ gửi xe vừa di chuyển không mất nhiều thời gian.
Hiện nay các điểm giữ xe trong nhà đang "quá tải". |
Dưới góc nhìn của chuyên gia, tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cho biết, vỉa hè là nơi không gian công cộng có nhiều chức năng, trong đó ưu tiên cho chức năng giao thông, cho người đi bộ. Trong câu chuyện giao thông, câu chuyện đi lại của người dân còn có câu chuyện giữ xe trên vỉa hè.
“Cho nên về nguyên tắc chung thì vỉa hè vẫn có thể sử dụng để làm nơi giữ xe cho người dân, nhất là các đô thị lớn như TPHCM. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào vị trí từng tuyến đường, từng khu vực đô thị chứ không phải chỗ nào cũng giữ xe, chỗ nào cũng cấm”, tiến sĩ Cương nói.
Theo ông Cương, mục tiêu muốn hạn chế xe máy vào trung tâm TPHCM là mục tiêu đúng. Tuy nhiên TPHCM cần tính toán thời điểm thế nào cho phù hợp, phải xem lại nhu cầu đi lại thực sự của người dân đến các điểm vui chơi giải trí ở trung tâm.
“Việc cấm xe máy hoặc các bãi xe ở trung tâm có thể sẽ làm giảm lượng người đến các khu vui chơi giải trí có tính hấp dẫn của thành phố. Việc này sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu của người dân tại đây. Do vậy TPHCM cũng như quận 1 cần phải tính toán thật cụ thể “bước đi” của thành phố và nhu cầu của người dân”, TS Cương cho biết.
Bãi xe trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (quận 1, TPHCM) |
Nếu chỉ với mục tiêu giảm ách tắc giao thông thì nên khuyến khích người dân gửi xe trong nhà, để người dân khỏi phải gửi xe ở lòng lề đường. Trước mắt trong điều kiện giao thông công cộng ở trung tâm chưa hoàn thiện, còn hạn chế thì mô hình này là tốt.
Còn về mục tiêu chung là hạn chế xe gắn máy vào trung tâm thì phải cân nhắc thời điểm cho hợp lý. Có thể là lúc hệ thống giao thông công cộng thật sự tốt như tuyến metro hoàn thành, các xe buýt công cộng đưa người dân đến nơi mà họ cần đến.
Hiện nay TPHCM và cả quận 1 đang thiếu bãi xe thông minh. Bởi chính bãi xe thông minh này hỗ trợ cho giao thông công cộng rất nhiều. Tại vì giao thông công cộng không thể nào đưa người dân đến tận nơi họ đến được. Mà người dân phải chuyển tiếp, đi xe cá nhân gửi ở bãi xe rồi sử dụng phương tiện công cộng đến đến nơi họ đến và ngược lại.
Những bãi xe thông minh như thế này rất cần. Mỗi một bến xe công cộng, bến tàu đường thủy,…cũng cần có một bãi xe thông minh. Bãi xe thông minh là một tiến bộ kỹ thuật, nó chiếm diện tích nhỏ, dễ quản lý,…nếu áp dụng và làm được thì rất tốt.
Trước đó, ngày 15/1, trao đổi qua điện thoại với Tiền Phong, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) cho rằng, việc này nhằm giúp người dân “từ bỏ thói quen thuận lợi cho cá nhân mình vì điều đó cũng sẽ gây phiền toái cho chất lượng cuộc sống của nhiều người khác, của cộng đồng và ảnh hưởng đến văn minh đô thị”. Ông Hải nói thêm rằng, việc làm này giúp hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố vốn đã quá tải trầm trọng từ trước nay, gây ùn tắc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, chất lượng sống đô thị. |
Chưa công bố kết luận thanh tra, Hà Nội lại lát vỉa hè bằng đá tự nhiên
Dù Hà Nội chưa công bố kết luận thanh tra sau yêu cầu tạm dừng thi công, nhưng nhiều tuyến phố trung tâm trên địa ... |