Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đơn vị đang duy tu, bảo dưỡng đường lăn, đường cất hạ cánh của sân bay sau khi báo chí phản ánh về tình trạng hư hỏng.
Đường lăn và đường băng sân bay Nội Bài rạn nứt, chi chít các vết trám vá.
Cụ thể, từ 23/8 đến 6/9, công nhân sẽ dành 5 tiếng mỗi đêm (1h-6h) để trám vá các hư hỏng trên đường lăn S3. Đường băng 1A ở gần đó cũng tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.
Lãnh đạo sân bay cho biết việc thi công vào ban đêm là bắt buộc bởi thời điểm này có tần suất bay thấp nhất. Để tìm được thời gian máy bay không hoạt động là rất hiếm. Sân bay vẫn phải có một đường băng hoạt động trong khi sửa chữa đường băng còn lại.
"Đây là hoạt động tu sửa nhỏ được làm thường xuyên để đảm bảo sân bay hoạt động thông suốt, không sửa thì không thể tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn phải có một đợt sửa chữa lớn để giải quyết triệt để hư hỏng". lãnh đạo cảng chia sẻ.
Sơ đồ đường băng sân bay Nội Bài.
Về kế hoạch sửa chữa lớn (đào mặt đường lên và thảm vật liệu mới), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang trình cơ chế khu bay lên Thường trực Chính phủ để chờ phê duyệt. Chỉ khi nào giao khu bay cho ACV thì đơn vị này mới có thể sử dụng vốn để sửa chữa lớn. Trong trường hợp phải đóng cửa đường lăn để sửa chữa lớn, Cảng hàng không Nội Bài sẽ phải xin phép Cục Hàng không.
Một số hãng hàng không có nhiều chuyến bay đêm tại Nội Bài như Vietnam Airlines, VietJet cho biết các hoạt động bay vẫn diễn ra bình thường, máy bay chủ yếu sử dụng đường băng trước 1h. Bamboo Airways cho biết hãng này chưa có kế hoạch bay đêm.
Đường băng Nội Bài đang hư hỏng với những vệt lún rộng 1 m, nhiều vị trí nứt vỡ, xô lệch. Ở các mép đường có hiện tượng phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua.
Trước đó, tháng 8/2017, do đặc thù đường băng 1B có đầy đủ thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn CAT II nên sân bay Nội Bài chủ yếu sử dụng đường băng này cho hạ cánh và đường 1A cho cất cánh. Phương án này khiến đường lăn S7 xuống cấp rất nhanh.
Để khắc phục tình trạng này và tạo điều kiện sửa chữa tổng thể S7, đường băng 1B được đổi lại phục vụ cho cất cánh và đường 1A cho hạ cánh.
Gần như toàn bộ máy bay sau khi hạ cánh đều lăn qua đường lăn S2 và S3/S4 để thoát ly đường băng vào sân đỗ, sau một thời gian lại dẫn đến hư hỏng đường lăn S2, S3 và S1.