Đánh thuế nhà từ 700 triệu: Người nghèo vay mua nhà tiền tỷ, thuế đánh có chừa ai?

Nhiều ý kiến doanh nghiệp phản ứng trước đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính vì cho rằng đề xuất bất hợp lý, sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản và nhất là đánh thuế cả tới những đối tượng thu nhập thấp…

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với nhà ở của Bộ Tài chính với thuế suất 0,4% đối với ngôi nhà có giá trị trên 700 triệu đồng mỗi ngày một “nóng” khi nhận được nhiều ý kiến từ chuyên gia đến người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, với đề xuất thu thuế tài sản hàng năm theo cách mà Bộ Tài chính đề xuất thì với căn nhà được tính giá trị 1,7 tỷ đồng, một năm người dân sẽ phải nộp thuế tài sản với thuế suất 0,4% cho phần giá trị trên 700 triệu đồng, là 4 triệu đồng/năm.

danh thue nha tu 700 trieu nguoi ngheo vay mua nha tien ty thue danh co chua ai

Nhiều ý kiến doanh nghiệp phản đối đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính vì cho rằng bất hợp lý. (Ảnh: Minh Thư)

Đang sinh sống trong một căn hộ chung cư tòa HH1A của khu đô thị Linh Đàm, anh Nguyễn Văn Minh cho biết, gia đình anh mua căn hộ 70m2 với giá gần 1,3 tỷ đồng cách đây mấy năm nhưng vẫn chưa trả hết nợ nần cho người thân và ngân hàng thì nay đề xuất đóng thuế tài sản hàng năm khiến anh vô cùng lo lắng.

“Cố gắng lắm vợ chồng tôi mới mua được căn hộ chung cư giá rẻ, khi mua đã phải đóng đủ thứ tiền nào thuế VAT, thuế trước bạ để làm sổ đỏ, kể cả tiền thuế sử dụng đất mà chủ đầu tư phải chịu cũng được phân bổ vào giá bán nhà cho chúng tôi… nay lại đưa ra thêm thuế tài sản nữa thì người dân nghèo sao chịu nổi?”, anh Minh nói.

Là chủ của nhiều dự án nhà ở, trao đổi với PV Infonet,ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GP – Invest) nói thẳng: Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng thì với giá đất hiện nay thì tất cả nhà ở Hà Nội chả có nhà nào là không phải chịu thuế tài sản.

Ông Hiệp cho rằng, đề xuất mức đánh thuế 700 triệu đồng là quá thấp bởi hiện nay chung cư giá rẻ ở Hà Nội đều trên 1 tỷ đồng; kể cả nhà ở xã hội cũng có giá tầm 15 triệu đồng mỗi mét vuông thì căn nhà có diện tích nhỏ chỉ 50m2 thì cũng có trên 700 triệu rồi nên đưa ra đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là bất hợp lý.

“Thông cảm với Bộ Tài chính là đơn vị quản lý ngân sách của nhà nước nên lúc nào lo lắng thiếu hụt nên phải có biện pháp để tăng nguồn thu. Tuy nhiên, cần đặt câu hỏi có nên đánh thuế lúc này hay không khi trong bối cảnh hiện tại mình đang cố gắng giảm thuế cho doanh nghiệp như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân hiện nay cũng khá cao, gần bằng các nước phát triển… Nếu đánh thuế tài sản nữa mà đại bộ phận người dân có nguồn thu nhập từ doanh nghiệp, từ tiền lương thành ra thuế chồng thuế, người dân cảm thấy gánh nặng về thuế”, Chủ tịch HĐQTGP - Invest nói.

Mặt khác, theo ông Hiệp, thuế tài sản sẽ chạm tới lĩnh vực bất động sản không chỉ đối với người mua nhà để ở, mà cả đối tượng mua để đầu tư, chắc chắn sẽ giảm sút, khó khăn.

“Vậy có nên đưa ra thuế tài sản hay không? Quốc hội và Chính phủ cần cân nhắc xem vì nó hạn chế việc sản xuất cũng như sức mua của thị trường. Trong bối cảnh thị trường bất động sản vừa hồi phục, kinh tế đang phát triển thì có nên đánh thuế nhà đất hay không?...” ông Hiệp đặt nhiều câu hỏi.

Cũng cho rằng không nên áp dụng đánh thuế tài sản ở ngôi nhà đầu tiên, ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát đưa ý kiến, nếu đánh thuế nhà từ ngôi nhà thứ 2 sẽ hợp lý hơn.

Theo ông Giang, người dân mua nhà đầu tiên để ở chỉ mong được Nhà nước hỗ trợ. Việc đánh thuế nhà ngay từ căn nhà đầu tiên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, nhất là phân khúc trung cấp và cao cấp.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp khác đặt câu hỏi: Vì sao Bộ Tài chính lại đưa ra con số trên 700 triệu đồng để đánh thuế tài sản với nhà ở? Trong khi, với gói cho vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ dành cho người thu nhập thấp cũng đã đưa ra mức hỗ trợ cho căn nhà có giá trị tới 1,05 tỷ đồng.

Như vậy, vô hình chung, Bộ Tài chính đề xuất mức thu thuế nhà tới đại bộ phận người dân, kể cả đối tượng thu nhập thấp, khó khăn trong xã hội. Đó là vô lý, một chính sách thuế vô cùng bất cập.

danh thue nha tu 700 trieu nguoi ngheo vay mua nha tien ty thue danh co chua ai Thủ tướng: Đề xuất thuế tài sản chưa phải kết luận cuối cùng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính "tiếp tục lắng nghe thêm" các góp ý liên quan đến đề xuất thuế tài sản.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.